Khẳng định Kỹ năng Giải quyết vấn đề là một trong các kỹ năng khẳng định năng lực của người đi đầu thay vì làm theo một quy trình cố định, máy móc, TS Trần Nam Dũng (Phó Hiệu trưởng TT Toán học TITAN – GV Đại học Quốc gia TP HCM) mang đến những chia sẻ hữu ích về chủ đề này tại xDay ngày 1/3/2020.

Là người giàu kinh nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển kỹ năng, tư duy, TS Trần Nam Dũng là gương mặt thân thuộc với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Chia sẻ với cộng đồng FUNiX về chủ đề “Kỹ năng giải quyết vấn đề” – TS Dũng tin rằng đây là một trong những kỹ năng mềm quan trong nhất của công dân thời kỳ 4.0.

TS Dũng khuyên các bạn sinh viên nên nhìn nhận thực sự nghiêm túc về việc rèn luyện kỹ năng Giải quyết vấn đề.

Trong phần chia sẻ của mình, TS Dũng mang đến một góc nhìn khác về kỹ năng giải quyết vấn đề. Theo đó thì đây là kỹ năng quan trọng dành cho những người làm việc trong môi trường nhiều thách thức, sáng tạo. Đây cũng là kỹ năng khẳng định năng lực của người đi đầu thay vì làm theo một quy trình cố định, máy móc: làm được những điều mới mẻ, chưa từng gặp phải thì đó mới là giá trị của người lao động trong thị trường nhân sự hiện nay.
Đối với người làm phần mềm thì việc gặp những bài toán, vấn đề khó sẽ thường xuyên hơn, vì vậy, TS Dũng khuyên các bạn sinh viên nên nhìn nhận thực sự nghiêm túc về việc rèn luyện kỹ năng này. Trong quát chia sẻ, TS Dũng cũng đưa ra những ví dụ điển hình về kỹ năng giải quyết vấn đề. Một trong số đó chính là đại dịch Corona, mặc dù là thách thức với cả thế giới nhưng lại là cơ hội để các nước thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề của mình vì không thể áp dụng quy trình y tế thông thường.

Chia sẻ với xter FUNiX, anh cho biết: “Ngay trong quá trình học các bạn cũng có thể gặp rất nhiều vấn đề. Khi đó chúng ta sẽ phải tìm hiểu cách giải quyết, vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp các bạn học tốt và giải quyết các vấn đề nảy sinh. Sau này ra trường, đặc biệt là ngành IT thì sẽ có những vấn đề về kỹ thuật, kinh doanh và rất nhiều lĩnh vực khác nữa. Do đó, có kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp các bạn hòa nhập và thăng tiến tốt hơn.”
Anh Dũng cũng nhấn mạnh thêm: “Những người không có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt thì khả năng thăng tiến sẽ ít hơn. Có thể bạn rất giỏi trong lĩnh vực kỹ thuật những sẽ không được trao cơ hội làm những nhiệm vụ thách thức và mang tính sáng tạo.”


Phần chia sẻ của TS Trần Nam Dũng thu hút rất nhiều học viên của FUNiX tham gia thảo luận và trao đổi.

Phần chia sẻ của TS Trần Nam Dũng thu hút rất nhiều học viên của FUNiX tham gia thảo luận và trao đổi. Bạn Nguyễn Trọng Tín (học sinh lớp 6) cho biết mình rất ngưỡng mộ TS Trần Nam Dũng và mong muốn học hỏi thêm về kỹ năng giải quyết vấn đề. Hiện tại, bạn cũng đã hoàn thành khóa “Làm chủ máy tính“ và đang tiếp tục học khóa “Bước đầu trở thành công dân số”. Tín hi vọng bạn sẽ áp dụng được những kiến thức kỹ năng thu được sau chương trình xday lần này vào việc học và cuộc sống sau này.
Cùng tham gia buổi chia sẻ, anh Nguyễn Ngọc Anh – phụ huynh bạn Trọng Tín đánh giá cao phần trao đổi của TS Trần Nam Dũng cũng như rất tin tưởng môi trường học tập của FUNiX. Anh mong muốn đồng hành cùng con trong quá trình học tại đây.

XTer thích thú với những ví dụ cụ thể và lối trò chuyện hài hước của TS Trần Nam Dũng.

Khác với Trọng Tín, anh Đỗ Minh Sơn đã tốt nghiệp đại học nhưng vẫn theo học FUNiX vì bị thuyết phục vì chương trình học của trường. Đến buổi chia sẻ hôm nay, Minh Sơn mong muốn tìm được phương pháp việc giải quyết những vấn đề hiện tại trong công việc và học tập của mình.
“Mình nắm khá rõ về quy trình giải quyết vấn đề mà thầy Dũng chia sẻ, dù chưa áp dụng nhưng thấy rất phấn khích với phương pháp này”, anh Sơn nói.

Dù sự kiện XDAY đã kết thúc nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong nhiều phụ huynh và học viên. FUNiX hy vọng rằng với nguồn cảm hứng học tập do Xday mang đến, các học viên sẽ có thêm động lực theo đuổi việc học trực tuyến và đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa.

Thảo Ly