Huyền Trang – Quỳnh Anh

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân, Lê Nguyễn Thiện Nhân – sinh viên 13 tuổi của FUNiX đã phấn khởi khoe thành quả của 2 tháng hè học Công nghệ thông tin trực tuyến tại FUNiX kết hợp với tự luyện luyện IELTS bằng các video tiếng Anh: Đạt 7.0 IELTS hồi tháng 8 vừa qua với điểm số: Nghe 8.0; Đọc 7.0, Viết 6.0 và Nói 7.0.

Đạt 7.0 IELTS sau 2 tháng học CNTT trực tuyến

Thiện Nhân chia sẻ: “Học CNTT qua những video bài giảng bằng Tiếng Anh của FUNiX giúp em nâng cao khả năng ngoại ngữ, rèn luyện kỹ năng nghe và có thêm nhiều kiến thức, từ vựng về khoa học máy tính. Ngoài ra, việc học code giúp em có tư duy đa chiều, nhìn một vấn đề với nhiều khía cạnh khác nhau; giúp em hình thành “computational thinking” – tư duy máy tính là giải quyết vấn đề, thiết kế hệ thống, và hiểu về hành vi của con người dựa trên những nền tảng cơ bản về khoa học máy tính… Điều này giúp em tăng khả năng suy luận khi viết các bài luận, đặc biệt là em đã vận dụng kỹ thuật này khi viết Task 2 trong đề thi IELTS vừa rồi:”Nhà nước nên đầu tư vào phương tiện công cộng như tàu điện hơn là đầu tư vào mở rộng đường giao thông, ý kiến của bạn thế nào?”

14432952_104017826729663_9089307511548632461_n

Lê Nguyễn Thiện Nhân trong một chuyến du lịch nước ngoài. Cậu cho hay, việc học online ở FUNiX không ảnh hưởng tới những chuyến đi chơi, du lịch dài ngày vì hình thức học linh hoạt. (Ảnh: NVCC)

Thật vậy, với một cậu bé được tiếp xúc sớm với ngoại ngữ, học tại trường quốc tế như Lê Nguyễn Thiện Nhân, thì tiếng Anh không phải là một kỹ năng quá khó khăn. Tuy nhiên, để đạt được 7.0 trong kỳ thi IELTS cũng không dễ dàng. Thay vì đến các trung tâm luyện thi, học tiếng Anh “trường kỳ”, cậu bé tự rèn luyện tiếng Anh kết hợp việc học CNTT trực tuyến tại FUNiX.

15250794_173814963083282_6219659803861357265_o

Thiện Nhân và mẹ. Nhân được bố mẹ ủng hộ và tạo mọi điều kiện để theo đuổi sở thích, đam mê CNTT của mình.  (Ảnh: NVCC)

Cụ thể, trong chương trình của FUNiX, sinh viên sẽ được tiếp cận các video bài giảng từ các trường nổi tiếng trên thế giới, bằng tiếng Anh và có cả lựa chọn bằng phụ đề tiếng Việt. FUNiX khuyến khích sinh viên sử dụng và rèn luyện tiếng Anh thông qua việc học online, vì đây là kỹ năng không thể thiếu cho những lập trình viên. Lê Nguyễn Thiện Nhân đã tận dụng tối đa điều kiện thuận lợi này. Cậu thường ưu tiên sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh trong lúc học: Xem, nghe các video bài giản; đọc hiểu tài liệu, tìm kiếm thông tin… bằng tiếng Anh. Nhân thường cố gắng nghe, hiểu và học qua các video tiếng Anh trước. Ngay cả tài liệu, bài đọc, cậu cũng dũng cảm sử dụng luôn ngôn ngữ tiếng Anh, tạo thói quen tư duy bằng tiếng Anh và mở rộng vốn từ vựng cho mình. Đây là những yếu tố quan trọng giúp khả năng tiếng Anh của Nhân được cải thiện, nâng cao và giúp cậu bé vượt qua kì thi IELTS với điểm số 7.0.

Đam mê công nghệ thông tin

Là một trong những sinh viên nhỏ tuổi nhất của FUNiX, Lê Nguyễn Thiện Nhân coi việc học ở đây là niềm vui, sở thích, một cách giải trí của mình. Cậu thường cảm thấy vui và phấn khích mỗi khi hoàn thành bài thực hành hay viết xong các đoạn code. Cậu cho hay, mình bộc lộ đam mê Công nghệ thông tin từ khi mới 8 tuổi.

