Sẵn sàng dành một năm thu nhập (khoảng 90 triệu đồng) cho chương trình đại học trực tuyến với mong muốn “đổi vận” cho chính bản thân và gia đình, anh Nguyễn Xuân Hoàng – Kỹ sư điện tử tại Hồ Chí Minh đã thành công sau hơn một năm. Anh thực hiện được ước mơ thay đổi công việc, trở thành lập trình viên cho một trong những công ty hàng đầu về CNTT tại Việt Nam.

Với 8 năm làm kỹ sư điện tử, trải qua nhiều công việc liên quan tới phần cứng, anh Nguyễn Xuân Hoàng (30 tuổi) đầy ắp đam mê với kỹ thuật, với công nghệ thông tin nhưng cũng đầy thấm thía những vất vả và rào cản trong nghề. Anh nhận thấy, trong quá trình làm việc, những kiến thức phần cứng mình đã học được nhiều, song áp dụng rất ít. Khao khát học hỏi, khao khát tìm hiểu công nghệ thôi thúc chàng kỹ sư điện tử tìm kiếm cơ hội để bắt kịp với những xu hướng mới nhất trong nghề. Đặc biệt, anh luôn tìm kiếm một công việc có mức thu nhập hấp dẫn, với tương lai rộng mở hơn. Những điều đó, dẫn anh Hoàng đến với nghề Lập trình viên – một nghề được rất nhiều công ty đăng tuyển, với mức đãi ngộ hấp dẫn. Biết mình muốn gì, nhưng anh không biết bắt đầu từ đâu?

Hoang

Anh Nguyễn Xuân Hoàng (Ảnh: FUNiX)

Đúng lúc ấy, anh Hoàng tìm thấy thông tin về Chương trình đào tạo trực tuyến FUNiX, đáp ứng mọi nguyện vọng và điều kiện của anh ở hiện tại: đúng nguyện vọng-học online; đúng sở thích- lập trình để anh không còn phải đụng đến dao kéo búa…; Đúng mục tiêu “chỉ mình ta với cái máy tính là có thể tạo ra sản phẩm”… Và cuối cùng là đúng mơ ước: Có thể được doanh nghiệp, mà cụ thể là FPT Software – một trong những công ty phần mềm lớn nhất cả nước tuyển vào làm ngay khi hoàn thành được 3 chứng chỉ đầu tiên trong chương trình học.

“Với một người ra trường đã gần 10 năm như mình, thì đây là một cơ hội tuyệt vời. Mục tiêu vào FPT Software của mình được thành hình, mình đăng ký học FUNiX, bất kể khi nào cũng gắng học để quyết đạt mục tiêu đó” – anh Hoàng tâm sự.

Hằng đêm, chàng kỹ sư điện tử đã có gia đình và một con gái nhỏ, cứ đều đặn dành thời gian mở máy học online, ở bất kỳ đâu khi anh có thời gian. Dù vất vả, anh cứ đều đặn việc học của mình từng chút một.

“Khi quen dần sẽ thành nếp, việc học không có gì quá khó khăn. Có câu hỏi, thắc mắc thì mình hỏi mentor. Những lúc phải học nước rút khá căng thẳng thì mình chia sẻ và nhờ Hanna (người đồng hành với học viên, đôn đốc việc học và giúp kết nối với mentor tại FUNiX- PV) giúp đỡ…” – anh Hoàng kể.

Anh Hoàng là một trong những gương mặt nổi bật, tích cực nhất của sinh viên FUNiX khu vực miền Nam, thường xuyên được tôn vinh và nhận thưởng.

Cùng với sự hỗ trợ của những mentor là các chuyên gia dày dạn trong nghề của FUNiX, anh từng bước chinh phúc kiến thức lập trình như HTML, CSS, Java… Khi chuẩn bị những môn học kết thúc chứng chỉ thứ 3 tại FUNiX, cũng là lúc, anh được tuyển dụng vào vị trí Fresher Java Developer của FPT Software, biến ước mơ của anh thành hiện thực.

Kể về quá trình tuyển dụng của mình, anh Hoàng cho hay, anh cũng phải trải qua quy trình thi tuyển gồm 3 bài test và 1 bài code. Điều đặc biệt là người phỏng vấn đầu vào của FPT Soft chính là một mentor của FUNiX.

“Đến lúc mình thi về, khoe kết quả lên nhóm facebook học viên của FUNiX, mọi người trao đổi, lúc đó mới biết điều này. Thực sự bất ngờ…” – anh Hoàng chia sẻ.

Hiện tại, anh đang tham gia khóa đào tạo 3 tháng có hưởng lương của FPT Software, bắt đầu hành trình nghề nghiệp của một lập trình viên như mong ước. Anh cho biết, trong tương lai gần sẽ nhanh chóng hoàn thiện nốt chứng chỉ số 3 mà mình còn đang dang dở. Sau đó, anh tạm dừng việc học tại đây để tập trung cho công việc mới. Hiện anh còn chưa nắm rõ về chương trình đào tạo và làm việc của FPT Software nên xác định phải tiếp tục cố gắng, cũng như đã từng cố gắng học tại FUNiX.

Nói về chặng đường học tập để thay đổi mà mình đã trải qua, anh Hoàng cho rằng, những gì anh làm chỉ đơn giản là theo đuổi đến cùng niềm đam mê của mình.

“Các bạn đã đam mê theo đuổi thì hãy theo đuổi cho đến cùng. Với việc học, nếu xác định sau vài tháng học mà thấy không hợp thì bạn có thể suy nghĩ lại để đỡ mất thời gian của chính mình.Và sau cùng,với mọi cố gắng, thành công sẽ đến với bạn” – anh đưa ra lời khuyên.

Về việc học trực tuyến, anh cho rằng cần phải học liên tục, không để việc học trầm lắng lại.

“Việc hôm nay chớ để ngày mai” – anh giản dị nói.