Tận dụng thời gian nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19, Đoàn Văn Minh – học sinh lớp 11 tại Hải Dương tập trung học trực tuyến và mày mò lập trình game. Sau khoảng một tháng, Minh đã chính thức ra mắt game đầu tay của mình.

Tựa game của Minh là Strabismus Hero, do cậu hoàn thành trong vòng một tháng. Vì không phải đến trường, Minh có nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm tòi và tận dụng các kiến thức từ FUNiX – nơi cậu đang theo học trực tuyến chương trình đào tạo Kỹ sư Kỹ thuật phần mềm.

Với cảm hứng về siêu anh hùng, game của Đoàn Văn Minh cho phép người chơi được hóa thân vào vai một người hùng phải chiến đấu với những con quái vật, thử thách họ liên tục. 

Cụ thể, trò chơi bắt đầu với sự xuất hiện liên tục của các con quái vật và sau 70s đầu tiên, các quái vật không ngừng tăng tốc độ di chuyển. Người chơi phải tấn công bằng cách chạm vào màn hình ở điểm đối xứng thông qua một đường kẻ màu đỏ trên màn hình. Nếu người chơi để quá giới hạn số quái vật chạy thoát hoặc tấn công hụt quá nhiều thì trò chơi sẽ kết thúc. Các vũ khí của “Người hùng” sẽ được nâng cấp dần giúp tấn công rộng hơn và chiến đấu lâu hơn trước kẻ thù.

Mời bạn thử trải nghiệm game Strabismus Hero

Theo Đoàn Văn Minh, game của cậu khá đơn giản. Sản phẩm được thiết kế với lối chơi yêu cầu người dùng phải tập trung liên tục vào nhân vật “Người hùng”, được khích lệ quay lại với game bởi cảm giác “chỉ thiếu một chút nữa thôi là hạ gục được quái vật”. Chọn một lối chơi khá biệt so với các game phổ biến, nam sinh 17 tuổi mong muốn tạo nên sức hấp dẫn mới lạ cho game.

Chia sẻ về cảm hứng làm game, Đoàn Văn Minh cho hay từ lâu cậu đã mơ ước trở thành một nhà lập trình game, tự làm ra một sản phẩm của riêng mình.

Chia sẻ về cảm hứng làm game, Đoàn Văn Minh cho hay từ lâu cậu đã mơ ước trở thành một nhà lập trình game, tự làm ra một sản phẩm của riêng mình. Chỉ sau khi học xong môn  Game Development – Phát triển game  tại FUNiX, Minh mới có đủ kiến thức, kỹ năng để hiện thực hóa điều mà mình luôn ấp ủ.

“Chính nhờ học nền tảng về OOP từ môn Java và cách sử dụng Unity engine ở môn Game mà em có đủ kiến thức cơ bản để có thể bắt tay vào làm. Bên cạnh đó, em cũng tự tìm hiểu thêm kiến thức trên Internet để có thể hoàn thành game” – Minh tiết lộ. 

Một mình làm game với Minh không dễ bởi cậu phải lo tất cả các khâu, trong đó lập trình là khó khăn nhất vì vừa phải logic lại vừa phải xử lý nhiều thông tin trong game cho chính xác.

“Một lần mình phải giải quyết một bug (lỗi) to đùng trong game, khi mình tưởng như đã hoàn tất sản phẩm. Để giải quyết vấn để, mình phải nhờ đến Singleton Pattern – một kiến thức mà mình đã bị “fail” khi thi môn ở FUNiX. Mình vẫn còn nhớ lúc đó, chính chị mentor đã nhắc nhở mình rằng đây là kiến thức rất quan trọng, sẽ phải sử dụng nhiều sau này” – Đoàn Văn Minh tâm sự.

Với Minh, làm game khi là học sinh thực sự là trải nghiệm khó quên: Chưa có kỹ năng tốt, phải học cả vẽ để thể hiện được gần chính xác nhất ý tưởng của mình. Game ra đời dù vẫn còn nhiều lỗi, nhưng cảm xúc vẫn thật tuyệt vời. Bởi sản phẩm đầu tay này với Minh là để rèn luyện kỹ năng lập trình và một phần là để cậu tự giải trí. 

“Mình cảm thấy khá vui vì tự mình hoàn thành được một sản phẩm, cảm giác tự tin hơn để có thể tiếp tục làm các game khác hay hơn, chất lượng hơn. Trong những sản phẩm tiếp theo, mình sẽ đầu tư chất lượng hơn nữa, có thể là xây dựng lối chơi multiplayer (cho phép nhiều người cùng chơi), hoặc xây dựng một tựa game có cốt truyện sâu sắc hơn” – Đoàn Văn Minh chia sẻ.

Game của Minh hiện mới ra mắt trên CHPlay, khả dụng cho điện thoại dùng hệ điều hành Android. Dự kiến sau khi hoàn thiện sản phẩm, Minh sẽ tiếp tục đưa game lên AppStore dành cho hệ điều hành iOS.

Hiện Đoàn Văn Minh đang học Chứng chỉ 3 – Lập trình viên ứng dụng doanh nghiệp. Bên cạnh việc học chương trình của một HS THPT bình thường, Minh dành tối đa thời gian cho việc học ở FUNiX. 

Anh Bùi Trung – Game Developer Team Leader tại Digitoy.XYZ – Tp.HCM, mentor môn Game Development – Phát triển game tại FUNiX cho biết, anh đánh giá cao ý tưởng của game Strabismus Hero do học viên 17 tuổi phát triển. Anh cho rằng học viên đã vận dụng rất ổn các kiến thức được học, thể hiện rõ tố chất của một Game Developer (nhà phát triển game).

“Game có tiết tấu rõ ràng chậm – dễ rồi đến nhanh – dồn dập… Nhân vật trong game đa dạng. Về tính năng, Strabismus Hero có đầy đủ tính năng của một game hoàn chỉnh. Nếu cải tiến thêm một số yếu tố như Totorial, làm rõ hơn câu chuyện của game, phát triển thêm phần thưởng, mục tiêu cho game hay phát triển thêm về mặt cân bằng game, nâng cấp hình ảnh, hiệu ứng cho game… thì đảm bảo sản phẩm có doanh thu, tiềm năng.” – anh Trung nhận xét.

Tải game của Minh tại đây.

Quỳnh Anh

Nam sinh 17 tuổi chọn đại học trực tuyến vì đam mê công nghệ