15726780_384368768580297_5277306879798996087_n

Gia đình là điểm tựa để em theo đuổi những mục tiêu lớn trong học tập cũn như trong cuộc sống (Ảnh: NVCC)

“Trong một lần bận việc đột xuất, mẹ gửi em sang nhà một người quen có trung tâm dạy vi tính gần nhà. Lúc đó em đã không thể rời mắt khỏi màn hình máy tính khi nhìn các anh chị lớn hơn đang học tin học văn phòng. Thấy em có hứng thú, thầy giáo ở trung tâm cho em học thử và sau một tháng học em đã lấy được chứng chỉ Tin học văn phòng. Từ đó, bố mẹ mua tặng em một chiếc laptop để em có thể tìm hiểu về CNTT, viết các phần mềm nhỏ như máy tính bỏ túi. Em cũng thích lập trình từ đó” – Nhân kể lại.

Nhân luôn ước mơ được học công nghệ thông tin tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ và việc học FUNiX là bước đệm giúp cậu chuẩn bị kiến thức để sớm thực hiện ước mơ đó của mình. 

Ở FUNiX, Nhân học được phương pháp tự nghiên cứu và tìm kiếm tài liệu cần thiết cho việc học. Môi trường học độc lập, linh hoạt giúp cậu tự tin và tự lập hơn.

15250930_173814999749945_4858130776994123902_o

Ngoài ngoại ngữ, công nghệ thông tin, Lê Nguyễn Thiện Nhân còn rất giỏi Piano

“Hơn thế nữa, em nhận được rất nhiều tình yêu thương, sự giúp đỡ tận tình từ chính các Mentor – chuyên gia CNTT và các anh chị Hannah – người đôn đốc việc học của sinh viên tại FUNiX. Ba mẹ thường nói với em rằng sự chia sẻ kiến thức vô điều kiện của thầy cô, các anh chị sinh viên với cộng đồng là điều đáng học nhất tại FUNiX.”, Nhân bộc bạch.

Với những động lực ấy, Nhân đã hoàn thành Chứng chỉ 1 – Công dân số của FUNiX trước thời hạn 1 tháng. Cậu hiện đang học Chứng chỉ 2 – Lập trình di động và có cơ hội chinh phục nhiều thử thách đam mê CNTT hơn.

“Nội dung kiến thức khá nặng, môn học tăng mà thời gian học trong quy định vẫn thế. Các môn học hoàn toàn mới và đều là môn lập trình nên em phải tự mày mò, nghiên cứu và tự học thêm rất nhiều mới hiểu bài được” – Nhân tâm sự.

Cậu chia sẻ mong muốn FUNiX có thể điều chỉnh lại nội dung học trong chứng chỉ 2, bỏ bớt một môn thực hành hoặc thay bằng môn lý thuyết để chương trình phù hợp hơn cho học viên. Tuy nhiên, trước khi điều đó xảy ra, thì cậu cũng sẽ cố gắng để hoàn thành chứng chỉ 2, chứng chỉ 3 với mục tiêu thiết kế một trang web về hoạt động từ thiện.

Trong tương lai, Nhân còn muốn sẽ trở thành mentor trẻ tuổi nhất của FUNiX, chia sẻ kinh nghiệm với các bạn có đam mê công nghệ từ khi còn nhỏ như mình.

Ngoài CNTT, Nhân còn thích bơi lội, chơi bóng rổ, đi du lịch để khám phá các nền văn hóa và ẩm thực khác nhau, đọc sách nhưng là bản mềm trên Youtube và Web vì đọc trên internet Nhân cập nhật được nhiều thông tin bằng tiếng Anh và nhanh hơn. Lúc rảnh, cậu thích gấp giấy Origami, sưu tầm tiền của các quốc gia qua nhiều giai đoạn phát triển để biết thêm về thế giới quanh mình. Đặc biệt Nhân chơi đàn piano rất hay và đã đạt chứng chỉ âm nhạc quốc tế ABRSM cách đây gần hai năm.

Kinh nghiệm học tiếng Anh của Lê Nguyễn Thiện Nhân:

  • Tạo thói quen và môi trường thường xuyên tiếp xúc với tiếng Anh: Đọc sách, báo, xem tivi như phim hoạt hình, xem các chương trình giải trí và xem Youtube bằng tiếng Anh. Kênh Youtube yêu thích của Nhân là TEDx, AsapSCIENCE… – có nhiều nguồn thông tin chia sẻ và tranh luận với nhiều chủ đề mới.
  • Tận dụng việc học trực tuyến bằng tiếng Anh như một kênh luyện nghe – nói – đọc – viết và luyện tư duy bằng tiếng Anh.
  • Học từ mới: Khi thấy từ mới, cố gắng đoán nghĩa của từ trước khi tra từ điển.Đặt ra thời gian biểu và duy trì thói quen học tập một cách thường xuyên, chủ động.