FUNiX là Trường Đại học hiếm hoi có chức danh “Dỗ Viên” mà không phải là Giảng Viên. “Dỗ viên” của FUNiX được gọi với cái tên gần gũi là Hannah. Trao đổi với từng sinh viên, nắm được tâm tư nguyện vọng của từng người, Hannah đóng một vai trò vô cùng quan trọng tại FUNiX, để bất cứ lúc nào khó khăn, sinh viên cũng thấy nhà  trường luôn ở bên cạnh.

Hannah đồng hành với từng học viên trong suốt quá trình học, từ ngày đầu tiên.

Hannah được lấy theo tên mà các lính Mỹ gọi nữ phát thanh viên nổi tiếng của Đài Tiếng nói Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh Trịnh Thị Ngọ – Hannah Hanoi. Hannah đồng hành với từng học viên trong suốt quá trình học, từ ngày đầu tiên. Giúp họ làm quen với hệ thống học tập, tương tác với mentor, động viên khi nản, chia vui khi qua môn, …  

“Dạy không bằng Dỗ” – Hannah theo dõi tình hình học tập của từng cá nhân, luôn nhắc nhở, động viên các bạn sinh viên trong suốt quá trình học tập, vì vậy dù học online, các bạn sinh viên không bao giờ cảm thấy lẻ loi. Hệt như thần tượng của họ, các Hannah của FUNiX đều rất xinh đẹp, dễ thương. Tới thời điểm hiện tại, FUNiX sở hữu đội ngũ Hannah hùng hậu với số lượng lên đến hàng chục người không chỉ ở Việt Nam và mà còn ở nước ngoài.

Hannah buồn như chính mình thi rớt

Trong đội ngũ Hannah, Bùi Hải Lý là Hannah có kinh nghiệm lâu năm nhất khi tham gia FUNiX từ năm 2017, được sinh viên yêu quý gọi bằng biệt danh “Hannah chúa”.

Mỗi Hannah chăm sóc hơn 50 sinh viên, dù là đêm hay ngày, đôi khi công việc của Hannah chẳng phân biệt thời gian vì phải “chạy theo” thời gian biểu của sinh viên. Hàng tháng, hàng tuần, Hannah tổng kết tình hình lớp mình phụ trách, giải quyết những vấn đề liên quan đến kiểm tra, thi cử. Hannah là đầu mối mọi thứ, từ việc hỏi điểm thi, nhiều bạn không biết cách hỏi mentor thế nào hannah đều hỗ trợ, ngay cả việc tâm sự thất tình…

Hannah Bùi Hải Lý trong một hoạt động xDay tại Hà Nội

Công việc Hannah như làm dâu trăm họ, nếu như không điều phối được cảm xúc của mình, đôi khi còn ảnh hưởng đến việc hỗ trợ các bạn sinh viên khác. Đồng hành cùng sinh viên, Hannah cũng chia sẻ cả những niềm vui, nỗi buồn với việc học của từng bạn. “Ở Chứng chỉ 1, mình kết nối bạn T. tham gia Coaching (hoạt động trao đổi 1 – 1) với với mentor Tiểu Giang, mình hỗ trợ bạn rất nhiều nhưng bạn vẫn thi rớt. Biết tin, cảm giác buồn hệt như chính bản thân mình là người thi rớt vậy” – Lý chia sẻ.

Khi sinh viên hoàn thành môn, Hannah cũng chia sẻ cùng những niềm vui đó. “Đối với những bạn kịp dealine thì mình cũng sung sướng vô cùng. Hay đơn giản như việc kết nối sinh viên đi làm, khi được thông báo sinh viên được nhận chính thức, lúc này cảm giác thật khó tả, lâng lâng hạnh phúc”, Lý kể lại.

Ngoài công việc chăm sóc sinh viên, Hannah Lý đảm nhận luôn các đầu việc trong những sự kiện của FUNiX như Nhật Ký Hannah, tổ chức đá bóng, xDay – hoạt động offline hàng tháng và xTour – dành cho sinh viên ở xa Hà Nội và TPHCM nhằm tạo cơ hội cho các bạn giao lưu, học hỏi và kết nối giữa sinh viên với sinh viên, sinh viên và mentor.

Làm Hannah bổ trợ việc giảng dạy hàng ngày

Hannah Trịnh Thị Mai – tham gia FUNiX từ cuối năm 2018, là một gương mặt khá quen thuộc với các xTer đang học Chứng chỉ 1 – Công dân số. Chị Mai đang là Chủ nhiệm bộ môn Soft Skills (Kỹ năng mềm) của trường ĐH FPT Campus Hòa Lạc.

Chị Mai cho biết: “Công việc của Hannah là chăm sóc, động viên để sinh viên học. Mình giúp học viên đặt kế hoạch cụ thể đạt được trong tuần, trong tháng phù hợp với khả năng của mỗi bạn, và tư vấn cho sinh viên để đạt được mục tiêu theo các mốc đưa ra”.

