Với đam mê học lập trình cùng ước mơ đóng góp 1 phần công sức vào công cuộc Giáo dục để miền núi tiến kịp miền xuôi, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT. Lò Văn Hưng (1986) hiện đang là thầy giáo, tổ trưởng tổ Toán – Lý trường THCS Sen Thượng, Mường Nhé – đăng ký học CNTT tại Đại học Trực tuyến FUNiX với mục tiêu có cơ hội thay đổi cuộc sống, truyền trải nghiệm cho học sinh của mình.

Là một huyện biên giới miền núi, xa nhất của tỉnh Điện Biên, việc đi lại từ các xóm về trung tâm Mường Nhé rất xa và hết sức khó khăn, nên việc học hành là sự trở ngại rất lớn. Với niềm đam mê công nghệ mãnh liệt luôn thôi thúc, trước khi trở thành xTer của FUNiX, Lò Văn Hưng tự học lập trình trên mạng, nhưng lượng kiến thức quá lớn và không có người hướng dẫn làm anh nhiều lần nản chí.

Vô tình biết đến FUNiX đào tạo CNTT, chỉ cần có kết nối Internet là có thể học, đặc biệt nhận được sự hỗ trợ của các mentor là chuyên gia trong ngành CNTT, thầy giáo 33 tuổi tâm sự: “Môi trường FUNiX quá thuận lợi, phù hợp với mình”. Anh chính thức trở thành xTer đầu tiên của huyện Mường Nhé học tại FUNiX vào tháng 11/2018.

Lò Văn Hưng (1986) hiện đang là thầy giáo, tổ trưởng tổ Toán – Lý trường THCS Sen Thượng, Mường Nhé – đăng ký học CNTT tại Đại học Trực tuyến FUNiX với mục tiêu có cơ hội thay đổi cuộc sống, và truyền trải nghiệm cho học sinh của mình.

Bản thân Hưng là người Thái, nhưng lại sống xa quê, xa vợ con hơn 100km và đang cắm bản ở trường 100% học sinh là dân tộc Hà Nhì, nên Hưng không có ngày xDay với thầy cô, bạn bè. “Những ngày nghỉ mình thường đến từng nhà vận động các em nhỏ đi học nên thật sự không có thời gian. Để học lập trình mình phải tận dụng mọi thời gian rảnh. Rất nhiều đêm một mình ngồi học, làm đi làm lại các bài tập. Điều đáng tiếc là mình đã không hỏi thầy cô lúc khó khăn” – Hưng nói.

Lúc đầu, Hưng vấp phải sự phản đối của vợ vì cho rằng học online không có hiệu quả, lại tự học thì càng khó, đặc biệt phải bỏ cả tháng lương để đóng học phí FUNiX. Nhưng anh muốn chứng minh cho vợ thấy rằng sự lựa chọn của mình là đúng đắn khi chỉ với 2 tháng học tại FUNiX, cộng với kiến thức mày mò trên mạng, Hưng biết làm eLearning bằng Adobe Presenter, biết sử dụng ngôn ngữ Python để code. Với kiến thức về CNTT trước đây, giờ phải bắt đầu vừa dạy, vừa học, nam xTer bắt đầu quá trình khôi phục kiến thức “và mình chọn FUNiX để rèn luyện và phát huy kĩ năng tự học” – Hưng nói.

Vừa bắt đầu quá trình việc học ở FUNiX với Chứng chỉ 1- Chứng chỉ Công dân số, Hưng cho biết: “Ở môn “Trở thành Công dân số” có chút khó khăn về các bài tập lớn (Assignment)/ Project (Dự án), nhưng mình tự làm hết các câu hỏi trắc nghiệm (Quiz), các bài tập, không biết thì tra Google, sau đó coi lại một lượt phần nào chưa hiểu, chỗ nào làm sai, sau đó mới quay lại hỏi Mentor”. Bản thân Hưng cũng làm trong lĩnh vực giáo dục, hằng ngày đứng lớp dạy theo phương pháp “Sự sáng tạo đến từ điều nghi vấn”, chính là dạy học theo phát triển năng lực nên áp dụng luôn vào việc học ở FUNiX.

Mentor Lê Hoàng Việt – Founder DES (Digital Education Solution) ấn tượng với xTer Lò Hưng trong một buổi hỏi thi muộn: “Thời buổi này, học sinh có Facebook, thầy cô giáo chụp ảnh check-in, kể cả ở vùng sâu vùng xa là bình thường, nhưng dám bỏ gần cả tháng lương đóng học FUNiX thì chắc chỉ mình Hưng là người duy nhất ở Mường Nhé. Hưng muốn học lập trình vì đam mê và có cơ hội thay đổi cuộc sống, kể cả nếu không được gì thì cũng có kiến thức để truyền lửa cho thế hệ tiếp theo. Đúng là chỉ có FUNiX mới có các sinh viên đặc biệt như vậy”.

“Giáo dục được xem là chìa khóa để miền núi tiến kịp miền xuôi. Mình muốn là người đóng góp 1 phần công sức vào công cuộc to lớn này, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục CNTT. Tuy vậy việc mang công nghệ lên cho vùng cao vẫn cần phải có sự nỗ lực nhiều hơn của nhà nước, cũng như sự góp sức của toàn xã hội. Và mình tin, FUNiX cũng đang làm được điều đó” – Lò Hưng chia sẻ. Đồng thời nam xTer đến từ Điện Biên cũng nhắn nhủ: “Nếu bạn có nền tảng và nghị lực, có tri thức, trí sáng tạo, hoặc một tài lẻ cá nhân thì nên phát huy và tận dụng triệt để, để nó thực sự hữu ích”.

Tại Việt Nam, Đại học Trực tuyến FUNiX là đơn vị tiên phong trong công nghệ giáo dục với việc đào tạo Đại học bằng hình thức online. Sinh viên học tập với bài giảng số, học tập trên các thiết bị công nghệ tại bất cứ đâu vào bất cứ thời gian nào trong ngày. FUNiX tự hào mang đột phá tới cho Giáo dục, xông pha đi đầu làm những điều tưởng chừng như không thể, biến cơ hội học tập chất lượng cao thành không còn là xa xỉ, ai cũng có thể tiếp cận được mọi lúc mọi nơi, tương tác đa chiều, cung cấp việc học online đi kèm với sự hỗ trợ từ những chuyên gia hàng đầu đầy tâm huyết.

Thanh Nga