Đang là học sinh trường THPT FPT, Lâm Gia Kiên – 15 tuổi vô cùng thích thú vì cơ hội hiếm có: Học đại học khi mới là học sinh lớp 10.

Lâm Gia Kiên là một trong 500 học sinh đang theo học công nghệ thông tin tại Đại học trực tuyến FUNiX, theo chương trình hợp tác giữa FUNiX và THPT FPT nhằm khích lệ học sinh thử sức với công nghệ. 

Phải đến khi học công nghệ thông tin trực tuyến tại FUNiX, Lâm Gia Kiên – HS THPT FPT mới cảm thấy thỏa mãn nhờ hệ thống bài giảng, bài tập và cách học rất hợp lý, dù đây là chương trình lấy bằng đại học.

Theo đó, mỗi học sinh THPT có cơ hội được học một trong bốn môn học đầu tiên thuộc Chứng chỉ 1 – Công dân số, thuộc chương trình học đại học công nghệ thông tin lấy bằng đại học FPT. Hàng trăm học sinh THPT FPT đã đăng ký học và nhờ đó được tiếp cận với kiến thức công nghệ từ sớm.

Lâm Gia Kiên cho biết, năm lớp 8 em tình cờ được một người anh họ “khoe” trang web do anh tự lập trình. Từ đó, Kiên đã tự mày mò học về HTML, học lập trình web qua Youtube. Nhưng phải đến khi học FUNiX, Kiên mới cảm thấy thỏa mãn nhờ hệ thống bài giảng, bài tập và cách học rất hợp lý, dù đây là chương trình lấy bằng đại học.

“Các bài giảng của FUNiX rất rõ ràng, dễ hiểu. Đặc biệt em rất thích hệ thống bài tập của FUNiX. Bài tập rất nhiều, hơn bất cứ nguồn học online nào mà em từng thử trước đây. Hơn nữa bài tập ở FUNiX còn được chấm điểm giúp em biết mình sai ở đâu và nhờ vậy nhớ ngay được kiến thức mình học. Anh của em cứ bảo rằng em sướng vì được học bài bản từ sớm” – Kiên vui vẻ chia sẻ. 

Dù chưa hoàn thành môn vì còn vướng lịch thi học kỳ I, nhưng Kiên khẳng định sau chứng chỉ đầu, em sẽ tiếp tục học tiếp các môn khác tại FUNiX, với mục tiêu học xong cấp ba có thể tự kiếm tiền. 

Cũng giống Kiên, Vũ Đại Dương hiện đang là học sinh lớp 10 trường THPT FPT tại Hà Nội. Chớp nhanh cơ hội học thử một trong bốn môn học của FUNiX, Dương đã đăng ký học môn Công dân số và thu được khá nhiều điều bổ ích về kiến thức Công nghệ thông tin.

Vũ Đại Dương đã hoàn thành môn học tại FUNiX và áp dụng ngay được vào việc học và cuộc sống hàng ngày.

“Em thấy cách học của FUNiX khá dễ dàng, vì người học chủ động được về thời gian, tiến độ học. Em thường học FUNiX vào lúc rảnh, vào buổi tối khi không phải đến trường” – Dương cho biết.

Cậu học trò khẳng định, với cách học linh hoạt thì học sinh lớp 10, lớp 11 hay lớp 12 đều có thể học được chương trình đại học, miễn là người đó “thực sự muốn hay không”. 

Với mô hình đào tạo online, chương trình đại học tại FUNiX đang được phân chia thành các chứng chỉ chuyên môn, có thể học dễ dàng bất cứ lúc nào, giúp người học có thể chủ động hoàn toàn về thời gian, tiến độ học. FUNiX cũng đem đến cả cơ hội nghề nghiệp và cơ hội hoàn thiện về bằng cấp cho bất cứ ai, bao gồm các bạn trẻ trong lứa tuổi Trung học phổ thông như Dương và Kiên.

“Em muốn trở thành một lập trình viên, mơ ước tạo ra một game mới, góp phần tạo nên sự phát triển cho ngành game Việt Nam” – Kiên chia sẻ. Mỗi ngày, em dành từ hai đến ba tiếng để học FUNiX. Bí thì hỏi mentor, cần thì nhờ Hannah FUNiX hỗ trợ. 

Kiên cho biết, cha mẹ em rất ủng hộ con học FUNiX. “Ba mẹ động viên em ráng học theo đuổi đam mê, sẵn sàng đầu tư cho em học tiếp”- Kiên vui vẻ nói. Đây cũng là động lực để em tiếp tục chọn FUNiX như một lộ trình dài hơi hơn cho tương lai của mình.

