Với mức tăng trưởng cao, công việc lập trình viên blockchain đang được nhiều doanh nghiệp săn đón, và mở ra những cơ hội phát triển tiềm năng cho người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên,  không phải ai cũng hiểu, lập trình viên blockchain làm gì. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp giúp bạn những thông tin cơ bản về công việc của một lập trình viên blockchain.

Blockchain là gì?

Theo Ths Khoa học máy tính Trần Quốc Tuấn, mentor Đại học trực tuyến FUNiX: Blockchain là một công nghệ, trong đó toàn bộ dữ liệu được mã hóa thành các khối hộp (Block) và nối với nhau thành chuỗi (chain). Mỗi khối chứa các thông tin về thời gian khởi tạo, sự liên kết giữa các khối và các dữ kiện liên quan khác.

Blockchain lưu trữ thông tin trên hệ thống theo số lượng và thông tin giao dịch (tính từ giao dịch đầu tiên). Hệ thống blockchain được sinh ra, sử dụng mạng dữ liệu ngang hàng (phi tập trung) nhằm chống lại sự thay đổi dữ liệu.

Có thể so sánh Blockchain như một cuốn sổ cái nơi thông tin được lưu trữ phân tán ở mọi máy trong chuỗi để xác minh thông tin. Điểm đặc biệt của Blockchain là nó được phân tán trên mạng Internet, ghi lại tất cả các dữ liệu/giao dịch và quá trình cập nhật các dữ liệu/giao dịch này diễn ra cùng một lúc trên tất cả các máy tính trong mạng lưới. Do vậy không có máy chủ nào kiểm soát cơ sở dữ liệu này, một khi đã được ghi vào blockchain, không ai có thể xóa hay thay đổi được dữ liệu/giao dịch.

Xu hướng tuyển dụng Lập trình viên Blockchain

Blockchain phát triển khiến nó chiếm vị trí quan trọng trong các kỹ năng lập trình khắt khe. Theo báo cáo Upwork từ cuối 2017 đầu 2018, kỹ thuật blockchain đứng thứ hai trong số các kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất trên thị trường lao động (chuyên gia về robot) thế giới. Trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính, công nghệ blockchain ngày càng phổ biến, số lượng công ty cũng tăng lên. Bên cạnh đó, các tập đoàn tài chính lớn như Bank of America, Visa… cũng áp dụng công nghệ blockchain.

Blockchain là một công nghệ, trong đó toàn bộ dữ liệu được mã hóa thành các khối hộp (Block) và nối với nhau thành chuỗi (chain). Mỗi khối chứa các thông tin về thời gian khởi tạo, sự liên kết giữa các khối và các dữ kiện liên quan khác. Ảnh: Internet.

Theo ước tính của Computerworld, các chuyên gia blockchain freelance cung cấp dịch vụ tự do từ 150 USD mỗi giờ, các nhà phát triển blockchain ở Mỹ kiếm được 130.000 USD một năm, các nhà phát triển phần mềm kiếm được 105.000 USD một năm.

Được kỳ vọng sẽ là xu thế khuấy đảo thị trường công nghệ Việt Nam, blockchain đã và đang thu hút được sự chú ý của xã hội. Với mức lương tuyển dung từ 700 USD trở lên và có thể lên tới hàng ngàn USD với nhiều mức đãi ngộ hấp dẫn kèm cơ hội làm việc cùng các chuyên gia giỏi, cơ hội thăng tiến, làm việc tại nước ngoài… các vị trí tuyển dụng lập trình viên blockchain ngày một xuất hiện nhiều trên các trang tuyển dụng. Thống kê của VietnamWorks cho thấy, lập trình viên blockchain là một trong những công việc có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng trưởng đến 140% trong vòng 1 năm từ 2017 – 2018.

Công việc của một lập trình viên blockchain

Tạo, kiểm tra và triển khai sản phẩm blockchain mới; Cập nhật sản phẩm; Nghiên cứu công nghệ mới để ứng dụng vào các dự án… là các công việc chung của một lập trình viên blockchain.

Các đơn vị tuyển dung lập trình viên blockchain, kỹ sư blockchain khá đa dạng, từ phòng nghiên cứu của trường đại học, các công ty công nghệ, công ty truyền thông, các công ty cung cấp giải pháp blockchain hay các công ty, ngân hàng, tổ chức tài chính có nhu cầu xây dựng hệ thống trên nền tảng blockchain. Có thể thấy, một lập trình viên blockchain có thể đảm nhiệm nhiều trách nhiệm, nhiều công việc, vị trí khác nhau trong các doanh nghiệp khác nhau. Trong các công ty lớn, họ sẽ làm việc theo nhóm gồm đội ngũ nhiều chuyên gia cùng lĩnh vực, song đồng thời cũng được kỳ vọng có khả năng làm việc độc lập, linh hoạt trong xử lý và chịu trách nhiệm về các vấn đề chuyên môn.

Ngoài các yêu cầu về chuyên môn, các vị trí tuyển dụng Lập trình viên Blockchain thường yêu cầu ứng viên có Tiếng Anh tốt, sẵn sàng học hỏi công nghệ mới, chủ động trong công việc… Ảnh: Internet

Một số công việc tham khảo cho lập trình viên blockchain:

Lập trình cho Blockchain: C ++ / Go

Kỹ năng: phát triển ứng dụng web, phát triển ứng dụng di động Android / iOS, lập trình hướng đối tượng, kiến ​​thức về C / C ++, Java / C #, Bitcoin Core, Ứng dụng Blockchain, hiểu về Bitcoin, altcoins, blockchain

Lập trình cho Ethereum: Solidity

Kỹ năng: kinh nghiệm làm việc trong blockchain, ICO, Ethereum DApps, ví, hợp đồng thông minh vững chắc, tiền điện tử mới và trao đổi tiền điện tử.

Xây dựng hợp đồng thông minh cho ICO

Kỹ năng: Kinh nghiệm phát triển hợp đồng thông minh, các chương trình dựa trên Bitcoin và Ethereum với theo dõi và sử dụng tiền điện tử. Kỹ năng ngôn ngữ vững chắc và Ethereum để viết các hợp đồng thông minh, và phát triển cấu trúc Ethereum. Kỹ năng trong DApps (các ứng dụng phi tập trung). Ngoài ra công việc này cũng cần tới kinh nghiệm trong lập trình web trên Javascript và Python…

Ngoài các yêu cầu về chuyên môn, các vị trí tuyển dụng Lập trình viên Blockchain thường yêu cầu ứng viên có Tiếng Anh tốt, sẵn sàng học hỏi công nghệ mới, chủ động trong công việc…

Khóa học Blockchain là nội dung đào tạo trong chương trình xSeries – Dự án đặc biệt của FUNiX, bao gồm những chứng chỉ nghề nghiệp chuyên sâu mà thị trường ngành công nghệ thông tin đang rất thiếu, như: Blockchain, Automotive, Machine Learning…

Tìm hiểu thêm thông tin về khóa học Blockchain của Đại học Trực tuyến FUNiX tại đây

Tin liên quan:

Nguyễn Quỳnh