Tại  xMen Meetup ngày 27/7 tới đây tại Hà Nội, Luật sư Nguyễn Danh Huế – (một trong những thành viên trong đoàn Luật sư bảo vệ bác sĩ Hoàng Công Lương) sẽ có cuộc trò chuyện với cộng đồng FUNiX về chủ đề “Luật an ninh mạng có hiệu lực ảnh hưởng gì đến chúng ta?”.

Ngày 27/7 tới đây, tại xMen Meetup, LS Nguyễn Danh Huế sẽ chia sẻ về chủ đề “Luật an ninh mạng có hiệu lực ảnh hưởng gì đến chúng ta?”.

Việc Quốc hội thông qua Luật An ninh An toàn thông tin (LANM) đã dấy lên những làn sóng tranh cãi mạnh nảy lửa trong dư luận. Là một người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, sẵn sàng lên tiếng trước những vấn đề thời sự trước công luận, luật sư Nguyễn Danh Huế sẽ có cuộc chia sẻ dưới góc nhìn chuyên gia ngành Luật với các mentor và thành viên trong cộng đồng FUNiX về chủ đề này trong khuôn khổi chương trình xMen Meetup.

Chương trình diễn ra lúc 17h45-19h30, tại xCorner, 17 Duy Tân, Hà Nội. Đây là hoạt động định kỳ của Trường Đại học Trực tuyến FUNiX, dành riêng cho cộng đồng mentors.

Trò chuyện với FUNiX trước thềm sự kiện, luật sư Huế khá cởi mở khi nói về mình. Anh cũng sẵn sàng đưa ra lời khuyên ứng xử dành cho cộng đồng những người theo đuổi lĩnh vực Công nghệ thông tin trước dự luật An ninh mạng.

Luật An ninh mạng là cần thiết

“Tôi cho rằng sự ra đời của Luật An ninh an toàn thông tin (LANM) là cần thiết để đáp ứng đòi hỏi của thực tế xã hội, bảo đảm an toàn hệ thống an ninh mạng của các cá nhân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong bối cảnh bùng nổ về cộng nghệ thông tin đang tạo ra nhiều thay đổi như hiện nay” – LS Huế nêu quan điểm.

Luật An ninh mạng là nội dung chính trong buổi xMen Meetup, dành riêng cho Mentor FUNiX ngày 27/7 tới đây. Ảnh: Internet.

Riêng những người đã và đang làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, những ai đã và đang theo đuổi ngành Công nghệ thông tin cũng cần có những ứng xử phù hợp với LANM. Theo Luật sư Nguyễn Danh Huế, đó chính là sự trang bị kiến thức để có được những am hiểu thấu đáo về những quy định trong luật này để từ đó có thể có những thích ứng, có những giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả làm việc cũng như hạn chế những rủi ro trong công việc.

Không chỉ mạnh mẽ và quyết liệt tại những phiên tòa, Luật sư Danh Huế còn khá mạnh mẽ và thẳng thắn trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng khi anh luôn bám sát những vấn đề thời sự, sẵn sàng nêu quan điểm một cách công khai và thu nhận được nhiều trao đổi đa chiều của công luận. Theo anh Huế, việc lên tiếng trước các bức xúc xã hội cũng chính là trách nhiệm của những người trí thức trong bối cảnh hệ thống luật pháp chưa hoàn thiện, đất nước còn nhiều khó khăn và bất cập, phải thường xuyên đối mặt với những thách thức lớn.

“Tất cả chúng ta – những người trí thức cần ý thức được vị trí và vai trò của mình đối với việc chia sẻ trách nhiệm xã hội. Chúng ta cần không ngừng học tập, tích lũy kiến thức để có tư duy độc lập, cần dung cảm và nhiệt tâm đóng góp xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn” – anh Huế nói.

Thú vị khi “đứng tại những điểm nóng của mâu thuẫn, bế tắc”

Yêu thích nghề luật từ nhỏ, anh Huế đã thi vào trường Luật để thỏa ước mơ của mình. Sau khi tốt nghiệp ĐH Luật, anh tham gia học đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp, sau đó đi tập sự và đã hoạt động trong nghề Luật sư đến này được gần 20 năm. Từng trải qua nhiều khó khăn, thử thách trong nghề, anh cho rằng, để thành công trong bất cứ nghề nào cũng cần có sự đam mê, sự kiên trì và chăm chỉ học hỏi.

“Nghề luật cũng cần có tình yêu với nghề, cần tích lũy kiến thức và đặc biệt, nghề luật cần có sự dung cảm để vượt qua cám dỗ và những mối hiểm nguy.

Điều tôi tâm đắc nhất trong nghề Luật sư là luôn phải đứng tại những điểm nóng của sự mâu thuẫn hoặc bế tắc. Hầu hết khi khách hàng gặp các rắc rối hay mâu thuẫn mà họ không tự giải quyết hay hòa giải được thì họ mới tìm đến Luật sư. Cảm giác vượt qua những điểm nóng luôn là cảm giác rất thú vị” – anh tâm sự.

Không nhận mình là một luật sư nổi tiếng, song anh Huế không phủ nhận, nghề Luật sư đang có nhiều thuận lợi khi được xã hội thừa nhận và nhu cầu đối với luật sư là rất cao. Tuy nhiên hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, ý thức pháp luật của người dân hay của chính những người thực thi pháp luật chưa cao là những rào cản đối với công việc của anh. Dù vậy, anh vẫn luôn kiên trì đi theo niềm đam mê, hứng thú của mình. Điều thú vị là, anh có một gia đình nhỏ hạnh phúc với vợ là giảng viên giảng dạy Pháp Luật cùng hai người con đều yêu thích nghề luật của bố mẹ và có ước mơ sau này sẽ trở thành những người hành nghề luật.

Ngoài công việc chính, anh có niềm đam mê thứ hai là đọc sách và thường xuyên có những hoạt động chia sẻ sách đến các vùng nông thôn cho trẻ em. Ngoài ra anh cũng thích khám phá thế giới nên thường xuyên đi đến các vùng đất mới.

“Quan điểm sống của tôi là sự sống là một sự kỳ diệu mà ta may mắn có được. Hãy tận tâm và tận hưởng” – anh chia sẻ.

xMen Meetup là sự kiện được triển khai định kỳ hằng tháng, ở Hà Nội và TP. HCM.

Nội dung trao đổi tại Mentor Meetup không chỉ là các vấn đề công nghệ mà sẽ là nhiều mặt của đời sống, như văn hóa, nghệ thuật, thể thao... Chương trình hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển cộng đồng mentor gắn kết, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới, hoàn thiện kỹ năng, bắt kịp xu thế công 
nghệ và thỏa mãn đam mê trong nhiều lĩnh vực.
Tại Hà Nội, thời gian ấn định là 17h30-19h30, tại xCorner (17 Duy Tân), Thứ 5 cuối cùng của mỗi tháng.
Tại Sài Gòn, thời gian dự kiến là Thứ 7 cuối cùng mỗi tháng, tại Saigon Innovation Hub, 273 Điện Biên Phủ, Quận 3.

Nguyễn Quỳnh