Bốn năm Đại học và giờ là Thạc sĩ ngành Toán, Nguyễn Nho (Quy Nhơn) chưa bao giờ nghĩ mình lại có thể đi làm trong ngành CNTT chỉ sau 6 tháng học trực tuyến. 10 ngày đầu tiên tại FPT Software vừa qua với những đầu việc thật sư, bên cạnh các đồng nghiệp dễ mến đã khiến Nho hiểu đây không phải là một giấc mơ.

Đam mê CNTT từ những năm học THPT nhưng Toán học lại là thế mạnh nên Nguyễn Nho đành “gác” lại giấc mơ trở thành lập trình viên của mình. Cho đến khi tiếp xúc với FUNiX, qua buổi trò chuyện cùng anh Nguyễn Thành Lâm (Giám đốc FUNiX HCM) và các thầy cô khoa Toán – Đại học Quy Nhơn, Nho mới hiểu giỏi Toán không nhất thiết chỉ được chọn Toán.  “Toán học và lập trình liên quan chặt chẽ với nhau. Giỏi Toán và thành thạo thêm một ngôn ngữ lập trình sẽ giống như “hổ mọc thêm cánh”, Nho chiêm nghiệm.

Ngày 16/7/2018, xTer Nguyễn Nho đã chính thức trở thành lập trình viên tại FPT Software cùng với hơn 10 sinh viên FUNiX Quy Nhơn sau 6 tháng học CNTT trực tuyến.

Với giải ba Olympic Toán sinh viên năm 2012 và 1 năm học chuyển đổi tại Đại học Aix – Marseille, Pháp cộng thêm sự ham thích “mã hóa Toán học thành những câu lệnh” khiến chàng thạc sĩ rất tự tin vào khả năng thành thạo thêm một ngôn ngữ lập trình nữa. Vấn đề lớn nhất với Nho là thời gian. Hiện cậu đang theo học Thạc sĩ đồng thời nhận dạy thêm ở một vài trung tâm nên việc học CNTT theo cách truyền thống  mất thêm 3-4 năm và ngày nào cũng phải lên lớp là điều không thể.

“FUNiX đã giúp mình giải quyết bài toán này”, Nho cho biết. Cậu vẫn có thể học trên lớp vào ban ngày, đi dạy thêm vào các buổi tối và tranh thủ học FUNiX cho đến tối khuya vì tính chất học trực tuyến cho phép người học chủ động về thời gian và không gian học.

Cậu đã bắt đầu với CNTT bằng sự tò mò và mong muốn được trải nghiệm một lĩnh vực mới. 6 tháng miệt mài với những phiên hỏi đáp, những bài tập thực hành, những câu hỏi trắc nghiệm…, Nho tâm sự “cậu cảm thấy rất hào hứng với hệ thống bài giảng bằng video được cập nhật liên tục, phù hợp với người mới bắt đầu nhưng cũng không kém phần hứng thú khi học sâu vào từng môn với độ khó tăng dần. “Dân chuyên Toán ghiền nhất khoản chinh phục những gì hóc búa”, cậu hóm hỉnh.

Hào hứng là thế nhưng ít ai biết, Nho cũng từng có giai đoạn “rơi vào khủng hoảng” khi phải “phân thân” để vừa theo kịp chương trình Thạc sĩ, vừa đi dạy thêm lại vừa học thêm CNTT trực tuyến. Rất may có sự động viên kịp thời của các Mentor, các Hannah cộng với cách học online của FUNiX giúp người học tự chủ về thời gian, lộ trình học, Nho đã cân đối được mọi thứ và quan trọng nhất là “sốc” lại được tinh thần.

Điều cậu tâm đắc nhất khi theo học FUNiX, ngoài thời gian học linh hoạt cùng hệ thống bài giảng được cập nhật liên tục, còn là phương pháp dạy học kết hợp online và offline rất đặc biệt.  Sinh viên FUNiX Quy Nhơn được chia thành những nhóm nhỏ từ 4-5 người, học lý thuyết online xen kẽ những buổi offline gặp gỡ, trao đổi cùng mentor và các bạn tronng nhóm. “Hình thức học này vừa giúp sinh viên nâng cao khả năng tự học mà vẫn được giải đáp các thắc mắc kịp thời”, chàng trai trẻ tâm đắc.

Nguyễn Nho luôn tâm niệm “đã quyết tâm theo nghề lập trình chắc chắn phải học thêm rất nhiều, 6 tháng học và FPT Software mới chỉ là khởi đầu. FUNiX sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên của cậu khi tiếp tục con đường học tập phía trước”.

Niềm hân hoan vẫn vẹn nguyên dù cậu đã chính thức làm việc tại FPT Software Quy Nhơn được hơn 10 ngày. Việc đỗ vào Fsoft, với Nho, là bước đầu tiên trên chặng đượng hiện thực hóa giấc mơ trở thành lập trình viên từng dang dở. Trên chặng đường ấy, FUNiX Way đã giúp cậu tìm lại chính mình, biết được khả năng của mình có thể đi xa đến đâu.

Khóa học CNTT trực tuyến đầu tiên của FUNiX Quy Nhơn đã khép lại, cánh cửa nghề nghiệp cũng đã mở ra với Nho và 70% số sinh viên cùng khóa. “Mình tin FUNiX Quy Nhơn chính là lời giải cho bài toán nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp khi giờ đây sinh viên khoa Toán không chỉ giỏi Toán mà còn am hiểu cả CNTT”, Nho khẳng định đầy tin tưởng.

FUNiX Quy Nhơn khởi động từ ngày 13/01/2018, với trên 20 sinh viên thuộc Khoa Toán Trường Đại học Quy Nhơn.

Chương trình học kéo dài 6 tháng với hình thức học online kết hợp offline. 
Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên có cam kết việc làm tại FPT Software.

Dù chưa kết thúc khóa học, nhưng tính đến thời điểm này đã có gần 15 sinh viên của FUNiX Quy Nhơn trúng tuyển vào FPT Software và TMA Solutions.

Trang Lê