Đối với nhiều học viên (xTer) học công nghệ thông tin của FUNiX, Hannah Liễu không chỉ là một người thường xuyên bên cạnh để đồng hành, hỗ trợ các bạn trong học tập. Chị còn là người bạn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, động viên các xTers trong cuộc sống. Thậm chí, chị còn được một vài xTer tếu táo coi như một “tổng đài” tư vấn từ việc học tập cho đến việc chịu khó lắng nghe các bạn tâm sự cả về chuyện tình yêu, gia đình…

Với nụ cười tươi, chất giọng trong trẻo, nhẹ nhàng, cách nói chuyện cực kỳ hài hước, có duyên, nhiều xTers khi tiếp xúc với Hannah Liễu đã nhanh chóng cảm thấy gần gũi và dễ dàng chia sẻ những vấn đề gặp phải trong học tập, công việc với chị.

Hannah Liễu không chỉ là người đôn đốc việc học cho xter, chị còn là một người bạn gần gũi, thân thiện và tâm lý.

“Khi gặp trực tiếp, mình lại thấy chị trẻ trung hơn so với tưởng tượng. Là 8x đời đầu nhưng chị rất xinh, duyên dáng và nói chuyện cực dễ thương. Trong lần có dịp ra Hà Nội, mình được chị dẫn đi tham quan Đại học Bách Khoa, được chị giới thiệu và tặng tới hơn 20 cuốn sách về học lập trình. Nhờ có chị, mình cảm thấy “sáng” hơn trong nhiều vấn đề, học hỏi được thêm nhiều kiến thức bổ ích và quyết tâm hơn khi học FUNiX” – bạn Nguyễn Văn Trạch, một trong số hơn 30 xTers được Hannah Liễu đồng hành cùng chia sẻ.

Không riêng Trạch, với mong muốn hiểu hơn về các xTers nhằm hỗ trợ các bạn học tập đạt được hiệu quả và hoàn thành được mục tiêu đề ra, ngoài việc hỗ trợ online, chị Liễu vẫn cố gắng thu xếp để có thể gặp gỡ các bạn ngoài đời khi có thể. Một vài giờ cà phê, một buổi gặp gỡ ngắn… cũng có thể là cơ hội tuyệt vời để Hannah thấu hiểu hơn về con người, hoàn cảnh, những khó khăn mà một xTer học công nghệ thông tin online gặp phải. Chị đặc biệt dành nhiều sự quan tâm hơn cho các xTers học CNTT “tay ngang”, những bạn có hoàn cảnh đặc biệt…

Thật vậy, từ một người hoàn toàn xa lạ về FUNiX, chị Liễu đã đăng kí trở thành Hannah qua “lời kêu gọi” của chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm xSeries của FUNiX. Bởi theo kinh nghiệm của bản thân, khi hợp tác và làm việc với bất kì một đơn vị/tổ chức nào, Hannah Liễu thường chú ý đến tầm nhìn của người dẫn đường và cách làm việc của người đứng đầu tổ chức.

“Chị Hiền là người làm việc có lý tưởng, có mục tiêu và vô cùng trách nhiệm. Làm việc, hợp tác cùng chị Hiền đã nhiều năm, mình rất quý mến và tin tưởng vào những công việc mà chị theo đuổi. Chị rất tâm huyết và mong muốn đóng góp sức mình vào việc phát triển giáo dục theo hình thức đào tạo online để tri thức được phổ rộng đến nhiều đối tượng, nhiều vùng miền. Chính chị đã truyền lửa cho mình đến với công việc Hannah. Mình coi đó như là một cơ hội làm mới bản thân sau suốt một thời gian dài gắn bó với Nhà xuất bản Bách khoa Hà Nội” – Hannah Liễu nói.

“Ở FUNiX, mỗi học viên là một câu chuyện, một cuộc đời. Được đồng cảm, được là bạn với các học viên, động viên mọi người nỗ lực để hoàn thành được mục tiêu trong học tập, trong cuộc sống, đó là niềm hạnh phúc mà công việc Hannah đem lại cho mình. Bản thân mình nhờ đó cũng học hỏi được nhiều kiến thức hay mà trước đây mình chưa từng biết đến” – chị Liễu chia sẻ.

 

Hannah Liễu và xter Nguyễn Văn Trạch trong cuộc gặp gỡ gần đây

Vậy là, bên cạnh công việc chính của một Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Bách Khoa, chị đã chính thức trở thành Hannah FUNiX kể từ tháng 9/2019. Chị kể, từ ngày trở thành Hannah, tần suất online của chị tăng vọt. Chị thường online vào buổi đêm – là khung giờ làm việc tại nhà của chị, và cũng là “khung giờ vàng” mà các xTers thường sáng đèn, vào học hoặc hỏi đáp, kết nối mentor. Nhiều khi, chính các xTers lại là người giục chị phải đi ngủ sớm.

Trong số hàng chục học viên mà chị phụ trách, có nhiều người là các lập trình viên, là chuyên gia IT tìm đến FUNiX để nâng cao trình độ hoặc lấy bằng Đại học. Bên cạnh đó, có nhiều học viên trước đó chưa từng học về CNTT hoặc học về ngành nghề khác nhưng vẫn giữ ước mơ được đổi ngành học, được đổi nghề để được sống với đúng đam mê về CNTT của bản thân mình. Trong số đó, chị Liễu luôn tin tưởng vào sự chủ động lên kế hoạch của các học viên đã từng có kinh nghiệm hoặc là chuyên gia IT; còn chị thường dành nhiều quan tâm với các bạn mới và Non-IT, vì họ cần nhiều sự hỗ trợ của Hannah.

