VnExpress – Sinh năm 2001, K’ Ly Liang B’ Su – chàng trai 18 tuổi người dân tộc Châu Mạ, quê Bảo Lộc, Lâm Đồng vừa khép lại kỳ thi Tốt nghiệp THPT tháng 6 vừa qua. Khác với 31 bạn học cùng lớp đang phấp phỏng đợi kết quả thi đồng thời xét tuyển vào một ngôi trường nào đó, B’ Su đã sớm hoàn thành thủ tục đăng ký nhập học để trở thành sinh viên của Đại học trực tuyến FUNiX.  

Bị FUNiX “hớp hồn”

Biết đến Đại học trực tuyến FUNiX thông qua một chương trình truyền hình ở kênh VTV2, B’Su ngay lập bị hớp hồn bởi mô hình đào tạo, phương pháp và lộ trình học khác biệt của trường.

“Em cảm thấy “mê” ngay khi nghe anh Nguyễn Thành Nam – nhà sáng lập FUNiX nói về trường. Em mê kiểu học của trường có thể học ở bất kỳ đầu, thoải mái hỏi thầy cô giáo những gì mình thắc mắc, không bị gò bó ở trên lớp, đứng ngồi theo khuôn khổ, rồi nhiều khi là những bài giảng khô khan…  Thích nhất là chỉ cần học xong từ 3 chứng chỉ của FUNiX là em có thể đi làm, mà học phí cũng vừa tầm. Sau đó em lên mạng tìm hiểu, xin tư vấn rồi đăng ký học. Đó là lúc em học lớp 10 – lớp 11, em rất thích nhưng điều kiện tài chính chưa cho phép. Phải đến thời điểm này, em mới có đủ kinh phí để học” – B’Su nói.

Lựa chọn của B’Su đến rất nhanh, nhưng nghiêm túc, và đươc thử thách qua gần 2 năm trời. Dù chỉ được tiếp xúc với Công nghệ thông tin qua những giờ Tin học ở trường từ năm lớp 6, nhưng cậu đã sớm có sự tò mò với chiếc máy vi tính, với mạng Internet. Từ khi nghe đến FUNiX, cậu càng chăm chỉ lên mạng, tìm hiểu về trường, về nghề lập trình viên, niềm đam mê của cậu cũng lớn dần.

“Thực sự em có nhiều sở thích lắm, em cũng từng thích nghề sửa xe, nhưng qua mạng, em được tiếp xúc và hiểu hơn về thế giới, nghề nghiệp và dần có định hướng cụ thể hơn cho mình. Em thích và chọn CNTT vì nghề này có nhiều cơ hội phát triển” – cậu nói. 

Biết được ý định của con, bố mẹ cậu – những người nông dân quanh năm gắn bó với nương rẫy, với cây cà phê hoàn toàn ủng hộ.

“Bố mẹ em cũng không biết nhiều về trường, nhưng thấy em quyết tâm thì cũng đồng ý, bố mẹ chỉ nhắc em hãy cố gắng, học gì thì học, miễn sao sau này có công ăn việc làm ổn định, không phải vất vả nhiều như bố mẹ” – B’Su chia sẻ.

Quyết tâm vừa làm rẫy, vừa học online kiếm bằng đại học CNTT

Mục tiêu của B’Su về lâu dài là tấm bằng đại học CNTT của FUNiX, còn ở ngắn hạn, B’ Su muốn hoàn thành 3 chứng chỉ đầu tiên để có thể đi làm, sớm kiếm tiền phụ cha mẹ. Trong lúc chờ đợi FUNiX khai giảng, công việc chính của B’ Su là làm nương rẫy. Cậu còn tranh thủ đi làm thêm ở gần nhà để có thêm thu nhập nho nhỏ. 

“Làm rẫy vất vả lắm. Bố mẹ và chính em đều mong muốn em có thể học để có một công việc nào đó đỡ vất vả, nhọc nhằn hơn” – B’ Su tâm sự.

Thật vậy, B’ Su bảo, có lẽ do biến đổi khí hậu, vùng quê em cũng phải gánh chịu thời tiết thất thường hơn những năm trước. Mùa khô hay mùa mưa đều rất khắc nghiệt. Dù vậy, hơn một mẫu rẫy cà phê của nhà em cần được chăm bón mỗi ngày và chàng trai 18 tuổi chẳng nề hà gì cái nắng, cái mưa, cái nặng nhọc, nhất là khi em đã có một mục tiêu được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Cụ thể, B’Su dự định sẽ dành 3 tiếng mỗi buổi sáng để học chương trình của FUNiX. Buổi chiều, cậu lo làm rẫy, còn tối đến thì online đặt câu hỏi cho các mentor, đồng thời học tiếng Anh.

“Qua tìm hiểu, em được biết tiếng Anh rất quan trọng, nhất là với những ai muốn theo ngành CNTT. Nên em cũng tự tìm một khóa học online và đã hoàn thành chương trình cơ bản, đang tiếp tục luyện nghe – nói – từ vựng để nâng cao trình độ” – B’Su cho biết.

Trước đó, câu cho hay mình là người thuộc nhóm cuối trong lớp khi học tiếng Anh và gần như chỉ học để đối phó. Phần vì việc học khá nhàm chán trên lớp, phần vì cậu chẳng để tâm mấy vì không hiểu rõ tầm quan trọng của môn này.  Nay tìm hiểu về CNTT, rồi về tiếng Anh, cậu thấy tiếng Anh thật thú vị qua những clip lý thú và phương pháp học trực quan. Khóa học online cậu mua mất hơn 800 nghìn đồng, nhưng đã giúp cậu hiện có thể bật ra giao tiếp đơn giản khi gặp người nước ngoài, hiểu đến 50 – 70% những clip đơn giản hoàn toàn bằng tiếng Anh mà mình được xem.

“Vì đã có kinh nghiệm qua học online bằng tiếng Anh nên em nghĩ mình cũng có những lợi thế nhất định khi học FUNiX. Tính em có trách nhiệm cao và có ý thức tự học, hơn nữa nếu thấy hứng thú em có thể học rất hiệu quả. Em có thuận lợi cả về mặt thời gian, được ba mẹ ủng hộ. Khó khăn nhất có lẽ chỉ là vượt qua cái “lười” của bản thân, đôi lúc lại trỗi dậy” – B’Su cười, nói.

Ngoài sở thích Công nghệ thông tin, thích khám phá những điều mới mẻ, B’Su còn thích thể thao, đá bóng. Cậu mong mình sẽ sớm chinh phục được mục tiêu đã đề ra và học hỏi được thật nhiều điều thú vị cùng FUNiX trong thời gian tới.

Quỳnh Anh