Vấp phải sự phản đối kịch liệt của bố mẹ khi thông báo thôi học tại Đại học Sư phạm để chuyển sang học Đại học Trực tuyến FUNiX, Bùi Nhật Anh quyết định vừa học trực tuyến, vừa làm tự trang trải học phí, đồng thời chứng minh với gia đình quyết tâm của mình.

Trong suốt hai năm trên ghế giảng đường, Nhật Anh luôn sợ rằng những kiến thức mình học không đủ để ra trường xin việc hoặc sẽ sớm bị đào thải. Hơn thế nữa, nữ sinh 20 tuổi luôn cảm thấy khó tiếp thu các kiến thức với phương pháp học truyền thống kiểu thầy đọc – trò chép theo khuôn mẫu. Khi cảm thấy chương trình học thật sự không phù hợp, cô gái đã táo bạo tìm hướng đi khác.

Từng có ý định theo học tại Cao đẳng FPT do chương trình có môn thiết kế web khá phù hợp nhưng cách học truyền thống lại không đáp ứng được yêu cầu vừa học vừa  làm của Nhật Anh.

nữ xTer FUNiX thông thạo hai thứ tiếng

Thông thạo hai thứ tiếng Anh và Nhật, xTer Bùi Nhật Anh tự tin rằng nền tảng ngoại ngữ đó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc học và làm về CNTT – Ảnh NVCC

Có hơn một năm kinh nghiệm làm phiên dịch tiếng Anh, tiếng Nhật và dạy ngoại ngữ online, Nhật Anh quyết định theo học online, vì trong quá trình dạy người khác bạn hiểu được người học thật sự cần gì ở một chương trình học. “Mình cũng đã nghĩ đến một số trường đại học online của nước ngoài như Full Sail University hay Georgia Southern University nhưng học phí ở đó quá cao, nếu có theo học thì mình chỉ đủ kinh phí cho một kỳ”, bạn tâm sự.

Tình cờ, Nhật Anh bắt gặp thông tin về Đại học trực tuyến FUNiX và “FUNiX chính là lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất với mình vào lúc này”, Nhật Anh chiêm nghiệm.

Tuy nhiên, Nhật Anh vấp ngay phải sự phản đối kịch liệt của bố mẹ khi thông báo thôi hoc tại Đại học Sư phạm để chuyển sang học trực tuyến. “Bố mẹ muốn mình suy nghĩ lại phần vì không muốn mình phí mất hai năm học đại học cả về công sức, thời gian và tiền bạc, phần vì sợ mình lại sai lầm một lần nữa”, nữ xTer kể lại. Để chứng minh với bố mẹ về lựa chọn của mình, Nhật Anh vừa học vừa làm để có thể tự trang trải học phí.

Cuối cùng sự cố gắng của cô sinh viên năng động cũng thuyết phục được bố mẹ của minh rằng học trực tuyến tại FUNiX có thể tự làm chủ thời gian và lộ trình học của bản thân cũng như có thể vừa học vừa làm. Thích nhất vẫn là không cần phải đi đâu cả, chỉ cần có máy tính và kết nối Internet là có thể học được. Đặc biệt là có công việc đúng chuyên ngành khi hoàn thành ba chứng chỉ học đầu tiên.

Khi được hỏi về lý do lựa chọn ngành CNTT, nữ xTer của FUNiX cho biết từ nhỏ đã rất thích chơi game và tò mò muốn biết người ta tạo ra những trò chơi thú vị đó như thế nào. Đam mê với công nghệ cũng từ đó mà hình thành. Cô gái sinh năm 1998 đã có những tính toán rõ ràng từ rất sớm: Nhật Anh chọn học tiếng Anh và tiếng Nhật một phần vì sở thích nhưng quan trọng hơn, em hiểu rằng nền tảng ngoại ngữ đó sẽ hỗ trợ mình rất nhiều khi theo học CNTT.

nữ xTer FUNiX thông thạo 2 thứ tiếng

Quyết đoán và đầy tin tưởng vào lựa chọn của mình, cùng FUNiX, Bùi Nhật Anh đang viết tiếp ước mơ trở thành lập trình viên trong tương lai gần – Ảnh NVCC

Điều làm Nhật Anh thích nhất khi học ở FUNiX là được chủ động: chủ động học theo lộ trình, thời gian của bản thân, chủ động tìm kiếm tài liệu và chủ động…đặt câu hỏi. “Nhờ sự giúp đỡ của các Hannah – cán bộ hỗ trợ sinh viên và các Mentor – những cô chú, anh chị đang làm trong lĩnh vực CNTT, mình đã nhận ra được những hạn chế của bản thân đồng thời không còn ngại hỏi khi không hiểu. Với FUNiX Way – phương pháp dạy học chú trọng đến thực hành của FUNiX giúp mình hiểu sâu được bản chất của vấn đề chứ không giống như “học vẹt”, Nhật Anh hào hứng kể.

Tự tin đăng ký học FUNiX vì trước đó Bùi Nhật Anh đã tiếp xúc rất nhiều với việc học online. Cô sinh viên năng động cho biết hầu hết mọi kiến thức và thông tin mình tích lũy được đều từ các trang dạy học trực tuyến. Ngay cả tiếng Anh và tiếng Nhật cô bé cũng học qua Duolingo hay Kynalingo. “Thậm chí ngay cả môn lập trình web phải đến năm thứ ba Đại học Sư phạm mới dạy nhưng mình đã học trước trên CodeacademySololearn cũng như tìm hiểu thông tin về chuyên ngành trên StackoverflowCodepen.io từ trước đó”, cô gái sinh năm 1998 cho biết.

Mong muốn trở trành Fullstack Developer để thiết kế và tạo dựng nhiều trang web bổ ích, Nhật Anh đầu tư rất nhiều thời gian cho việc học ở FUNiX. Do hiện tại chỉ theo học online, nên ngoài những lúc đi phiên dịch và dạy ngoại ngữ online, thời gian còn lại Nhật Anh đều dành cho việc học CNTT tại ngôi trường trực tuyến FUNiX. Kết quả cũng không ngoài dự đoán, chỉ trong 5 ngày, Nhật Anh đã hoàn thành xong môn đầu tiên của Chứng chỉ 1 – Chứng chỉ Công dân số. Bật mí là cô nàng còn đang là Freelancer thiết kế wordpress cho một số công ty trong nước.

Quyết đoán và đầy tin tưởng vào lựa chọn của mình, cùng FUNiX, Bùi Nhật Anh đang viết tiếp ước mơ trở thành lập trình viên trong tương lai gần.”Nếu bạn sắp bước vào kỳ thi Đại học quan trọng, hãy dành một phút để lắng nghe và thấu hiểu bản thân mình: biết ước mơ, đam mê của mình là gì, đâu là điểm mạnh và yếu của bản thân. Sau đó tìm hiểu thật kỹ về ngành học và trường mình yêu thích. Trường tốt không có nghĩa là đào tạo ngành nào cũng tốt. Quan trọng là hãy tự tin và làm điều mình muốn vì không ai có thể thay bạn làm chủ cuộc sống của mình”, Nhật Anh nhắn nhủ.

H.T