Quỳnh Anh – Kiều Ngọc

Khi quyết định đi học công nghệ thông tin online, Phan Lê Hoàng Việt (quê Phú Yên) đã khiến cha mẹ phản đối kịch liệt. Hai vị phụ huynh thậm chí còn lo sợ con mình dính bẫy đa cấp, lừa đảo với hình thức học xa lạ này. 

Thay vì làm công việc nhàm chán trong nhà máy, Phan Lê Hoàng Việt (quê Phú Yên) quyết định “ở nhà thất nghiệp”, dành toàn thời gian học công nghệ thông tin online. Cậu đã vấp phải sự phản đối dữ dội của gia đình, nhưng rồi nhanh chóng thuyết phục được cha mẹ.

Khi “con ngoan” nhận ra điều bất ổn

Là con út trong gia đình nhà giáo truyền thống, Phan Lê Hoàng Việt (SN 1993) luôn ngoan ngoãn, vâng lời  cha mẹ. Cậu hầu như chỉ biết học, sống tách biệt với bên ngoài.

Năm 2011, Việt thi đại học ngành Công nghệ thực phẩm theo định hướng của gia đình, và ngay lập tức cảm thấy “có vấn đề không ổn xảy ra”.

6344_190269844445778_2144083135_n

Phan Lê Hoàng Việt có nụ cười tươi rói, là một trong những học viên tích cực nhất ở FUNiX (Ảnh: NVCC)

“Trong quá trình học tập, thực hành và đi thực tế, tôi thấy công việc này không phù hợp với mình. Tôi nhận ra lúc trước mình chỉ chú trọng tìm hiểu về nhu cầu thị trường mà không chịu lắng nghe bản thân. Tôi “ngoan ngoãn” làm theo người khác mà lại thờ ơ với bản thân, không thấu hiểu được mình” – Việt tâm sự.

Chàng sinh viên stress nặng, luôn cảm thấy chán nản: Cậu đấu tranh giữa việc là con ngoan theo ý cha mẹ, hay tìm kiếm đam mê, mục đích sống thực sự. Làm thế nào để vừa có công ăn việc làm ổn định mà tự do? Làm thế nào để phụng dưỡng chăm sóc cha mẹ vì cha mẹ đã dành cả một đời tảo tần để nuôi nấng mình thành người?

 Để thay đổi và có câu trả lời, Hoàng Việt nỗ lực tham gia nhiều hoạt động xã hội, đi làm thêm từ gia sư, bán hàng, đến nhân viên tín dụng. Cậu muốn mình dần sống tự lập, khỏi phải dựa dẫm vào gia đình, và quan trọng nhất là trải nghiệm nhiều ngành nghề nhằm xác định lại bản thân cả về năng lực lẫn sở thích.

3 điều tâm đắc khi học công nghệ thông tin online

Dần dần, Hoàng Việt tìm lại sở thích máy vi tính, công nghệ… – những điều mà cậu đã từng mê mẩn nhưng cũng từng bỏ quên. Việt nảy ra ý định đi học, có thêm kiến thức chuyên môn và thay đổi nghề nghiệp.

1779673_505564756227126_2074827049_n

Hoàng Việt và cha. Việt mong sớm hoàn thành chương trình học ở FUNiX, đi làm kiếm tiền phụ giúp cha mẹ – những người đã dành cả cuộc đời tần tảo nuôi nấng cậu nên người (Ảnh: NVCC)

“Tôi tìm hiểu và biết đến FUNiX với 3 điều khiến tôi tâm đắc: Thứ nhất, được học với mentor là các chuyên gia hàng đầu. Như vậy tôi sẽ được lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng và thông tin sát thực tế nhất; đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thứ hai, tôi có thể học ở bất cứ đâu, tranh thủ học bất cứ lúc nào để tăng tốc độ học mà vẫn có thể đi làm nuôi sống bản thân. Và thứ 3, theo cam kết của FUNiX, tôi có cơ hội vào làm việc ở FPT Software sau khi hoàn thành 3 chứng chỉ đầu tiên” – Hoàng Việt chia sẻ.

Việt mất khoảng 3 tháng để thuyết phục gia đình đồng ý cho đi học. Rất thường xuyên, Việt là một trong những sinh viên tích cực nhất lớp; Cậu hoàn thành chứng chỉ 1 – Công dân số trong 120 ngày (tức 4 tháng so với 6 tháng trong quy định), dành được học bổng 5% từ FUNiX. Ở chứng chỉ số 2, dù các môn tăng dần về độ khó, Việt vẫn học say mê, học không biết chán và có khả năng tiếp tục được học bổng.

Mentor là thầy, là bạn, là cảm hứng học tập

Một trong những điều tâm đắc nhất của Việt chính là mô hình học cùng sự hướng dẫn của mentor, học qua hỏi – đáp của FUNiX. Cậu nhận được rất nhiều từ cách học mới mẻ này.

16716353_117062458815213_4527305181215431950_o

Việt ở hiện tại luôn phấn chấn, vui vẻ và đầy niềm tin vào ngành nghề mình đang học cũng như tương lai của mình (Ảnh: NVCC)

 “Việc học với mentor thực sự rất hiệu quả. Mình chủ động hơn khi học. Ngoài ra, các mentor có kiến thức sâu và kinh nghiệm thực tế có thể chỉ cho mình rất nhiều điều” –Việt tiết lộ.

Thật vậy, không như thời sinh viên, chỉ học khi bị “thúc” bởi kỳ thi, ở FUNiX, Việt có thể ngồi học hằng giờ liền. Hễ rảnh rỗi là cậu mở máy ngồi học.

Việt có những mentor ruột như mentor Châu Ngọc Duy Khương, hiện đang ở nước ngoài. Dù cách biệt về địa lý, lứa tuổi, nhưng Việt cảm thấy được mentor Khương tiếp thêm cho mình động lực học. “Mentor chính là người giúp mình có định hướng: Đâu là đúng, đâu là sai? Nên tập trung làm gì trước, làm gì sau?… Cũng vì vậy, mình học chủ động hơn, có chiến thuật hơn” – Việt cho biết.

Việt chia sẻ, trình độ IT của cậu hiện được nâng cao đáng kể, từ mù tịt về CNTT, nay Việt đã có thể lập trình được những chương trình đơn giản, sử dụng được các ngông ngữ lập trình Java, HTML… Cậu thấy công nghệ thông tin thật thú vị và đầy sức mạnh để phục vụ con người.

Chứng kiến con trai trở nên vui học tại FUNiX, thỉnh thoảng có giấy khen thưởng, ảnh chụp… cha mẹ Việt đã không còn hoài nghi con đang “dính quả lừa”, hay gặp “đa cấp” nữa. Thay vào đó, cha mẹ cậu hoàn toàn ủng hộ với điều mà cậu đang theo đuổi.

Mục tiêu của Việt trong thời gian tới là hoàn thành chứng chỉ 3 trong năm 2017, đầu 2018 được nhận vào làm việc ở FPT Software.