Hannah Trịnh Thị Mai cho biết, mỗi lần động viên để truyền động lực cho các sinh viên đang định bỏ lại thấy vui

Hannah Mai kể về 1 trường hợp sinh viên mà chị theo sát là anh Lò Văn Hưng – giáo viên vùng cao (Mường Nhé –  Điện Biên). xTer Hưng yêu thích lập trình, vì nhiều điều kiện khó khăn cả về khoảng cách, thời gian mà anh Hưng suýt dừng lại việc học tại FUNiX. “Mình đã cố gắng hỗ trợ, nói chuyện động viên nhiều lần. Bạn ấy quyết định học tiếp, và khi đã học tiếp rồi thì rất nghiêm túc, chăm chỉ”, chị Mai kể. Những kết quả như vậy tiếp thêm cho chị Mai nhiều động lực để tiếp tục hỗ trợ sinh viên tốt hơn nữa.

Là chủ nhiệm bộ môn Kỹ năng mềm, chị Mai nhận thấy công việc của Hannah giúp tạo động lực cho sinh viên và cũng bổ trợ nhiều cho công việc hiện tại của mình. “Lắng nghe và kiên nhẫn là 2 cụm từ đầu tiên chị học thêm từ công việc Hannah. Nói chuyện với người trẻ cũng khiến mình lây cái trẻ trung trong suy nghĩ. Đây là công việc khá thú vị, đòi hỏi sự kiên nhẫn, chấp nhận người khác cao, mỗi lần động viên để truyền động lực cho các sinh viên đang định bỏ lại thấy vui vui”, chị Mai chia sẻ.

Hannah chăm sóc sinh viên từ Thụy Điển

Hannah Cung Thị Phương Hoa hiện đang sinh sống và làm việc tại Thụy Điển, tuy chênh lệch múi giờ, nhưng chị vẫn hoàn thành tốt công việc hỗ trợ các học viên của mình. “FUNiX đào tạo theo hình thức Trực tuyến, Trường cũng có cả học viên sống và làm việc ở nước ngoài nên Hannah ở nước ngoài hỗ trợ cũng hết sức bình thường. Lớp mình phụ trách cũng có bạn ở Nhật, Mỹ nên dù mình “đi làm xa” cũng không đáng gì so với các bạn “đi học xa” – Hannah Phương Hoa vui vẻ bày tỏ.

Hannah Cung Thị Phương Hoa hiện đang sinh sống và làm việc tại Thụy Điển, nhưng khoảng cách địa lý không ảnh hưởng gì đến công việc Hannah.

“Có bạn bị stress, gặp vấn đề về tâm lí và thiếu tự tin vào bản thân, mình cùng chia sẻ để bạn vượt qua. Đến lúc thấy bạn tiến bộ hơn, chủ động nói chuyện “khoe về bản thân”, tự nhiên mình thấy vui và mừng”, chị Phương Hoa cho biết.

Không chỉ là người truyền động lực cho sinh viên, Hannah Phương Hoa tâm sự, chị còn được tiếp thêm động lực từ chính những sinh viên chủ động, năng lực cao. Chị Hoa kể: “Bạn Nguyễn Đình Anh chẳng hạn. Em rất nhiệt tình hỗ trợ các bạn khác dù không cùng chương trình đang học. Điển hình là hễ trên group xTer – sinh viên FUNiX, có học viên  nào post câu hỏi, tư vấn, thì Đình Anh đều comment và trả lời support mọi người rất cụ thể và tỉ mỉ. Chính em ấy cũng chia sẻ là rất thích giúp mọi người trong lớp để support việc học, đối với em ấy như vậy là được ôn thêm kiến thức”.

Chị Hoa cho biết chị rất yêu thích công việc của mình. Công việc nhiều niềm vui, và việc biết thêm tình huống của các bạn cũng là điều chị yêu thích. “Đôi khi trong quá trình hỗ trợ có gặp vài bạn khó giao tiếp, dù cũng hơi nản nhưng mình hiểu tâm lý của họ, vẫn cố gắng tìm ra cách để hỗ trợ các bạn hết mình”, chị Hoa chia sẻ.

Công việc của Hannah, bao gồm rất nhiều phần việc tỉ mỉ, đòi hỏi sự chú tâm, cẩn thận lẫn sự nhiệt tình. Để hoàn thành tất cả những đầu việc, mỗi Hannah đều phải tìm cách sắp xếp công việc một cách hợp lý nhất, hiệu quả nhất… Có lẽ vì thế, mà với sinh viên FUNiX, Hannah như một người bạn, một người rất gần gũi, rất thân thiết và vô cùng tin cậy để trải lòng.

Thanh Nga

Hannah Việt Anh buồn vì từng bị xTer tưởng nhầm là… BOT