Có quá nhiều điểm chung giữa hai “dị nhân” ngành giáo dục:  “giáo sư quần đùi” Trương Nguyện Thành và TS. Nguyễn Thành Nam – cựu CEO FPT, nhà sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX.

1. Cùng sinh năm 1961

Điều thú vị của hai nhân vật đình đám này là đều sinh năm 1961. GS. Trương Nguyện Thành sinh ra tại Bình Định trong một gia đình nghèo có 7 người con, bố bị liệt toàn thân. Ngay từ khi còn nhỏ ông đã làm đủ việc cày thuê cuốc mướn tìm đường mưu sinh. Trong khi đó, TS. Nguyễn Thành Nam sinh ra ở Nam Định và là con cả trong một gia đình có 3 anh em trai.GIÁO SƯ QUẦN ĐÙI (2)

2. Cùng  đam mê Toán học

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, GS. Trương Nguyện Thành phải lăn lội kiếm sống và không được học hành tử tế. Tài năng và đam mê học tập của ông được thầy giáo dạy toán của ông phát hiện và bồi dưỡng năm ông học lớp 12 sau khi ông giải được bài toán rất khó dành cho học sinh giỏi. Người thầy này sau đó đã tặng ông sách vở, khuyên ông học tập chăm chỉ và lén đưa ông đi thi Học sinh giỏi Toán tỉnh Bình Dương.

Năm 18 tuổi, ông Thành sang Mỹ học đại học, đến năm 1985, Trương Nguyện Thành tốt nghiệp Đại học North Dakota loại giỏi.

GS. Trương Nguyện Thành tại đại học Utah
GS. Trương Nguyện Thành tại đại học Utah
Trong khi đó, TS. Nguyễn Thành Nam từ nhỏ đã say mê học toán, ông là một trong những lứa học sinh đầu tiên của khối chuyên Toán – ĐH Tổng hợp và là người Việt Nam đầu tiên đi thi Đại học được 31 điểm. Sau đó, ông sang Nga học ngành Toán học. Bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ, ông về nước thành lập Tập đoàn FPT cùng 12 cộng sự khác.

3. Cùng đóng góp nhiều cho lĩnh vực công nghệ 

Tên tuổi TS. Nguyễn Thành Nam gắn liền với sự ra đời và phát triển của Tập đoàn Công nghệ hàng đầu Việt Nam. Ông là người khai phá mảng xuất khẩu phần mềm Việt, dẫn dắt FPT Software từ một đơn vị nhỏ lẻ, khách hàng thưa thớt phát triển trở thành một đơn vị dẫn đầu về xuất khẩu phần mềm Việt Nam ra quốc tế, mang lại diện mạo mới cho FPT cũng ngành công nghiệp này.

TS. Nguyễn Thành Nam có công lớn trong việc phát triển ngành phần mềm Việt.
TS. Nguyễn Thành Nam có công lớn trong việc phát triển ngành phần mềm Việt.
Sau khi thành công và trở thành giáo sư Hóa học Đại học Utah, GS. Trương Nguyện Thành nhận vị trí viện trưởng viện Khoa học – Công nghệ – Tính toán tp. Hồ Chí Minh vào năm 2009, hoạt động song song Mỹ – Việt. Bản thân ông  khi Tốt nghiệp Đại học ngoài bằng hóa học, ông còn lấy luôn bốn bằng phụ về Lý, Toán, Kế toán và Công nghệ thông tin.

4. Và cùng làm giáo dục 

GS. Trương Nguyện Thành là niềm tự hào của người Việt Nam trên đất Mỹ khi trở thành giáo sư Hóa học đại học Utah và được công nhận là giáo sư Cao cấp – Mức cao nhất trong hệ thống giáo sư tại Mỹ. Sau một thời gian ở nước ngoài, ông trở về Việt Nam làm việc và là Hiệu phó Đại học Hoa Sen.

GS. Trương Nguyện Thành trong một giờ giảng tại Đại học Utah (Mỹ).
GS. Trương Nguyện Thành trong một giờ giảng tại Đại học Utah (Mỹ).

Rời vị trí CEO FPT vào năm 2011, TS. Nguyễn Thành Nam về giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học FPT, chính thức dấn thân vào ngành giáo dục. Cuối năm 2015, ông thành lập FUNiX – trường Đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam đào tạo lĩnh vực công nghệ phần mềm với tiêu chí 3 không: Không giảng đường, không giáo viên và không sách giáo khoa. FUNiX đã có hơn 1000 sinh viên theo học từ khắp Việt Nam và 14 quốc gia trên thế giới và được đánh giá là mô hình startup tiêu biểu trong ngành giáo dục.

