VnExpress – Vừa lên lớp 6 đã hoàn thành chứng chỉ đầu tiên, Nguyễn Anh Triết phá kỷ lục sinh viên trẻ nhất FUNiX, giành giải “Chiến công” khi mới 10 tuổi.

Nguyễn Anh Triết (sinh năm 2008) là học sinh lớp 6 tại Trường THCS Tân Định (Hà Nội). Cậu học trò vừa hoàn thành Chứng chỉ 1 trong chương trình đào tạo lấy bằng đại học FPT tại FUNiX, với danh hiệu “Công dân số trẻ nhất”.

Nguyễn Anh Triết được đại diện FUNiX trao giải “Chiến công” vì thành tích hoàn thành chứng chỉ 1 khi mới 10 tuổi.

Triết là một trong nhiều sinh viên FUNiX theo đuổi ngành CNTT bài bản khi đang là học sinh, nhưng cậu bé gây ấn tượng đặc biệt vì tham gia học khi còn rất nhỏ – 10 tuổi, đang học lớp 5. Triết cho hay: “Trước đây, em toàn tự học về lập trình trên mạng. Tình cờ, tháng 1/2019, em biết đến FUNiX khi thấy bác Nguyễn Thành Nam lên tivi trong chương trình Cất cánh, chủ đề Đại học trực tuyến FUNiX – Biến không thể thành có thể”. Thích thú với mô hình đào tạo đại học trực tuyến, cậu học sinh Hà Nội quyết định đăng ký học FUNiX ngay tháng 2.

Phụ huynh của Triết – anh Nguyễn Văn Dũng cho biết, trước khi đăng ký học lập trình tại FUNiX, con trai anh thường tự tìm kiếm và học qua youtube. Anh Dũng theo ngành Công nghiệp thực phẩm, nhưng thấy con trai có tố chất, gia đình ủng hộ đam mê và lựa chọn lập trình của Triết từ sớm.

“Tôi tìm hiểu thấy ngành này được học từ nhỏ sẽ tốt cho tư duy của cháu. Nhiều nhân vật tiêu biểu trong ngành CNTT như Bill Gates cũng lập trình từ rất sớm. Cả bố và mẹ đều ủng hộ Triết”, anh Dũng chia sẻ.

Không e ngại chương trình đại học là quá tầm với lứa tuổi, Triết cho biết, đối với em, chứng chỉ 1 có một số kiến thức khó, còn phần lớn là dễ hiểu. Vừa đi học ở trường, vừa học trực tuyến ở FUNiX, Triết cố gắng hoàn thành ở cả hai chương trình học bằng cách sắp xếp thời gian biểu khoa học.

Sáng Triết học chính ở trường, trưa về làm bài tập và nghỉ ngơi, chiều học thêm. Buổi tối, em dành tất cả cho việc học lập trình với ít nhất 2-3 tiếng mỗi ngày và bất cứ khi nào có thể. Bố mẹ Triết cho biết, việc học là cả hành trình, gia đình không vội vã, chỉ động viên cậu bé ham học sắp xếp thời gian sao cho vừa sức.

“Lớp 5 Triết đạt danh hiệu học sinh xuất sắc ở trường. Việc học chính khóa vẫn là ưu tiên hàng đầu. Để học tốt ở cả hai trường, gia đình sắp xếp cho cháu học lập trình tập trung vào ba tháng hè. Học đến chứng chỉ 2, cháu còn lịch học ở trường THCS, nên cũng chỉ học túc tắc như ở chứng chỉ. Vào hè, cháu sẽ tập trung học cao độ”, anh Dũng chia sẻ dự định học của con.

Học CNTT, Toán và lập trình phần mềm là sở thích lớn nhất của Nguyễn Anh Triết.

Dù chỉ học túc tắc, điểm số của Triết ở các môn trong chứng chỉ 1 đều trên dưới 8.5 tính trên thang điểm 10. Em kể, có những bài tập khó, như bài Assignment (bài tập lớn) thứ tư của môn Xây dựng phần mềm đầu tiên, em đã mất khá nhiều thời gian và vất vả để tìm cách code đúng.

Những khi Triết gặp bài tập khó như thế, bố mẹ khuyến khích em nghỉ ngơi, khi nào có hứng thú thì học tiếp. Nhưng không bỏ cuộc, em luôn cố gắng. Kết quả em tự code được bài tập khoảng 60%, 40% còn lại em nhờ mentor hướng dẫn để hoàn thành. “Mentor chỉ cho em code sai ở đâu, vừa hướng dẫn em cách sửa để em hiểu và tự biết cách làm.”, Triết nói.

Hoàn thành chứng chỉ 1 (trong tổng số 8 chứng chỉ của hệ đào tạo đại học) sau hơn 7 tháng, Triết cho biết, em thấy chương trình học ngày càng kích thích mong muốn học tập về lập trình của em. “Học ở FUNiX giúp ích cho em nhiều mặt, không chỉ về kiến thức lập trình. Em có thể tư duy tốt hơn trong môn Toán, cũng như biết thêm kiến thức về Tin học. Được học CNTT, học Toán, lập trình phần mềm và những kiến thức liên quan là sở thích lớn nhất của em”, sinh viên trẻ nhất FUNiX hào hứng.

Học cả hai chương trình phổ thông và đại học CNTT, việc học song song giúp Triết biết cách quản lý thời gian hiệu quả hơn. Cậu sinh viên nhỏ tuổi nhất FUNiX đặt mục tiêu, trước mắt là học tốt chương trình ở trường, từng bước hoàn thành các chứng chỉ tiếp theo tại FUNiX và chứng chỉ tiếng Anh IELTS. Tương lai, Triết định hướng sẽ học tập để trở thành lập trình viên lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Hoàng Nhung

Ra đời năm 2015, FUNiX thuộc hệ thống FPT Education hiện có hơn 4.000 sinh viên, đào tạo trực tuyến ngành CNTT cấp bằng Đại học FPT. Với phương thức học online chủ động, có sự dẫn dắt của đội ngũ mentor là các chuyên gia công nghệ, FUNiX giúp các bạn trẻ đam mê CNTT ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả học sinh phổ thông sớm lấy bằng đại học, theo đuổi nghề lập trình.

Xem thông tin tuyển sinh tại: Tuyển sinh Đại học CNTT.