Nguyễn Đức Huy

Tôi nhớ hồi sinh viên, tôi là người ham chơi game, không có định hướng rõ ràng về con đường phía trước. Tôi ước có người anh, người chị đi trước soi sáng phần nào đó con đường mình sẽ đi…

Năm nay, em gái tôi cũng sắp bước vào ngưỡng cửa đại học. Tôi càng nhận thấy sự quan trọng của vai trò hướng nghiệp, dù chỉ chia sẻ nhỏ bé, tôi tin nó có thể giúp phần nào đó quãng thời gian sinh viên của em tôi và các xters (thuật ngữ  chỉ sinh viên – học viên tại Đại học Trực tuyến FUNiX) trong độ tuổi 18-24.

Thỉnh thoảng, tôi đọc confessions facebook của sinh viên IT kêu ca sắp ra trường rồi mà không biết phải làm thế nào để sau này không thất nghiệp, hay muốn học, xin thực tập mà không biết phải làm thế nào. Cách tôi chia sẻ để bạn có công việc IT không phải mới, tôi nhớ hồi đầu anh Phạm Trung Hải (mentor FUNiX) cũng đã chia sẻ: Tự học kiến thức cơ bản, làm project thực tế, xin đi thực tập (có thể đi làm nếu có khả năng).

Tác giả đã đi làm và hiện vẫn tiếp tục là sinh viên FUNiX.

Tôi may mắn được tham gia khóa OJT (học qua công việc- đầu tiên học nhanh qua lý thuyết- sau đó thực hành ra sản phẩm, tham gia trực tiếp vào làm sản phẩm) của 1 công ty startup và gặp 1 anh Leader giỏi. Bây giờ, nhìn lại quá trình đó, tôi nhận ra 2 điều quan trọng để giúp bạn tiến nhanh.

Đầu tiên, Dám dấn thân và nỗ lực không ngừng” để tăng khả năng hiện tại của bản thân. Hồi đầu học lý thuyết, tôi cũng không chú tâm và đến khi được giao project tập trận, tôi gặp rất nhiều vấn đề, từ cách giải quyết vấn đề và cả khi xảy ra bug và cảm thấy hụt hơi. Vì tôi mắc phải nhiều vấn đề, nên tôi chỉ có thể đưa một vài vấn để để hỏi anh Leader ( anh ấy còn làm việc nữa mà) và được hướng dẫn solution và tôi học theo (rất hạn chế code hộ). Thời gian tôi nhờ anh giúp thường là lúc buổi trưa trên quãng đường mấy anh em công ty đi ra ngoài ăn cơm, anh em trao đổi và có thể cuối giờ làm (startup nên có thể là muộn). Hãy “kiên nhẫn” nhé!

Trải qua project đầu tiên, tôi học được nhiều điều hơn và xử lý được các vấn đề cơ bản, gặp ít rắc rối như ban đầu. Nếu bạn chưa xin được nơi thực tập, đừng thất vọng, hãy học kiến thức cơ bản, làm project cá nhân sau đó đi xin thực tập.

Riêng với sinh viên FUNiX, bạn có thể hỏi mentor em muốn mảng abc này (mảng FUNiX đang dạy: java, android, front-end, game,…), anh có thể hướng dẫn em làm sao đủ điều kiện đi thực tập? Bóc tách câu hỏi đó ra, bạn có 6 tháng (1 kì) để học hỏi mentor sâu về môn đó. Tôi nghĩ mentor cũng sẵn lòng, cùng một công đào tạo, mentor chắc cũng muốn xTer mình có những kết quả tốt. Nó giống như nghệ nhân luôn cố gắng tạo ra sản phẩm hoàn mỹ nhất có thể và được mọi người công nhận.

Điều thứ 2, hãy tìm Leader giỏi (cả về kiến thức và kĩ năng truyền đạt). JackMa nói: “Trước 30 tuổi, quan trọng không phải là theo công ty nào mà theo người sếp nào. Người sếp giỏi dạy chúng ta rất khác”. Tôi nghĩ điều đó rất đúng, khi mới bắt đầu công việc nào đấy tìm được người thầy giỏi bạn sẽ học được rất nhiều điều, bạn sẽ đi nhanh hơn so với bình thường rất nhiều. Nhưng bạn cũng phải nhớ rằng dù thầy có giỏi đến đâu mà bạn không nỗ lực thì cũng học không được bao nhiêu. Thêm nữa, bạn có đáng để người thầy đó dạy cho bạn không nếu bạn không nỗ lực?

Công ty startup tôi đã học và làm thời gian đó, có nhiều các em sinh viên năm thứ 3 thứ 4 đã có 1 -2 năm kinh nghiệm đi thực tập và đi làm, nên các bạn dừng ngại, hãy “dám dấn thân”. Không có nơi nào là vùng an toàn nhất cả, chỉ có nâng cao năng lực bản thân mới là an toàn.