Góc xTer

Kế hoạch 6 tháng tìm việc đúng đam mê của chàng trai xứ Quảng

Huyền Trang

“Mình nghĩ nếu cứ như thế này thì cuộc đời mình rồi sẽ chỉ như một bản nhạc đều đều không âm sắc trầm bổng. Đã đến lúc mình phải quyết định giữa hai lựa chọn, một là tiếp tục gắn bó với công ty và làm công việc nhàm chán nhưng ổn định, hai là đối mặt với thất nghiệp trong một thời gian dài để tìm kiếm công việc mà mình yêu thích” – Nguyễn Ngọc Nghĩa, chàng trai sinh năm 1992 chia sẻ.

Đó là một đoạn trong lá đơn xin học của Nghĩa gửi Chương trình Đại học trực tuyến FUNiX. Nghĩa hiện đang là nhân viên quản lý số liệu khổi lượng thanh toán theo từng kỳ tại một công ty quốc doanh.

15356720_1856365367933566_5139224768451633679_n.jpg

Nghĩa trong chuyến đi Suối nước nóng Lệ Thủy – Quảng Bình – Ảnh NVCC

Sinh ra tại một vùng quê của tỉnh Quảng Bình, nhưng ngay từ những ngày còn học lớp 3 Nghĩa đã có cơ hội tiếp xúc với máy tính. Đam mê CNTT của cậu cùng từ đó mà hình thành. Nghĩa kể: “Lớp 5 mình bắt đầu đi cài Win dạo. Lên cấp 2 thường được các bạn trong lớp nhờ cài Win, nhất là các bạn nữ. Nhớ lại hồi đó, lần nào đi cài Win về cũng được “trả công” bằng một rổ những rau, củ, quả trong vườn nhà các bạn”.

Đến khi trưởng thành hơn, bên cạnh niềm đam mê Công nghệ, Nghĩa còn tìm thấy niềm vui từ những chuyến “phượt” xuyên Việt. Trên chính những cung đường đó, chàng “phượt thủ” xứ Quảng càng quyết tâm tìm lại cơ hội được sống với đam mê của mình, được làm công việc mình thích để tận hưởng những năm tháng tuổi trẻ.

Khi nhắc về việc học đại học, Nghĩa trầm tư hơn. “Chọn nhầm ngành học có lẽ là tiếc nuối lớn nhất của mình. Tuy đỗ đại học Bách Khoa Hà Nội nhưng do không đủ điểm để xét nguyện vọng vào khoa Công nghệ thông tin nên mình đành đăng ký học Kinh Tế và Quản Lý. Thời gian đó trong đầu chỉ toàn phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng…”, Nghĩa chia sẻ.

923198_1458291561074284_2729291982789429356_n.jpg

Nghĩa (hàng thứ ba ở giữa) khi còn là sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội – Ảnh NVCC

Năm đầu ra trường, Nghĩa chuyển rất nhiều vị trí khác nhau, từ nhân viên bán hàng đến cộng tác viên cho FPT – FQA. Hiện tại Nghĩa đang làm việc theo dự án cho một công ty cổ phần quốc doanh. Vì công việc mang đậm tính chất mô phạm nên mọi thứ với Nghĩa khá bình yên và phẳng lặng. Hứng thú với công việc của Nghĩa cũng vì thế mà giảm dần theo thời gian.

“Mình nghĩ nếu cứ như thế này thì cuộc đời mình rồi sẽ chỉ như một bản nhạc đều đều không âm sắc trầm bổng. Đã đến lúc mình phải quyết định giữa hai lựa chọn, một là tiếp tục gắn bó với công ty và làm công việc nhàm chán nhưng ổn định, hai là đối mặt với thất nghiệp trong một thời gian dài để tìm kiếm công việc mà mình yêu thích- Cũng giống như đại bàng phải tự đập vỡ cái mỏ cũ và cào rách móng vuốt để tiếp tục tồn tại hoặc đối mặt với cái chết”,  Nghĩa nói.

19832596_1960995624137206_86180374_n.jpg

Nghĩa trong chuyến đi phượt 1 mình đến Vườn QG Phong Nha Kẻ Bàng – Ảnh NVCC

25 tuổi, không muốn phải hối hận thêm một lần nào nữa, Nghĩa quyết tâm theo học Công nghệ thông tin. Khoảng thời gian còn là sinh viên, Nghĩa cũng tự mày mò tìm hiểu nhưng do thiếu sự hướng dẫn nên tự mình đi vào ngõ cụt và vô tình đánh mất đam mê. Đó cũng là một trong những lý do mà Nghĩa tìm đến FUNiX. Nghĩa cho biết: “Ở FUNiX mình được học cùng các chuyên gia CNTT, có gì không hiểu mình có thể hỏi bất cứ lúc nào. Hơn thế nữa, học online là phương pháp tốt nhất để quản lý quỹ thời gian của bản thân. Thay vì dành 2 tiếng chỉ để ngủ thì mình sẽ dành 2 tiếng đó để học CNTT”.