Theo chị Liễu, tuổi đời của các xTers FUNiX rất phong phú và mỗi học viên lại có tính cách riêng đã tạo nên sự đa dạng trong bức tranh tổng thể của Funix. Có học viên thì thân thiện, hòa đồng; có học viên thì chín chắn; có học viên thì sống khép kín nên trong quá trình trao đổi học tập với các bạn, ngoài việc đôn đốc hỗ trợ thì chị vẫn lắng nghe học viên chia sẻ về chuyện gia đình, công việc, tình cảm… Cứ kiên nhẫn như vậy nên nhiều lúc các bạn “khó” cũng đã bắt đầu mở lòng với Hannah.

Không chỉ đôn đốc, định hướng thêm cho các bạn trong việc học, chị còn chia sẻ cho các bạn những kĩ năng cần thiết khi ra trường, đi làm như viết CV, hay kĩ năng phỏng vấn. Nếu như bên cạnh các bạn đã có mentor dẫn dắt về chuyên môn thì chị tự tin mình có nhiều kinh nghiệm và kĩ năng mềm đã đúc kết được trong quá trình làm việc để trang bị thêm cho những bạn còn đang là sinh viên hoặc các học viên mới ra trường muốn tìm đến FUNiX như là cơ hội thay đổi công việc của mình..

“Nghiêm túc trong việc cùng lên kế hoạch với học viên; xác định rõ mục tiêu và động cơ học tập của từng xTer; cảm nhận được những thế mạnh và hạn chế riêng của mỗi bạn… để từ đó trò chuyện và đồng hành cùng các xTers trong quá trình học tập” là cách làm việc của Hannah Liễu. Nhờ vậy, chị đã nhiều lần thành công khi giúp sinh viên từ chán nản, và thậm chí gần như muốn bỏ cuộc quay trở lại với việc học, học đều, học tốt.

Với chị, công việc làm Hannah rất ý nghĩa: “Được đồng cảm, được là bạn với các học viên, động viên mọi người nỗ lực để hoàn thành được mục tiêu trong học tập, trong cuộc sống, đó là niềm hạnh phúc mà công việc Hannah đem lại cho mình”

Học tốt, với Hannah Liễu không phải chỉ là học giỏi mà là học nghiêm túc, đều đặn, có thái độ lạc quan trong việc học. Hannah Liễu kể, có một xTer ở Bắc Ninh là công nhân lắp đặt thiết bị điện, đến với FUNiX vì muốn học IT để đổi nghề. Tuy nhiên với thời lượng 12 giờ làm việc liên tục mỗi ngày, bạn chia sẻ “mỗi ngày về đến nhà, em thấy mệt quá, không thể học tiếp được”. Suốt 3 tuần liên tục, bạn gần như không có thời gian vào học. Thay vì giục giã bạn học, chị lại hỏi han và chia sẻ lại mục tiêu ban đầu mà bạn đã đặt ra, từng bước động viên để bạn bố trí thời gian hợp lý để vào học. Chị hạnh phúc khi nghe xTer khoe: tối nào cũng vào hỏi mentor; rồi kể làm project một tháng mới xong nhưng bạn vẫn bền bỉ theo học ở FUNiX…

Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ đến với FUNiX và coi FUNiX như là ngọn hải đăng đang dẫn đường cho họ. Vì họ được mentor dẫn dắt và có hannah đồng hành. Và vui nhất là mỗi khi học viên đi audit về rồi báo rằng “Chị ơi, em có thông báo đỗ rồi. Hơn 1 năm tốt nghiệp đại học em chưa tìm được việc thì giờ em đã có việc rồi!” là niềm vui của chúng tôi như được nhân lên.

Tuy chưa gắn bó quá lâu với FUNiX, nhưng Hannah Liễu tâm sự, công việc của một Hannah tại FUNiX truyền cho chị nhiều cảm hứng tích cực trong cuộc sống. Chị thực sự yêu thích công việc đang làm và mong muốn gắn bó lâu dài hơn nữa với FUNiX và các thế hệ sinh viên. Bởi khi là một Hannah, chị cũng nhận lại được những giá trị tích cực như nắm bắt được xu hướng đào tạo mới để sau này, nếu con trai của chị yêu thích học CNTT thì chị vẫn muốn cho con mình thử sức.

Chị luôn đánh giá cao hình thức học tập khơi thông sự sáng tạo cho người học và thay vì bắt con mình đặt chân vào con đường đào tạo truyền thống để tranh nhau vào các trường chuyên, lớp chọn thì chị muốn con của mình được chỉ dẫn đi theo một hướng đi mới có những mentor dẫn đường như ở FUNiX.

Quỳnh Anh

Hannah là đội ngũ cán bộ hỗ trợ sinh viên của Đại học trực tuyến FUNiX.  Đây là công việc mới chưa từng có trước khi trường FUNiX xuất hiện.  Đặc thù học online dễ chán, chỉ cần động lực học giảm đi là người học có thể bỏ dở giữa chừng. Hannah là người nắm chắc tình hình học tập của từng cá nhân, luôn nhắc nhở, động viên sinh viên trong suốt quá trình học tập.

Công việc của Hannah bao gồm rất nhiều phần việc tỉ mỉ, đòi hỏi sự chú tâm, cẩn thận lẫn sự nhiệt tình:
– Liên hệ và nắm vững hồ sơ sinh viên;
– Kết nối sinh viên với Mentor khi có yêu cầu từ sinh viên;
– Theo sát tiến độ học để đánh giá tình hình, kịp thời đưa ra lời khuyên, động viên sinh viên theo học;

Là bạn đồng hành trong suốt quá trình học online, với sinh viên FUNiX, Hannah là một người rất gần gũi, rất thân thiết và vô cùng tin cậy để trải lòng.

Ấn tượng Hannah