Vào ngày 10/01, cộng đồng mentor FUNiX tổ chức buổi Meet-up đầu tiên trong năm 2019. Lần này, FUNiX sẽ tới thăm House3D – một công ty công nghệ trong lĩnh vực thiết kế nội thất của Mentor Bùi Sỹ Nguyên. Tại đây, các mentor sẽ có cơ hội tham quan văn phòng House3D, và nghe anh Nguyên chia sẻ về quá trình thành lập, những kinh nghiệm, bài học đắt giá về vận hành công ty công nghệ từ con số 0.

CEO House3D Bùi Sỹ Nguyên: Từ giấc mơ tiến sỹ Toán đến khởi nghiệp công nghệ

Bùi Sỹ Nguyên là một mentor tham gia vào quá trình giảng dạy của FUNiX từ năm 2015, bản thân anh cũng là giảng viên ở Đại học Khoa học Tự Nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, tuy không có nhiều thời gian mentoring sinh viên trong các phiên hỏi đáp, nhưng anh luôn quan tâm đến việc hỗ trợ FUNiX truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp trong lĩnh vực truyền đạt kiến thức.

Để có được ngày hôm nay, ít ai biết được anh Bùi Sỹ Nguyên đã trải qua một con đường đầy chông gai, sau những cú ngã mà chính anh cũng phải thừa nhận “tôi là một người khởi nghiệp nhiều lần”.

Là một người trẻ thích thử thách, năm 2007, anh quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng nhưng không may, dự án này thất bại khiến anh mất sạch hàng tỷ đồng. Có lẽ, đây là cú vấp đầu tiên tạo nên động lực khiến anh trở nên mạnh mẽ hơn để chinh chiến bất chấp mọi khó khăn trong những lần khởi nghiệp tiếp theo.

Đến năm 2011, nhờ có kiến thức chuyên môn thuộc vào hàng chuyên gia, anh Nguyên chiêu mộ được những người tài trong lĩnh vực kỹ thuật và cùng họ thực hiện dự án game 3D/VR. Tuy nhiên, dự án này đã nhanh chóng thất bại vì đòi hỏi kịch bản tiếp cận thị trường chứ không đơn giản là vấn đề hay/dở; tương tự showbiz, các dự án game cần có đội ngũ đi kèm phía sau để đưa ra thị trường.

Sự thất bại này khiến anh Nguyên trăn trở: “Vì đội ngũ của mình rất tốt nên phải làm sao để giữ vững đội ngũ và không để lãng phí công nghệ lõi. Là một CEO công nghệ, đồng thời là một người làm khoa học máy tính, tôi từng dành nhiều năm cho hoạt động nghiên cứu và phát triển các phần mềm đồ họa 3D/VR áp dụng cho lĩnh vực giải trí”.

CEO House3D – Bùi Sỹ Nguyên (giữa) sau khi trải qua những cú ngã, chính anh cũng phải thừa nhận “tôi là một người khởi nghiệp nhiều lần”.

Với hiểu biết sâu sắc về công nghệ 3D/VR, nhóm đã nhanh chóng đưa ra nhiều demo minh họa ý tưởng. Cũng trong năm 2016, Founder Bùi Sỹ Nguyên sau khi đi công tác ở nhiều nơi trên thế giới nhận thấy cơ hội áp dụng công nghệ 3D/VR/AR vào lĩnh vực này đã chín muồi – “chúng tôi quyết định thành lập dự án và đầu tư cho hoạt động R&D” – anh nhớ lại.

Và sau đó, anh Nguyên chuyển hướng hẳn sang nghiên cứu và phát triển dự án House3D – nền tảng thiết kế trải nghiệm thương mại 3D/VR đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Giữa năm 2017, sau khi hoàn thành một phiên bản demo đủ tốt, Founder Bùi Sỹ Nguyên đã thuyết phục được thêm một co-founder nữa đầu tư hàng triệu USD vào cho dự án, chính thức thành lập công ty House3D.

“Tôi tham vọng đưa tư duy gamification vào giải các bài toán thương mại. House3D là một hệ quả tất yếu của quá trình làm việc và tìm tòi suốt nhiều năm của tôi và nhóm anh em cộng sự. 3D/VR/AR là một thành tố không thể thiếu được trong thế giới game và được đưa vào làm công nghệ lõi cho House3D”, anh Nguyên chia sẻ.

House3D là đơn vị đầu tiên có nền tảng này ở khu vực Đông Nam Á. Trong khu vực châu Á, công ty của anh chỉ có một vài đối thủ, chủ yếu là ở Trung Quốc. Còn trên thế giới, đối thủ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chính sách chung của House3D hiện nay là cố gắng khai thác tốt nhất các mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Kế hoạch trước mắt của anh và cộng sự là trong năm 2019 có thể phát hành sản phẩm của House3D ra thị trường hơn 650 triệu dân của Đông Nam Á bởi đây không phải là sản phẩm được thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam. “Chúng tôi muốn tạo một thị trường mới cho ngành thiết kế và thương mại điện tử đồ nội thất và hi vọng đây sẽ là một công nghệ do chính người Việt phát triển, có khả năng vươn ra thế giới”, anh Nguyên chia sẻ.

Dẫn dắt House3D, anh Bùi Sỹ Nguyên vẫn luôn giữ vững triết lý của mình là biến công ty thành một tổ chức học tập, mọi người có nghĩa vụ truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm sống cho nhau từ những thành viên cốt cán nhất công ty.

Vấn đề cân đối nguồn lực luôn là sự khó khăn đối với CEO House3D Bùi Sỹ Nguyên bao gồm tài chính, con người và thời gian. Đặc biệt anh luôn trăn trở với suy nghĩ: “Làm thế nào để đưa sản phẩm ra thị trường đúng kế hoạch mà không tốn quá nhiều nguồn lực, đồng thời kết nối khách hàng và mở rộng thị trường”.

“Đây là một lĩnh vực mới và sản phẩm của House3D cũng là sản phẩm tiên phong. Việc vừa dò dẫm để phát triển thị trường lại vừa giữ vững được đội ngũ, cân đối nguồn lực là một bài toán rất khó”, Bùi Sỹ Nguyên chia sẻ.

Dẫn dắt House3D, anh Nguyên vẫn luôn giữ vững triết lý của mình là biến công ty thành một tổ chức học tập, mọi người có nghĩa vụ truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm sống cho nhau từ những thành viên cốt cán nhất công ty. Môi trường làm việc tại House3D cũng chính là lợi thế và ưu điểm khiến anh tự hào.

Thanh Nga