Những công nghệ mới không chỉ thu hút sự tò mò vì những ứng dụng hiện đại, mà còn chứa đựng nhiều cơ hội cho những ai sẵn sàng thử sức. Ở Việt Nam, công việc và mức lương của các lập trình viên “hàng hiếm” như lập trình viên Automotive vẫn còn là một ẩn số.

Cùng khám phá ẩn số ấy qua cuộc trò chuyện, giải đáp của anh Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software.

Tiêu chí tuyển dụng và mức lương trung bình của lập trình viên Automotive

Câu hỏi: Thưa anh Vương. Anh có thể tiết lộ mức lương trung bình và mức lương cao nhất của một kỹ sư mới ra trường hoặc có từ 1 đến 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tự động hóa ở FPT Software?

Ông Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software

Ông Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software khẳng định: Nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực Automotive tại Việt Nam đang rất cao, đặc biệt seniors, phục vụ nhu cầu FPT, Vinfast, Viettel, R&D của LGE, Bosch, Renesas, AMCC, Samsung, DEK, … và rất nhiều công ty Start-up từ Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Nhật,

Mức lương trung bình cho người mới ra trường tại FPT Software rơi vào khoảng 7 đến 8 triệu đồng/tháng. Với những ứng viên tài năng, mức lương có thể từ 10 đến 12 triệu đồng/ tháng, cao nhất thì không có giới hạn nào.

Với các bạn có dưới 2 năm kinh nghiệm, mức lương có thể lên tới 15 triệu đồng/ tháng.

Về chương trình hợp tác giữa FGA với FUNiX, chúng tôi cam kết hợp tác lâu dài vì nhu cầu tuyển dụng của FGA luôn lớn, ví dụ chúng tôi tuyển tới gần 1000 người cho năm 2019.

Câu hỏi: Chào anh Vương, hiện nay anh đánh giá như thế nào về nhu cầu tuyển dụng nhân sự về automotive tại Việt Nam nói chung? Riêng FGA thì có những tiêu chí tuyển dụng gì trong ngành này? Để trở thành lập trình viên tự động hóa cần những kiến thức nền tảng nào thưa anh?

Ông Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software

Nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực Automotive tại Việt Nam đang rất cao, đặc biệt seniors, phục vụ nhu cầu FPT, Vinfast, Viettel, R&D của LGE, Bosch, Renesas, AMCC, Samsung, DEK, … và rất nhiều công ty Start-up từ Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Nhật, …

FGA tập trung việc tạo cơ hội, phát triển nghề cho các bạn trẻ chủ động, trách nhiệm. Lập trình viên tự động hoá cần có kỹ năng đọc hiểu tài liệu phần cứng tốt, cần luyện thêm kỹ năng lập trình C/C++/Java và nắm vững quy trình phát triển phần mềm và cần trang bị ngoại ngữ để có thu nhập tốt.

Nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực Automotive tại Việt Nam hiện nay đang rất cao.

Học gì để trở thành lập trình viên Automotive

Câu hỏi: Thưa anh, FGA hiện có chương trình tuyển dụng nào dành cho sinh viên mới tốt nghiệp không ạ? Nếu em không học về tự động hóa, mà chỉ tốt nghiệp một khóa học như khóa học về Automotive ở FUNiX thì cơ hội làm việc tại công ty anh như thế nào ạ?

Ông Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software

Hiện FGA đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 700 sinh viên mới tốt nghiệp trong năm 2019. Để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, ứng viên chỉ cần nắm vững lập trình C/C++/Java, thông thạo ngoại ngữ. Sau khi vào FGA, bạn sẽ được đơn vị cung cấp khoá đào tạo chuyên sâu, theo nhu cầu dự án.

Câu hỏi: Em học cơ khí chế tạo máy. Với nền tảng như em thì có tham gia được các dự án automotive không? Nếu như em không mạnh về ngôn ngữ lập trình thì có thể tham gia dự án được không? Thu nhập có thể đạt được bao nhiêu?

Nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn mở ra cho các bạn trẻ chọn theo học Lập trình viên Automotive

Ông Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software

Như vậy em đã có nền tảng tốt về kiến thức phần cứng để tham gia dự án automotive, em luyện thêm về kỹ năng lập trình thông qua các khoá học của Funix hoặc trên các diễn đàn (vd Code Learn, Stack Overflow, …). Nếu khả năng ngoại ngữ của em tốt và chủ động/tự tin khi phỏng vấn thì thu nhập có thể đạt mức 10~12 triệu VND.

Doanh nghiệp lớn và nhu cầu nhân lực về Automotive va công nghệ mới

Câu hỏi: Chào anh Vương, anh có thể tiết lộ, FSOFT đang có những dự án công nghệ cao nào ạ? Nhu cầu tuyển dụng vào các dự án công nghệ cao tại Fsoft hiện đang như thế nào, khách mời có thể chia sẻ? Mức lương tại các dự án này là như thế nào?

Ông Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software.

FSOFT đang có những dự án tập trung vào công nghệ xe tự hành, trí tuệ nhân tạo, xử lý ảnh, xử lý tín hiệu số, big data, data analytics, in-vehicle-infortainment, telematics, Autosar, Android Automotive, model-based-development, …Nhu cầu năm 2019 là 1,000 người trong đó 700 là sinh viên mới ra trường. Mức lương 7 ~ 10 M mới ra trường, 10 ~ 15 M dưới 2 năm kinh nghiệm, 15 ~ 40 M cho 2 ~ 5 năm kinh nghiệm và ko giới hạn cho > 5 năm

Câu hỏi: Anh Vương  đánh giá cơ hội của lĩnh vực automotive tại Việt Nam có cạnh tranh được với thế giới hay các nước trong khu vực không ạ? Mục tiêu của Fsoft khi làm công nghệ này là gì?

Ông Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software.

Việt Nam đang là điểm đến của hầu hết công ty công nghệ hàng đầu, tiếp sau Ấn Độ, Trung Quốc. Chúng ta cũng có Fsoft, Vinfast, Viettel, … đang tạo ra những sản phẩm của người Việt cho người Việt. Do đó, cơ hội phát triển nghề nghiệp cho các bạn kỹ sư Việt Nam là rộng mở. Mục tiêu của FSOFT là tạo cơ hội cho kỹ sư Việt Nam tiếp cận, học hỏi công nghệ từ các nước phát triển. Tạo ra nguồn nhân lực sẵn sàng cho việc phát triển sản phẩm của người Việt và tiên phong trong cách mạng công nghiệp 4.0

Quỳnh Anh (ghi)

Sinh viên FUNiX tìm hiểu về Automotive

Đào tạo ngành hot kiểu FUNiX có gì khác biệt?