Là sinh viên ngành Cơ khí tại Đại học Giao thông Vận Tải, Nguyễn Văn Minh (quê Cẩm Giàng, Hải Dương) cảm thấy mình hoàn toàn không phù hợp với chuyên ngành cũng như cách học truyền thống. Thay vì “đâm lao phải theo lao”, sau đúng 1 kỳ học, Minh nghỉ học, tìm cho mình một con đường khác tươi sáng hơn.

Minh khá tự tin với lựa chọn học tại FUNiX. Mục tiêu của Minh là đi làm hoặc đi thực tập sau 2 năm học. Ảnh: NVCC.

Ngành học không đúng với sở thích, cách học trên giảng đường tẻ nhạt và lãng phí nhiều thời gian đã khiến Nguyễn Văn Minh không khỏi lo lắng cho tương lai của mình. Minh đã tốn rất nhiều nỗ lực mới thi đỗ vào được đại học, nhưng thực tế 5 tháng theo học ở ngôi trường “có tiếng” tại Hà Nội không làm Minh thỏa mãn.

Trầm tính, ít nói và nhận mình có phần nhút nhát trước đám đông, nhưng Nguyễn Văn Minh lại là người khá độc lập và quyết đoán. Chàng trai sinh năm 1999 đã có một quyết định khá dứt khoát, đó là dừng hẳn học Cơ khí để chuyển sang học Công nghệ thông tin tại Đại học trực tuyến FUNiX. Đây là lựa chọn có phần táo bạo nhưng cũng mang nhiều kỳ vọng thay đổi của Minh, vì cậu sẽ học đại học theo một cách hoàn toàn khác: Học ngành mình thích, ngay tại nhà và online 100%.

“Mình thích IT vì được mày mò những kiến thức mới mà nhiều người không biết. Hơn nữa, qua bạn bè mình cũng thấy làm việc trong lĩnh vực này có thể có được nguồn thu nhập khá cao” – Minh chia sẻ lý do cậu thay đổi ngành học.

Minh cho hay, cậu có quen 2 người anh hàng xóm đều là cựu sinh viên ĐH FPT, họ chỉ làm việc tại nhà trong mảng lập trình game nhưng có thu nhập rất tốt. Câu chuyện thực tế về hai người anh ấy đã cho Minh thêm tin tưởng vào triển vọng nghề nghiệp mà mình đã chọn.

Yêu thích công nghệ thông tin từ khá lâu nay, nhưng những kiến thức IT mà Minh học được chủ yếu là tự học, qua mạng: Tự học dùng photoshop để chỉnh sửa hình ảnh; Tự xem các video mod game để “vọc” game; Tự tìm hiểu kiến thức lập trình game qua các diễn đàn trên mạng… Thậm chí Minh còn tự lập một kênh youtube của riêng mình, chuyên review game với tham vọng sẽ trở thành đối tác của Youtube, kiếm được tiền từ chính sở thích cá nhân.

“Mình chưa làm được nhiều vì kiến thức còn lẻ tẻ, vụn vặt. Kênh Youtube lượng người theo dõi còn ít, và mình chưa thực sự có thời gian đầu tư. Game thì mình có thử mày mò làm một số game nhưng không thành. Nhưng mình nghĩ không vấn đề gì cả. Nếu được học, có người có chuyên môn dẫn dắt, có một cồng động bạn bè cùng sở thích, mơ ước để học hỏi, chia sẻ thì mình sẽ có nhiều cơ hội để thực hiện những việc mình còn đang dang dở” – Minh tâm sự.

Những điều đó, Minh đều tìm thấy ở FUNiX: “Qua một người bạn cũng là sinh viên FUNiX giới thiệu, mình đã biết đến trường. Khi tìm hiểu về trường qua mạng thì mình rất thích, vì cách học hiện đại, phù hợp với suy nghĩ và sở thích cá nhân của mình. Mình đã mất 2 tuần để tìm hiểu, cân nhắc, và cuối cùng đăng ký theo học”.

Nguyễn Văn Minh và góc học tập nhỏ ngay tại nhà. Ảnh: NVCC.

Giờ đây, với việc trở thành sinh viên FUNiX, cậu mong rằng mình sẽ được học và làm liên quan tới CNTT một cách bài bản hơn, không còn mò mẫm như trước nữa. Mong muốn học nhanh, kiếm tiền sớm cũng có cơ sở hơn với mô hình học tập này.

“Mình hi vọng, trong vòng 2 năm tới có thể đi thực tập hoặc đi làm, kiếm tiền thực sự” – Minh nói.

Minh chia sẻ, cậu hoàn toàn thuận lợi khi theo học ở FUNiX. “Cha mẹ mình có bất ngờ về việc nghỉ ở ĐH Giao thông Vận tải, nhưng cũng không phản đối mà ủng hộ khi mình nói về sở thích, đam mê và quyết tâm của mình. Giờ học ở nhà, thời gian học của mình nhiều hơn, có các mentor của FUNiX hướng dẫn, mình nghĩ không có khó khăn gì cả. Chỉ có điều tiếng Anh của mình chưa tốt nên mình sẽ phải trau dồi thêm tiếng Anh nhiều nếu muốn tiến xa nữa trong ngành CNTT” – Minh cho biết.

Với những tính toán rất rõ ràng về các thuận lợi – thử thách cho việc học của mình, Minh khá tự tin đón nhận “bước ngoặt” trong con đường mà mình đã chọn.

Nguyễn Quỳnh