Nhận học bổng 20% sau khi hoàn thành CC1, xTer Lâm Hồng Huyền – 39 tuổi – người đã có 10 năm gắn bó với ngành CNTT cho biết, việc theo học chương trình Software Engineering để lấy bằng Đại học sẽ giúp củng cố lại kiến thức, tạo cơ hội cạnh tranh tốt hơn cho bản thân trong ngành IT

Với anh Huyền, việc hoàn thành các CC ở chương trình Software Engineering không phải là điều quá khó khăn, nhưng điểm đặc biệt chính là tinh thần học tập không ngừng nghỉ. Dù đã ở độ tuổi 39 và toàn bộ thời gian đều phải dành cho công việc, anh Huyền vẫn quyết tâm theo đuổi chương trình học và hoàn thành CC đầu tiên trước thời hạn tới hơn 160 ngày. 

Lâm Hồng Huyền (1980, TP.HCM), hiện đang là Developer với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành. 

Đam mê CNTT từ thời cấp hai, đến nay, hầu như anh Huyền đã dành trọn tuổi trẻ để gắn bó với công nghệ. “Mình nghĩ ‘nghiệp IT’ đến với mình rất tự nhiên. Lần đầu mình tiếp xúc máy tính là năm lớp 6, khi bạn mình hướng dẫn mình chơi một trò chơi máy tính chạy trên hệ điều hành MS-DOS. Kể từ đó, mình thường xuyên sử dụng và yêu thích máy tính”, anh Huyền nói. 

Cụ thể, mới 12 tuổi nhưng không dừng lại ở việc sử dụng phần mềm trò chơi được lập trình sẵn, lúc đó anh Huyền đã tìm xem sách học về lệnh DOS để biết cách sao chép trò chơi. Cậu bé ‘mê chơi game’ còn mò mẫm cách tạo file batch để nạp trò chơi vào dĩa RAM nhằm khiến game chạy với tốc độ nhanh hơn, và thậm chí, còn tìm cách lập trình phức tạp với file batch. “Đó là kinh nghiệm lập trình đầu tiên của mình”, anh Huyền kể.

Anh còn cho biết thêm, “lúc nhỏ, mình thấy việc người ta áp dụng các nguyên lý khoa học để tạo ra cái máy vi tính và cách mà máy tính vận hành rất thú vị và kích thích sự tò mò. Chỉ với lập trình điều khiển máy vi tính, người ta có thể giải quyết rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Do đó mình chọn theo đuổi ngành IT đến bây giờ, cũng đã hơn 10 năm nay”.

Khi lên tới Đại học, anh Huyền chọn học CNTT tại ĐH Hutech Tp.HCM với mong muốn trở thành nhà lập trình game. Nhưng vì lý do cá nhân, anh không thể tiếp tục học năm thứ tư. Với đam mê CNTT luôn ‘âm ỉ’ trong người, anh đã bắt đầu đi làm trong ngành một năm sau đó. 

Chia sẻ về những bước chân đầu tiên đến với niềm đam mê CNTT, anh Huyền kể lại nhiều kinh nghiệm đáng nhớ. “Công ty đầu tiên mình làm là một doanh nghiệp của Đức. Lúc mới đi làm trong ngành, mình còn non nớt lắm, nên hy vọng được chỉ dạy”, anh nói. Với suy nghĩ đó, nên sau khi làm xong phần công việc được giao, anh kiểm tra sơ bộ rồi nộp cho trưởng nhóm ngay. Người trưởng nhóm phản hồi lỗi của anh rất chi tiết, nhưng sau đó báo lại với quản lý rằng anh làm việc rất thiếu cẩn thận. 