Dù công việc khá bận rộn, có những ngày làm đến 7-8 giờ tối mới về đến nhà nhưng Nghĩa vẫn dành khoảng 4 tiếng một ngày cho việc học tại FUNiX, từ 10h đêm đến 2h sáng từ thứ Hai đến thứ bảy.

13239383_1762224054014365_8352859343796421236_n

Nghĩa (ngoài cùng bên trái) trong chuyến du lịch cùng các bạn – Ảnh NVCC

Chàng trai đăng ký học luôn chứng chỉ 2 vì các kiến thức ở chứng chỉ 1 Nghĩa đã nắm khá vững. Cậu chia sẻ, bản thân gặp không ít thử thách trong khi học trực tuyến.

“Ví dụ như khi làm bài thực hành, mình phải “chạy xô” kiến thức, vừa học Javascript vừa thực hành luôn. Nhưng khi bắt tay vào học, mình thấy Java không hề khó như mình nghĩ, thậm chí còn dễ hơn C++ ngày trước mình học”, Nghĩa cười và nói thêm. Mục tiêu trước mắt của Nghĩa là hoàn thành chứng chỉ 2 trong vòng 4 tháng để kịp đăng ký học tiếp chứng chỉ 3.

Chia sẻ thêm về dự định trong tương lai, Nghĩa cho biết: “Trước mắt mình muốn thành thạo 3 ngôn ngữ là Tiếng Anh – Tiếng Trung và ngôn ngữ máy tính. Xa hơn chút là biết lập trình phần mềm cho Android để viết ra những công cụ phục vụ cho ý tưởng kinh doanh. Kế hoạch 6 tháng của mình là là vận dụng những kiến thức và kỹ năng học được tại FUNiX để tìm kiếm một công việc mới phù hợp với đam mê của bản thân.”

Kế hoạch của Nghĩa hoàn toàn là khả thi nếu cậu thực hiện được đúng lộ trình học tập của mình, tích cực trao đổi với các mentor và quyết tâm học tập nghiêm túc như hiện tại.

“Con đường trước mắt chắc hẳn còn không ít chông gai nhưng mình sẽ không nản chí. Mình có đôi lời muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ là đừng bao giờ tiếc nuối những gì đã qua mà hãy sống hết mình với hiện tại. Mình còn trẻ, còn sức thì còn theo đuổi đam mê”, Nghĩa cười và nói.

3 Comments

  1. Anonymous

    đừng tiếc nuối những gì đã qua, rất cảm ơn câu chuyên của bạn đọc những dòng trên cữ ngỡ là câu chuyện cuả chính bản thân mình. Thật sự mình rất giống câu chuyện của bạn nghĩa đã chọn sai ngành và đã bắt đầu tìm lại niềm đam mê tại funix.

  2. Anonymous

    Cảm ơn bạn vì đã dành thời gian đọc bài của mình 🙂 mình có thể biết tên của bạn k? Bạn học FUNiX lâu chưa? Chúc bạn luôn thành công trên con đường tìm lại niềm đam mê nhé ^^ 5ting 🙂

  3. Anonymous

    thật sự bài viết của bạn về bạn nghĩa rất giống mình có sở thích đi phượt và đã độc hành và có 2 tháng thất nghiệp và đã đi làm lại để suy nghĩ định hình lại tương lai sự nghiệp của mình và quyết định đến với funix ngày 15.7 mình sẽ chính thức bắt đầu học tại lớp K170715C1. thật sự rất rất mong được kết bạn với bạn để chia sẽ thêm nhiều kinh nghiệm cũng như niềm đam mê. 🙂 FB: mình là https://www.facebook.com/tienhuy1105 rất vui được làm quen.

Leave a Reply

Đại học trực tuyến kiểu FUNiX
Hà Nội: Tầng 0, Tòa nhà FPT
17 Duy Tân, Cầu Giấy
TP HCM: P01, TMTCQT Phú Mỹ Hưng
79/1 Hoàng Văn Thái, P.Tân Phú, Q.7


facebook


youtube


linkedin

callme