Tháng 3/2019, FUNiX khai giảng khóa học Blockchain với sự tham gia giảng dạy của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam, trong đó có anh Trần Hoàng Giang – Giám đốc công nghệ của AkaChain.

Với kinh nghiệm phong phú và đa dạng trong cả lĩnh vực Blockchain lẫn quản lý dự án, anh Hoàng Giang sẽ là một trong những mentor mang đến cho học viên những chia sẻ, hướng dẫn giá trị trong lĩnh vực còn mới lạ nhưng đầy tiềm năng này.

Mentor Trần Hoàng Giang

FUNiX đã có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với CTO trẻ của Akachain và khám phá những điều thú vị về anh cũng như về Blockchain.

Cơ duyên nào đã đưa anh đến với FUNiX và trở thành mentor của khóa học Blockchain tại FUNiX trong thời gian tới?  

Anh Trần Hoàng Giang: Mình bị thu hút bởi ý tưởng táo bạo về FUNiX, một mô hình đào tạo đại học trực tuyến kiểu mới, chưa từng có và đầy triển vọng. FUNiX sử dụng chính nguồn nhân lực sẵn có của ngành IT Việt Nam để đào tạo các thế hệ tiếp theo qua mô hình cố vấn (mentor) – một mô hình hoàn toàn có thể áp dụng cho ngành nghề khác.

Về lý do trở thành mentor của khóa học, thì như mọi người đã biết, Blockchain còn khá xa lạ ở Việt Nam và đa phần thị trường trong nước mới chỉ biết tới một vài ứng dụng của công nghệ này như tiền ảo thuật toán…Tuy nhiên ẩn giấu sau đó là công nghệ có khả năng thay đổi cách mạng công nghiệp 4.0.

Blockchain không chỉ ứng dụng trong tiền thuật toán nói riêng. Khả năng ứng dụng của công nghệ này là rất rộng mở tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ tài chính, công nghiệp sản xuất, dịch vụ công, chuỗi cung ứng, giáo dục hay năng lượng…Do đó, việc có một mô hình đào tạo về công nghệ được tổ chức một cách bài bản là điều vô cùng cần thiết, giúp xây dựng hệ sinh thái Blockchain còn non trẻ.

Mentor Trần Hoàng Giang nhận định Việt Nam sẽ trở thành blockchain hub của khu vực trong thời gian tới.

Xin anh chia sẻ một chút về những kết quả nổi bật của AkaChain sau hơn nửa năm thành lập và định hướng công nghệ của AkaChain trong tương lai gần?

Anh Trần Hoàng Giang: Đơn vị AkaChain có nhiệm vụ phát triển giải pháp Akachain và xây dựng năng lực cạnh tranh cốt lõi liên quan đến nền tảng blockchain cho FPT Software. Đồng thời, AkaChain sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để phát triển kinh doanh dịch vụ nền tảng blockchain – mảng ứng dụng về mạng lưới trao đổi điểm thành viên, bán lẻ, chuỗi cung ứng và các lĩnh vực ứng dụng trên nền tảng của Akachain.

Hiện tại ứng dụng Utop- ứng dụng tích và tiêu điểm điện tử, được xây dựng trên nền tảng Blockchain – Akachain đang được đầu tư và triển khai rộng rãi. Nhóm R&D lớn mạnh và có khách hàng ở khu vực Châu Á như Sing, JP. Tương lai AKC mong muốn sẽ là một enterprise blockchain platform phục vụ được nhiều doanh nghiệp trong, ngoài nước, với những tiện ích có sẵn của mình.

LTV Blockchain cần đáp ứng những yêu cầu gì về kiến thức và kỹ năng, thưa anh?

Anh Trần Hoàng Giang: Lập trình vẫn là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Đặc biệt, cá nhân mình nhận định Việt Nam sẽ trở thành blockchain hub của khu vực trong thời gian tới.

Lập trình viên blockchain đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở, thu nhập cao, điều kiện làm việc tốt. Tuy nhiên, để đủ điều kiện ứng tuyển cũng như làm việc chuyên nghiệp tại các vị trí trên như ở AkaChain, lập trình viên blockchain cần sở hữu những kỹ năng, kiến thức nhất định.

Trước tiên, bạn phải nắm vững những kiến thức nền tảng của một lập trình viên, sở hữu tư duy logic, tư duy lập trình và nắm vững những phương pháp lập trình cùng các khái niệm cơ bản trong lập trình. Ngoài ra, bạn cần thành thạo các ngôn ngữ lập trình phổ biến cùng kiến thức để hiểu sâu về Blockchain. Quan trọng nhất, bạn phải luôn sẵn sàng tinh thần học hỏi, linh hoạt nắm bắt xu hướng công nghệ.