Kiên cho rằng, ở lứa tuổi THPT, nếu được tiếp xúc và học đại học CNTT sớm thì những người trẻ như em hoàn toàn có thể sớm lấy bằng đại học, sớm đi làm… “Những bạn học yếu nhưng có thế mạnh về công nghệ thông tin cũng có hướng để phát triển, học tập đúng sở thích. Học xong lớp 12 là các bạn có nghề, có thể kiếm tiền với đam mê của mình” – Kiên nhận xét.

Là một trong những phụ huynh ủng hộ và luôn theo sát con học ở FUNiX, chị Bình – phụ huynh nam sinh Phạm Anh Minh đã đăng ký cho con học liền 3 chứng chỉ đầu tiên của FUNiX. 

“Thấy con học một môn đầu tiên của trường có hiệu quả, tôi động viên con học tiếp với mục tiêu nâng cao kiến thức về CNTT. Điều đó sẽ rất tốt cho con trong học tập, công việc và cuộc sống sau này. Thêm vào đó, nếu cháu có thể hoàn thành cả chương trình, thì có thể có thêm một bằng đại học, thêm một lựa chọn cho tương lai ngay từ sớm” – chị Bình nói.

Đã từng trải qua môi trường đại học truyền thống, chị thấy hài lòng với cách học FUNiX khi con được “cầm tay chỉ việc”: Học đến đâu có Mentor đồng hành, Hannah hỗ trợ, hướng dẫn tận tình. Con trai chị rất hứng thú với việc học và sẵn sàng hi sinh thời gian chơi game để học lập trình.

Mỗi khi con trai có dấu hiệu xao lãng, người mẹ nhắc “con đang học chương trình đại học đấy” là con lại lấy lại động lực, chăm chỉ học tập.

“Ở lứa tuổi THPT, các con hoàn toàn có thể theo học được chương trình của FUNiX. Tất nhiên, mỗi trẻ một tính cách, một năng lực nên cần cha mẹ sát sao, giúp con định hướng. Quan trọng là con có yêu thích, có quyết tâm. Quá trình con học, cha mẹ cũng cần đôn đốc, động viên thêm vì dù sao các con cũng còn nhỏ tuổi” – chị Bình chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Uyên Thúy – Hiệu trưởng THPT FPT Cần Thơ, nơi có đông đảo học sinh đăng ký học FUNiX cho biết, theo phản hồi của học sinh mà chị nhận được thì hầu hết các em cảm thấy chương trình học tại FUNiX mới mẻ và thu hút. Nhiều em chưa quen với hình thức học online, nhưng nhờ có mentor và Hannah FUNiX hỗ trợ nên các em kịp theo chương trình, tiến độ học và cảm thấy hài lòng.

“Nhà trường nhận thấy một phần khoá học CNTT ở FUNiX đã góp phần hỗ trợ nâng cao trải nghiệm sử dụng hệ thống máy tính và sử dụng dữ liệu mạng… cho các em. Hiện nay, CNTT đang là xu hướng toàn cầu, học trực tuyến cũng dẫn trở thành một xu hướng tất yếu. Theo học chương trình CNTT tại FUNiX với nhiều học sinh là lựa chọn phù hợp, kịp thời, trang bị hành trang kiến thức cho các em trong thời đại 4.0” – chị Thúy nhận xét.

 Hannah Cẩm Linh – một trong những Hannah trực tiếp chăm sóc hơn 500 xter nhỏ tuổi từ THPT FPT cho biết, hầu hết các bạn đều bày tỏ sự thích thú với chương trình đại học CNTT trực tuyến của FUNiX. 

“Việc tiếp cận chương trình đại học sớm này mang đến cho các bạn cái nhìn gần gũi và thực tế hơn về ngành học CNTT. Không ít bạn đã tìm ra đam mê cho mình và trải nghiệm việc học không thua kém một sinh viên thực thụ” – chị Linh nói.

Theo Hannah Cẩm Linh, để học tốt ở FUNiX, các bạn học sinh THPT chỉ cần có sự hứng thú, yêu thích dành cho công nghệ; sự tập trung, kiên trì để hoàn thành môn học. “FUNiX không đòi hỏi các bạn phải học quá giỏi hay xuất sắc. Thay vào đó, một thái độ học nghiêm túc, sự tích cực hỏi – đáp với mentor, kết nối với Hannah… sẽ là chìa khóa để các bạn chinh phục chương trình học” – Hannah Cẩm Linh đưa ra lời khuyên.

Quỳnh Anh

Rút ngắn lộ trình đại học với FUNiX Way