Sau lần đầu tiên ‘chạm’ vào nghề đó, anh Huyền hiểu được rằng, khi đi làm, doanh nghiệp mong đợi một người có khả năng hoàn chỉnh sản phẩm cuối cùng, chứ không phải một sản phẩm đưa ra với chất lượng nửa vời và người khác phải ‘dọn dẹp’ lỗi giúp mình. “Về sau, các task mình làm đều có chất lượng ngày càng tốt hơn. Không biết có thể hỏi, nhưng kiểm tra và đưa ra kết quả hoàn thiện là trách nhiệm của mình”, anh Huyền nói.

Chia sẻ thêm, anh Huyền cho biết, ngay sau đó, một sản phẩm (app) đầu tay của anh ở lĩnh vực quản lý tài liệu, khi giao cho khách hàng, được họ đánh giá rất tốt.  “Đó là nỗ lực của cả team, riêng phần tính năng sản phẩm do mình lập trình cũng được khách hàng nhắc đến, nên chỉ sau thời gian ngắn ở vị trí junior developer, mình được tăng lương. Đây là những bước chân chập chững khi theo đuổi đam mê CNTT khó quên của mình”, anh Huyền bộc bạch. 

Chọn lấy thêm lấy bằng Đại học chuyên ngành Software Engineering,  anh Huyền mong muốn hoàn thành việc học của mình để giành được nhiều cơ hội hơn trong tương lai khi làm việc trong lĩnh vực CNTT. “Mình đã muốn học tiếp đại học từ lâu, nhưng hình thức đào tạo tại chức không phù hợp với tính chất công việc của mình. Qua một người bạn giới thiệu, mình biết được FUNiX có hệ đào tạo đại học trực tuyến. Tìm hiểu xong, mình đăng ký học ngay. Đặc biệt, ở FUNiX không chỉ được học online, còn có thể hoàn thành khoá học sớm tùy theo khả năng của mình”.

Tháng 12/2019 tại Đại học trực tuyến FUNiX, anh Huyền giành được học bổng học nhanh ở mức cao nhất 20%. Anh khiêm tốn cho rằng đó là do may mắn, đồng thời, anh cũng đang cố gắng hoàn thành việc học tại FUNiX thật nhanh để nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp sau này. 

Khi học lập trình trực tuyến, ngoài việc phải phân bổ thời gian hợp lý, từ bỏ các chương trình giải trí, cần luôn nhắc nhở mình tập trung vào mục tiêu đã xác định trước khi học. “Đôi lúc sẽ chểnh mảng học tập, những khi đó, cứ cho phép bản thân nghỉ ngơi, nhưng ngay ngày hôm sau phải tiếp tục học nghiêm túc”, anh nói.

Ngoài ra, anh nhận định, “cách tổ chức bài học của FUNiX rất hay. Trường đặt ra mục tiêu trước mỗi bài học cho học viên. Do đó mình có thể tập trung vào những gì quan trọng và tiết kiệm được khá nhiều thời gian”. 

Với tư cách là Developer có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, đánh giá về định hướng mentorship (người nghiên cứu trước dạy cho người nghiên cứu sau, người học trước dạy cho người học sau) tại FUNiX, anh Huyền chia sẻ, chiến lược đào tạo này rất bổ ích cho các bạn sinh viên. Mentor là người đang làm trong các dự án thực tế, do đó có nhiều kinh nghiệm thiết thực, hữu ích để chia sẻ cho sinh viên. Việc này sẽ giúp ích nhiều khi các bạn ra trường và tham gia vào các dự án trong tương lai”, anh nói.

“Mình rất thích khoa học, và luôn cảm thấy hứng thú khi biết được một kiến thức/thông tin mới. Có lẽ nhờ vậy mà mình cảm thấy việc học không bao giờ là nặng nề. Theo mình, não bộ và con người của chúng ta chỉ già đi khi chúng ta ngừng học tập”. Đó là quan điểm học, học nữa học mãi của Developer 10 năm gắn bó với ngành công nghệ và đang trên hành trình lấy bằng đại học, mở rộng cơ hội nghề nghiệp tại FUNiX. 

Hoàng Nhung