VnExpess – Không có máy tính riêng, Lý Văn Tuấn (Hòa An, Cao Bằng) từng di chuyển 20km ra quán internet, ngồi giữa các game thủ để học lập trình tại Đại học trực tuyến FUNiX

Lý Văn Tuấn, chàng trai sinh năm 2001 tại Cao Bằng vừa trải qua kì thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học như các bạn đồng trang lứa. Ngôi trường mà cậu lựa chọn là một trường Đại học Công nghệ ở Hà Nội. Trong thời gian đợi kết quả từ Trường đại học, Tuấn nhanh chóng tìm hiểu và đăng ký khóa học Lập trình trực tuyến tại FUNiX để sớm sở hữu kiến thức nền tảng về CNTT, bổ trợ cho việc học ở trường Đại học sau này.

Sống tại xã Quang Trung, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, Tuấn cho biết làng cậu có hơn 10 nhà, chỉ có 3 – 4 người biết sử dụng máy tính. Học đại học online là hình thức đào tạo mới, các cô và các bạn ở trường cấp 3 cũng ít người biết, có chăng cũng chỉ nghe sơ qua và chưa tìm hiểu nhiều. Vì vậy khi quyết định học CNTT online, cậu đã vấp phải sự phản đối dữ dội của gia đình, dần dần chỉ thuyết phục được mẹ. 

“Vào kì nghỉ hè lớp 11, mình tìm hiểu và thấy có nhiều khóa học trên mạng và biết đến FUNiX. Thấy có rất nhiều sự thú vị từ một chương học online nhưng mãi đến khi thi đại học xong, mình mới quyết định đăng ký, một phần vì mình muốn có thời gian tìm hiểu kĩ hơn môi trường sẽ theo học” – Tuấn nói.

Lý Văn Tuấn đi từ Cao Bằng lên Hà Nội để tham gia xDay 43 tại Hà Nội – buổi offline định kỳ hàng tháng của FUNiX.

Bố mẹ Tuấn đều làm nông nghiệp, nhà thuộc hộ cận nghèo. Điều kiện gia đình hiện tại cộng với chưa hoàn toàn thuyết phục được sự tin tưởng từ bố nên trước mắt Tuấn chưa có máy tính để học. Để theo đuổi việc học tại FUNiX, những ngày đầu, Tuấn di chuyển tổng cộng hơn 20 km từ nhà đến quán net để học 4 tiếng buổi sáng, 4 tiếng buổi chiều. 

“Mình dành thời gian 8 tiếng/ngày ở quán net. Sáng đi từ làng vào quán net ở thành phố Cao Bằng, học 4 tiếng, trưa về nhà ăn cơm và nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng để chiều tiếp tục ra quán học thêm 4 tiếng”. 

Học ở quán net, xung quanh là các game thủ, nhưng Tuấn đã có quyết tâm và xác định từ đầu nên luôn tập trung học. “Thực sự học tại quán nét có rất nhiều cái khó, khi cần trao đổi mà nói chuyện thì cả quán nghe thấy. Quán không có webcam, nên trao đổi với menter khó. Đặc biệt, mỗi lần code lại phải tải ứng dụng mới về máy, code được nửa thì không biết lưu vào đâu,…” Tuấn chia sẻ.

Vượt lên tất cả khó khăn, Lý Văn Tuấn cũng đã lên kế hoạch để đảm bảo việc học của mình hiệu quả nhất: “Mình dự định sẽ mua USB để lưu trữ tài liệu. Mỗi lần cần kết nối với mentor, có thể mượn máy tính của một anh trong làng.” – Tuấn cười.

Lý Văn Tuấn không phải là sinh viên duy nhất theo học tại FUNiX tại quán internet. Ngoài Tuấn, cũng có những sinh viên học đại học tại quán game như thế. Điển hình là Hoàng Mạnh Tiến – sinh viên FUNiX tại Hội An. Mùa lũ 2016, Tiến vẫn lội nước ra hàng net học bài, xung quanh cậu là các game thủ. Ba tuần miệt mài vượt lũ để học online, Tiến hoàn thành chứng chỉ cũng là khi nước rút.

Ý tưởng kết nối giáo dục bằng internet, biến các quán game – với giá truy cập Internet chỉ khoảng 5.000 đồng một giờ – thành nơi học đại học được nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam chia sẻ tại Talkshow Cất cánh tháng 1/2019 trên VTV1. “45.000 quán Internet ở Việt Nam đều có thể trở thành điểm trường đại học. Bất cứ một học sinh nào có khả năng đến quán Internet, sẽ có cơ hội theo học những chương trình tiên tiến nhất trên thế giới về công nghệ qua FUNiX” – Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam chia sẻ.

Với Lý Văn Tuấn, cậu bạn người Cao Bằng cho hay hiện đã được cô giáo cấp 3 cho mượn máy tính để kết nối học online. Việc học vì thế sẽ thuận lợi hơn. Sau mấy ngày đầu, Tuấn đã học được 6 bài đầu của môn đầu tiên “Trở thành Công dân số” thuộc chứng chỉ 1. “Những buổi sau quen dần, mình sẽ đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu sau 2 tháng mình sẽ hoàn thành Chứng chỉ 1 – Công dân số.” Tuấn chia sẻ. 

Chàng sinh viên tương lai hy vọng khi có kết quả thi đại học, cậu sẽ có đủ những kiến thức nền tảng để không còn bỡ ngỡ với những bài học ở ngôi trường mới. 

Thanh Nga

Vừa làm rẫy vừa “cày” FUNiX, 10x Lâm Đồng quyết chinh phục bằng đại học online