Điều gì ở công nghệ này thu hút nhất đối với anh? Và những thách thức lớn nhất mà các lập trình viên blockchain phải đối mặt theo anh là gì và làm thế nào để vượt qua?

Anh Trần Hoàng Giang: Công việc của một blockchain developers có nhiều điểm tương đồng với software developers (nhà phát triển phần mềm). Chẳng hạn, thay vì làm việc với các ngôn ngữ truy vấn như SQL, thì bạn làm việc với các ngôn ngữ smart contract (hợp đồng thông minh). Là một nền công nghệ còn non trẻ, blockchain có những rủi ro và thách thức mới mà các nhà phát triển phải đối mặt. Bên cạnh sự phức tạp, cũng là nơi business logic được mã hoá do đó, điều hết sức quan trọng là chúng được viết đúng và được bảo mật với một cơ sở mã hoá mạnh.

Tại Akachain, chúng mình đã tạo ra một nền tảng enterprise blockchain tập trung vào đối tượng khách hàng là doanh nghiệp. Akachain cung cấp cơ sở hạ tầng blockchain cho các doanh nghiệp và các tổ chức để cho phép họ tận dụng thế mạnh của công nghệ blockchain mà không phải đầu tư vào các giải pháp blockchain khác.

Trong một ngành công nghiệp tương đối trẻ, các bạn lập trình viên có cơ hội tuyệt vời để đóng góp của mình có thể ảnh hưởng lớn tới tiến trình phát triển ngành công nghiệp và chỉ riêng điều đó thôi, mình tin đó là một trải nghiệm mà trong đời không phải ai cũng có được, chúng mình đang đặt những viên gạch đầu tiên cho một nền công nghệ còn rất sơ khởi.

Tuổi đời còn rất trẻ nhưng anh đã nắm giữ vị trí CTO của một đơn vị chiến lược của FSoft, đâu là thế mạnh giúp anh đạt được thành công này? Tuổi tác liệu có là yếu tố thuận lợi hoặc cản trở đối với những ai làm về blockchain nói riêng, và lĩnh vực CNTT nói chung không?

Anh Trần Hoàng Giang: Với mình thành công và hạnh phúc là tạo ra giá trị cho nhiều người. Mình nghĩ rằng đi nhanh hay chậm không quá quan trọng, chỉ cần bản thân không quay đầu lại thì đích của mình lúc nào cũng ở phía trước. Mình không đặt mục tiêu rằng tuổi nào thì phải đạt được một vị trí gì đó. Chỉ cần mỗi ngày mình làm và cảm thấy thật sự yêu thích công việc mình đang làm và cống hiến cho nó là được rồi.

Cá nhân mình nghĩ các bạn trẻ sẽ thích nghi tốt hơn và sẵn sàng học hỏi cầu tiến hơn. Đó là điểm mạnh của các bạn. Nhưng các bạn sẽ thiếu kinh nghiệm và các mối quan hệ. Ở AkaChain, mình cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bạn trẻ phát triển hết khả năng.

PV: Theo anh, các bạn trẻ nên làm gì để có thể thành công khi tìm hiểu về blockchain cũng như thử sức trong lĩnh vực này?

Anh Trần Hoàng Giang: “ Dục tốc bất đạt”. Mọi thứ đều cần thời gian. Quan trọng là có tinh thần làm việc chăm chỉ và sẵn sàng đón nhận tất cả, dù đó là những công việc họ không sẵn sàng, không thích làm, hay kể cả những công việc mà họ phải làm từ đầu. Đặc biệt bạn cần phải tò mò và muốn tiếp thu kiến ​​thức mới đồng thời thể hiện khả năng áp dụng những kiến ​​thức này vào blockchain.

Cảm ơn anh và chúc anh sẽ có thêm thật nhiều thành công mới!

Là  đồng sáng lập- Giám đốc công nghệ Akachain, anh Trần Hoàng Giang đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình, robot và các thiết bị điều khiển tự động hoá; 6 năm kinh nghiệm trong việc quản lý dự án; 2 năm kinh nghiệm làm quản lý trong bộ phận liên quan đến sản phẩm về Blockchain. Ngoài ra, anh Trần Hoàng Giang còn tham gia vào rất nhiều hoạt động phát triển cộng đồng khác như: Dự án Akachain, Blockchain Empire- Cộng đồng kết nối các kĩ sư phát triển và những người muốn tìm hiểu về công nghệ blockchain, …

Ngoài công việc, anh có sở thích sưu tầm rượu. Quan điểm của anh về thành công và hạnh phúc chính là tạo ra giá trị cho nhiều người.

Quỳnh Anh

Kỹ năng cần có của lập trình viên Blockchain

Chuyên gia hiến kế giúp bạn trẻ đón đầu xu hướng công nghệ Blockchain