Trong những ngày cuối năm gần kề, thầy giáo trẻ Nguyễn Tấn Thuận (Tp. Hồ Chí Minh) đã kịp mở ra cho mình một mục tiêu dài hơn trong năm mới: Trở thành sinh viên tại Đại học trực tuyến FUNiX, bắt đầu khám phá một lĩnh vực nhiều triển vọng – công nghệ thông tin. Quyết tâm của Thuận là có thêm thật nhiều kiến thức về công nghệ thông tin, về khoa học máy tính để phục vụ cho việc dạy của cá nhân cũng như công việc của một người thầy.

Gương mặt hiền, nụ cười luôn sẵn nở trên môi, lối nói chuyện nhẹ nhàng và khiêm tốn… là những ấn tượng đầu tiên của tôi về Thuận. Nhà nghèo, ba mất sớm, mẹ làm nghề may vá nên thời đi học, Thuận đã quyết tâm thi vào ĐH Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh để có cơ hội học đại học dễ dàng hơn: Được miễn học phí, lại có thể vừa đi dạy thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống, vừa trau dồi kiến thức, chuyên môn. Vượt qua bao gian nan, khó khăn, Thuận hiện là giáo viên dạy Toán tại một trường công lập ở Tp. Hồ Chí Minh, đồng thời là Giám đốc một trung tâm luyện thi đại học. Những nỗ lực năm nào đã gần như được đền đáp xứng đáng, Thuận lại càng muốn trao truyền ngọn lửa học tập, quyết tâm vươn lên trong cuộc sống cho những học trò của mình.

Coi học trò như “đàn con” nhỏ, Thuận luôn dốc hết tâm sức để giúp các em không chỉ lĩnh hội được kiến thức một cách tốt nhất, mà còn chỉ dạy cho các em về cách sống, cách tư duy, hành xử.

“Quan điểm giáo dục của mình đơn giản chỉ là dạy cho tụi nhỏ biết sống, biết tư duy, biết cách tự học, biết đối xử tình cảm nhân nghĩa, đạo đức. Trở thành một con người thật sự chứ không phải học thành một con vẹt hay cỗ máy tính toán…” – Tấn Thuận chia sẻ.

Anh thường hướng dẫn học trò tự học và ý thức cao về tác dụng của tự học. Bằng nhiều cách, tâm sự, tỉ tê trò chuyện, qua những tình huống giảng dạy trên lớp hay những câu chuyện đời thường, Thuận trao truyền cho các em tư duy chủ động với việc học, khích lệ học trò biết tự đặt ra mục tiêu và hoàn thành những mục tiêu ấy. Từng chút một, thầy giáo Thuận giúp các học trò tìm thấy niềm vui với môn Toán, niềm vui trong học tập, giúp các em tự tin hơn.

xTer Nguyễn Tấn Thuận trong mắt học trò của mình. Ảnh: NVCC.

Cũng bởi tâm huyết đó, trong mắt học trò, thầy được gọi bằng những cái tên thân mật như “Boss thuận”, “Idol” (Thần tượng)… được học trò yêu mến. Trân trọng tình cảm của học trò, Tấn Thuận càng thêm động lực để cố gắng làm tốt hơn công việc của mình.

Biết và tìm hiểu về FUNiX, Nguyễn Tấn Thuận sớm cảm thấy ấn tượng và tin tưởng ở mô hình giáo dục FUNiX cũng như hình thức học online mà trường triển khai.

“Mình chọn học ở trường vì hình thức học phù hợp, thật sự, mình không còn thời gian nào để có thể đi học như sinh viên, học sinh truyền thống” – Thuận nói. Với lợi thế là dân Toán, lại có thế mạnh về giảng dạy cùng kinh nghiệm tự học, Thuận tin rằng mình có thể bắt nhịp tốt với một cách học hoàn toàn mới, trong một lĩnh vực mà anh chưa có nhiều kinh nghiệm.

Mong muốn của anh là sẽ học thêm được nhiều kiến thức về công nghệ, sớm áp dụng được vào việc dạy học ở trên lớp, ở trung tâm luyện thi do mình sáng lập cũng như tiếp tục phát triển bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới. Đánh giá học online ở FUNiX có nhiều ưu điểm như linh hoạt về thời gian, đối tượng học; có đội ngũ mentor là các chuyên gia giàu kinh nghiệm, có sự đồng hành, hỗ trợ từ các Hannah, nhưng Thuận cũng lường trước các lo ngại về việc dễ chán nản, ít sự tương tác khi theo học thực tế.  Dù vậy, đó không phải là vấn đề với anh.

“Mình sẽ dành bất cứ khoảng thời gian rảnh rỗi nào để cho việc học” – Thuận khẳng định.

Với Thuận, tự học đã trở thành một thói quen, một kỹ năng trong những năm tháng qua. Anh tin rằng, nếu có thêm sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các mentor, việc học của mình sẽ thêm nhiều thuận lợi. Trở thành một trong những xTer đầu tiên của Khóa khai giảng mở màn năm mới 2019 tại FUNiX, với Thuận là một cái duyên. Thầy giáo trẻ gửi gắm: Xin gửi tới tất cả các thầy cô, cộng đồng học viên, mentor FUNiX sẽ có một năm mới tràn đầy sức khỏe, tinh thần tốt nhất để học tập thật tốt. Đồng thời chúc gia đình tất cả thành viên trong cộng đồng sẽ luôn luôn an khang thịnh vượng, vạn sự như ý!

Ra đời năm 2015, FUNiX là trường đại học trực tuyến thuộc hệ thống FPT Education. Hình thức học tại đây là trực tuyến trên bài giảng MOOC - bài giảng của các giáo sư hàng đầu về công nghệ thông tin đã được Việt hóa. Trong quá trình học, sinh viên được kết nối 1-1 với gần 2.700 mentor môn - là các chuyên gia từ các công ty công nghệ lớn để giải đáp kiến thức trong nội dung học tập.

FUNiX hiện có gần 2.700 sinh viên đến từ 13 quốc gia và thuộc nhiều độ tuổi. Trong đó, học viên lớn tuổi nhất 76 tuổi, học viên nhỏ nhất 12 tuổi. Nhiều học viên đang làm việc trong các lĩnh vực khác cũng học trực tuyến tại trường, chuyển nghề sang lĩnh vực công nghệ thông tin thành công.

Tìm hiểu về chương trình tuyển sinh đợt 1/2019 của FUNiX tại đây.

Nguyễn Quỳnh