Có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT và hiện đang làm việc tại FPT Software ở vị trí Senior Front End Developer, anh Dương Hải Lý (quê Tây Ninh) lại là một sinh viên mới tinh của FUNiX. Anh đặt mục tiêu lấy bằng đại học để thuận lợi hơn cho công việc của mình trong tương lai.

xTer Hải Lý đặt mục tiêu lấy Bằng Đại học tại FUNiX trong vòng 2 năm. Ảnh: NVCC.

Kiếm sống bằng nghề lập trình… tự học

Có niềm đam mê công nghệ thông tin từ khi còn rất nhỏ, anh Dương Hải Lý chia sẻ, anh từng tự mua sách lập trình về học, mày mò từ khi còn học cấp 2, từng làm được một số phần mềm nhỏ và game vừa để thỏa niềm yêu thích và tặng cho nhóc em của mình. Sau khi phải tạm ngưng việc học đại học hồi năm thứ 3, anh đã sử dụng vốn kiến thức lập trình tự học để làm website kiếm sống. Cũng từ đó, anh chuyển hẳn sang ngành Công nghệ thông tin.

Chưa có một tấm bằng đại học, nhưng anh vẫn được tuyển vào một trong những công ty công nghệ lớn ở Việt Nam là FPT Software. Mới đây, qua bạn bè giới thiệu, anh biết đến FUNiX với mô hình học đại học online phù hợp với nhu cầu của mình như: Chương trình học gắn liền với thực tế công việc, kiến thức không nặng tính học thuật; thời gian học linh hoạt cho phép anh có thể học nhanh, lấy bằng sớm…

“Đối với cá nhân mình, do trước đây phải ngưng học đại học, nên bây giờ mình muốn học lại để hoàn thành điều mình đã bắt đầu. Có được bằng Đại học cũng giúp cho việc xin Visa đi làm việc dài hạn ở nước ngoài dễ dàng hơn” – anh Hải Lý chia sẻ.

“Điều mình thích đầu tiên ở FUNiX là nội dung chương trình có vẻ giống với công việc thực tế”, xTer Lý nhận định. Ảnh: NVCC.

Sau khoảng 3 tuần nhập học, anh cho hay đã học được một nửa Chứng chỉ 1 – Công dân số của FUNiX và cho biết nếu điều kiện thuận lợi anh sẽ hướng tới mục tiêu kết thúc chương trình học trong vòng 2 năm tới.

“Điều mình thích đầu tiên ở FUNiX là nội dung chương trình có vẻ giống với công việc thực tế, không quá học thuật. Đồng thời, các Hannah cũng rất nhiệt tình giúp đỡ mình trong quá trình học, đặc biệt là Hannah Phương Thảo một người rất nhiệt tình giúp đỡ mình mỗi khi có vướng mắc. Ngay cả những lúc mình hỏi quá nhiều, Thảo vẫn cười và giúp đỡ hết sức. Ngoài ra, những nhóm học trên facebook cũng vui, giúp mình cảm thấy như đang cùng học với nhiều bạn bè khác, tạo động lực cho mình trong việc học hơn” – anh nhận xét.

Kinh nghiệm học online hiệu quả cho người vừa học vừa làm

Do vừa đi làm lại vừa học, anh Hải Lý phải đối diện với không ít khó khăn trong đó việc sắp xếp thời gian để có thể vừa học tốt, vừa hoàn thành công việc, cân bằng được cuộc sống, và giữ được sức khoẻ là một thử thách tương đối khó. Tuy nhiên anh luôn tự nhủ, có khó khăn mới là cuộc sống, khó khăn là cơ hội để bản thân học hỏi, hiểu rõ và hoàn thiện chính mình. Điều may mắn theo anh là do nội dung bài học cũng giống nhiều với công việc đang làm, phần nhiều kiến thức trong các bài học anh đã làm qua nên anh cũng có được những thuận lợi nhất định trong khi học.

“Nếu có thể, hãy sắp xếp thời gian để mỗi ngày học một ít, thay vì học dồn, thì học cũng dễ hơn. Nên học những phần mình thích, hoặc những phần mình cảm thấy quan trọng trong từng thời điểm, cũng giúp việc học nhanh hơn”, Lý chiêm nghiệm. Ảnh: NVCC.

Ngoài ra, để vượt lên những hạn chế về thời gian và để hoàn thành mục tiêu lấy bằng đại học trong 2 năm, anh Dương Hải Lý thường áp dụng những cách học rất cụ thể như: Thực hành ngay những kiến thức vừa được học vì khi thực hành sẽ giúp người học ghi nhớ lâu hơn, đưa kiến thức thành trải nghiệm, thành một phần của mình chứ không còn là lý thuyết suông. Đồng thời trong lúc thực hành, sẽ có nhiều cơ hội để mình phát hiện ra nhiều điều mới và thú vị mà trước đó mình không biết, hoặc chưa được đề cập trong bài học. Nếu cảm thấy một đoạn nào đó quá khó hiểu, anh thường thư giãn, và quay trở lại với phần kiến thức “khó xơi” ấy vào hôm sau. Anh nhận ra rằng, mỗi lần như thế, một cách nào đó mình có thể hiểu được vấn đề một cách rất tự nhiên.

“Nếu có thể, hãy sắp xếp thời gian để mỗi ngày học một ít, thay vì học dồn, thì học cũng dễ hơn. Nên học  những phần mình thích, hoặc những phần mình cảm thấy quan trọng trong từng thời điểm, cũng giúp việc học nhanh hơn” – anh đưa ra lời khuyên.

Học FUNiX chưa lâu, song anh Hải Lý cũng có những kỷ niệm vui vui của đời sinh viên online như lần mải đọc trả lời của mentor và mải suy nghĩ, quên không nhấn nút “tiếp tục kết nối” nên bị ngắt kết nối đột ngột với mentor, trong khi mentor đang hỏi thêm thông tin. Sợ mentor giận, nhưng khi được tổng đài Hannah kết nối lại thì không những vẫn mentor ấy đang đợi anh, mà còn nhiệt tình giải đáp tiếp như chưa hề có sự gián đoạn nào khiến chàng xTer không khỏi thở phào và cảm thấy vui vui. Những niềm vui nhỏ nhỏ như vậy ít nhiều khiến chặng đường học tập của anh dường như ngắn đi một chút.

Ngoài lập trình, anh Hải Lý cũng có những sở thích riêng như chụp ảnh, đàn hát… những bộ môn nghệ thuật này giúp anh giải trí sau giờ làm việc căng thẳng, có thêm cảm hứng để “sống thật đơn giản thôi, và sao cho hạnh phúc là được” – như chính quan điểm về cuộc sống mà anh chia sẻ.

Nguyễn Quỳnh