5. Cùng cổ vũ trào lưu Startup

Được mệnh danh là “trưởng lão” startup với câu chuyện khởi nghiệp lại khi 50 tuổi, TS. Nguyễn Thành Nam là người dẫn đầu và cổ vũ trào lưu này trong lòng giới trẻ ở Việt Nam. Ông liên tục chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ cho những dự án khởi nghiệp và là thành viên sáng lập Startup Academy Vietnam – trường đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên biệt cho những cá nhân đam mê và đang chuẩn bị khởi nghiệp.

Trong khi đó, GS. Trương Nguyện Thành cũng là người cổ vũ tích cực cho trào lưu này, bản thân ông cũng giảng dạy môn Khởi nghiệp sáng tạo, trong đó nêu ra những khái niệm và kỹ năng các bạn trẻ cần nắm được khi chuẩn bị khởi nghiệp.

Nhà sáng lập FUNiX được mệnh danh là "Trưởng lão startup" của Việt Nam.
Nhà sáng lập FUNiX được mệnh danh là “Trưởng lão startup” của Việt Nam.

6. Sáng tạo, khác biệt và hóm hỉnh

Câu chuyện “giáo sư mặc quần đùi lên giảng đường giảng bài” gây xôn xao dư luận những ngày qua của GS. Trương Nguyện Thành thật ra lại là hình ảnh rất quen thuộc của ông với sinh viên Đại học Hoa Sen. Ủng hộ tranh biện và tôn trọng sự khác biệt, GS. luôn sáng tạo những hình thức giảng dạy mới, cố gắng thay đổi tư duy lối mòn của sinh viên, vì vậy giờ giảng của ông luôn đưa học trò đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bản thân hình ảnh “quần đùi lên giảng đường” của ông cũng là một phần trong giờ giảng Lộ trình sáng tạo vào 22/04 vừa qua.

Hình ảnh GS Trương Nguyện Thành mặc quần đùi áo phông lên giảng đường dạy học gây sốt trong những ngày qua
Hình ảnh GS Trương Nguyện Thành mặc quần đùi áo phông lên giảng đường dạy học gây sốt trong những ngày qua.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Thành Nam cũng “bá đạo” không kém. Trưởng lão startup hiện đang đảm nhiệm vị trí Cố vấn sáng tạo của tập đoàn. Ông là “dị nhân” đặc biệt của FPT, là “thủ lĩnh phong trào” và là người tạo nên văn hóa nội bộ STICo hài hước, độc đáo riêng biệt của doanh nghiệp này. Ông được các nhân viên đặt biệt danh là “Nam già” và là người luôn đi đầu những đợt chuyển mình của doanh nghiệp này.

7. Là nguồn cảm hứng cho nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ

Câu chuyện cảm động về cậu bé nghèo từ bé đã cày thuê cuốc mướn, lấy đất rơm trộn lại trát vách dựng nhà, làm đủ nghề để mưu sinh sau đó trở thành giáo sư Đại học Mỹ của GS. Trương Nguyện Thành đã truyền cảm hứng lớn cho nhiều bạn trẻ, bản thân ông cũng

Trong khi đó, TS Nguyễn Thành Nam là nhân vật thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo, các chương trình truyền hình với câu chuyện khởi nghiệp, những chia sẻ  về công nghệ và kinh doanh, những phát ngôn gây bão như “Hỏi ngu – cách duy nhất để trưởng thành”… Trang cá nhân của ông có tới hơn 24.000 lượt theo dõi.  Mới đây, Nhà sáng lập FUNiX được đề cử là “Nhân vật truyền lửa” hạng mục Khoa học – Công nghệ Việt do VTV6 tổ chức.

Cả GS. Trương Nguyện Thành và TS. Nguyễn Thành Nam đều là những nhân tố thành công và cá tính. Hi vọng rằng với bản lĩnh khác biệt và tư duy sáng tạo, cả hai sẽ mang đến luồng gió mới cho giáo dục Việt Nam.

 

Mai Phương

Tư liệu tham khảo: Vị giáo sư Viện trưởng “Ngày Mỹ đên Việt”.