Cách đây mới chừng hơn 8 tháng, thanh niên D còn đang cặm cụi với các con số của chân thống kê cho văn phòng UBND huyện Bảo Thắng, Lào Cai.

Rồi một hôm lang thang trên mạng, cậu bắt gặp một clip của Chủ tịch T thuộc tập đoàn F. Nguồn gốc gia đình, tính cách hào sảng của chủ tịch và văn hóa tập đoàn thật trái ngược với không khí bình yên của cơ quan nhà nước mà bố đã sắp xếp cho cậu. Mặc cho gia đình phản đối, D bỏ việc nhà nước, xin sang F làm chân bán dịch vụ Internet.

Cần cù, chịu khó, cậu nhanh chóng có thành tích. Vốn đã ham thích CNTT từ khi còn trẻ, D mua thêm sách về mạng, công nghệ để đọc. Và cuốn sách “Phát minh Cuối cùng” của James Barrat, đã đưa D đến một bước rẽ quan trọng khác: học CNTT một cách nghiêm túc. Cậu trở thành sinh viên FUNiX.

Vượt qua Chứng chỉ 1 – Trở thành công dân số một cách dễ dàng, D vui phơi phới, tự tin vào sự lựa chọn mới của mình. Chứng chỉ 2 – Lập trình viên ứng dụng mobile khó nhằn, tràn ngập những thuật ngữ mới, nhưng D vẫn kiên trì mò mẫm. Cho đến khi gặp Assignment/Project (Bài tập lớn/Dự án) đầu tiên của môn “Lập trình di động dùng Android” thuộc Chứng chỉ 2. Một loạt khái niệm lạ lẫm, không một dòng hướng dẫn. Cậu mất phương hướng.

Rất may lúc đó cậu nhớ đến mentor H, người ngay từ khi cậu mới học đã add friend và thỉnh thoảng trao đổi với cậu. Chia sẻ sự hoang mang của mình, D được H giới thiệu cho mentor C, người cũng đang làm trong tập đoàn F, nhưng ở tận Đà Nẵng. Hai mươi giờ học riêng với mentor C cùng 1 tuần tự học đã mở ra cho cậu bức tranh lớn của một quy trình sản xuất phần mềm, mentor C còn yêu cầu D làm cả những phần nâng cao như Android Recycle View, SQL, Interface, services. Khi tháo gỡ được bế tắc D có thể tự mình vạch ra được con đường tìm kiếm chi thức cho riêng mình. Bây giờ thì D đã có thể tự tin quay lại với các Assigment. C bảo, nếu cậu muốn chuyển vào Đà Nẵng, anh sẽ giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, khi học Android với C, D nhận thấy muốn giỏi lập trình không những đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn hẹp, mà còn cả kiến thức tổng hợp và kỹ năng mềm. Duy một lần nữa nhờ H định hướng, thì H khuyên cậu nên đi học fresher trên Hòa Lạc.

Đến cuối tháng 10, càng ngày lượng kiến thức càng nhiều và khó và đòi hỏi tốn nhiều thời gian hơn để training, nhưng vẫn phải đảm bảo doanh số bán hàng cấp trên yêu cầu. D đã đưa đến quyết định thôi việc tại FPT telecom để dành toàn tâm toàn ý cho con đường mới. Cậu chuyển về Hà Nội, ở nhờ nhà ông anh họ, và nhận lời H lên Hòa Lạc để có tiền phụ cấp đủ sống sót ở Thủ đô đắt đỏ và tiếp tục việc học lập trình.

Trưa nay café với tôi trong Hà Nội đầu đông, chính bản thân D cũng không tin là cuộc đời mình đã thay đổi nhiều như vậy trong 5 tháng vừa rồi.

Em kể câu chuyện về một mentor môn CSI – Giới thiệu về Khoa học máy tính đã làm em thất vọng thế nào, khi đã bắt em đợi 15’ rồi mắng phủ đầu là em không chịu tìm tòi, mặc dù chủ đề đó em đã đọc rất nhiều. Em bảo thôi anh ạ, mặc dù đánh dấu Unlike, nhưng sáng hôm sau, bình tĩnh lại, em nghĩ chắc mentor đang bận gì đó. Vả lại em cũng đã hỏi được mentor khác.

Chia tay, tôi cám ơn em. FUNiX chính là dành cho những người như em. Chúc em mau chóng được sánh vai cùng thần tượng chủ tịch T của mình.

Nguyễn Thành Nam – Founder FUNiX