Để trở thành một lập trình viên nghìn USD không phải là một mục tiêu khó thực hiện. Xa hơn, những người trẻ biết nắm bắt công nghệ, chọn đúng điểm xuất phát và cách học phù hợp còn có thể trở thành những chuyên gia tài năng, những nhà khởi nghiệp thành công giúp là giàu cho đất nước. Cơ hội là không giới hạn.

Khóa học lập trình ứng dụng ô tô (Automotive) trong 6 tháng cùng FUNiX

 Khóa học Blockchain Developer: Lập trình viên blockchain

Đây là khẳng định của anh Nguyễn Thành Lâm – Trưởng dự án xSeries, Trường Đại học Trực tuyến FUNiX trong buổi giao lưu trực tuyến ngày 20/3/2019. Cũng trong khuôn khổ chương trình, các từ khóa như Blockchain, Automotive, cùng nhiều xu hướng công nghệ đang lên đã được các chuyên gia đánh giá, phân tích, gợi mở nhiều cơ hội hấp dẫn cho các bạn trẻ đã quan tâm.

Anh Nguyễn Thành Lâm – Trưởng dự án xSeries, Trường Đại học Trực tuyến FUNiX

Lương nghìn USD không khó và bí quyết sở hữu lương nghìn USD

Theo anh Nguyễn Thành Lâm, mức lương phản ánh cung – cầu của thị trường. Các ngành “hot”, mới lạ thì “cung” còn ít, trong khi tăng trưởng kinh doanh cao nên nhu cầu cao, vì thế lương cao.  Để được trả lương nghìn USD thì ứng viên cần phải có kinh nghiệm làm việc hoặc phải rất xuất sắc.

“Nếu một nhân sự đã có kinh nghiệm làm việc và chuyển sang nghành “hot” thì dễ được lương cao hơn. Còn với những ai chưa có kinh nghiệm thì thường sẽ khó có ngay được mức lương hấp dẫn này, nhưng bù lại, cơ hội sẽ nhanh hơn, vì mức lương của các ngành hot cao hơn mặt bằng lương trung bình của ngành CNTT nói chung” – anh Lâm nhận định.

Như vậy, so với những người giàu kinh nghiệm, các bạn trẻ đang là sinh viên, chuẩn bị chọn ngành, ra trường hay người mới cũng có những lợi thế nhất định. Nếu sớm nhận biết được xu hướng, nắm bắt bằng việc học tập và đầu tư nghiên cứu, mạnh dạn dấn thân thì cơ hội là không giới hạn.

Đồng tình với quan điểm này, anh Đặng Minh Tuấn – Trưởng phòng Lab Blockchain – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông – Mentor FUNiX khẳng định, tại nơi anh làm việc cũng có những bạn trẻ tài năng, đảm nhiệm những vị trí quan trọng với mức lương cao. Chuyên gia cho rằng, các bạn trẻ không cần phải “rụt rè” vì thực tế,  ở môi trường công nghệ mới thì luôn luôn có những vị trí cho người trẻ.

“Mức lương của họ thường có thể từ 10 đến hơn 20 triệu và sẽ cao hơn nữa khi có kinh nghiệm” – cha đẻ Vietkey tiết lộ.

Hướng đi rộng mở cho người trẻ

Đang làm quản trị mạng tại một công ty nhỏ ở tỉnh, một bạn trẻ cho rằng mình có thu nhập tương đối thấp – khoảng 7 triệu đồng. Mong muốn có mức lương nghìn đô, chàng trai này không khỏi băn khoăn, bối rối vì chưa tìm được hướng học tập, hướng đi cho mình. Tư vấn cho bạn, anh Nguyễn Thành Lâm cho rằng, không có cách gì khác để thay đổi mức lương là bạn phải thay đổi công việc. Vì mức lương hiện tại cho vị trí của bạn là hợp lý.

“Nếu bạn tham gia vào ngành phát triển phần mềm, chắc chắn lương của bạn sẽ cao hơn. Bạn nên đổi ngành và mất thời gian, cần bỏ thời gian 2-3 năm có thể có mức lương đó” – anh Lâm đưa ra lời khuyên.

Theo người đứng đầu FUNiX tại Hồ Chí Minh, giá trị cốt lõi đầu tiên của lập trình viên tất nhiên phải là lập trình giỏi. Thứ đến là khả năng học hỏi, cái này đặc biệt quan trọng với các ngành công nghệ mới. Ngoại ngữ, sức khỏe là các yếu tố quan trọng khác. Như vậy, không khó để các bạn trẻ nhìn ra mình cần chuẩn bị gì để trở thành một lập trình viên lương nghìn USD trong tương lai gần.

Anh Nguyễn Anh Tú – Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain – TomoChain, một người trẻ sớm đảm nhiệm vị trí then chốt về công nghệ mới nhất hiện nay tại start up triệu USD của Việt Nam chia sẻ: Không ngừng học tập các kiến thức mới một cách có chọn lọc là cách duy nhất giúp anh có được kết quả như hiện tại.

Blockchain là một trong những công nghệ đầy triển vọng, hứa hẹn nhiều cơ hội cho các bạn trẻ trong ngành CNTT

Với những ai đang muốn đi theo hướng lập trình viên blockchain, anh chia sẻ, họ cần phải có sự yêu thích với tinh thần của blockchain và dành thời gian tìm hiểu công nghệ này. “Nếu làm lập trình viên đã có kinh nghiệm thì bạn có thể học qua solidity, viết ứng dụng phi tập trung (dapps). Đấy là bước đầu tiên. Sau đó cố gắng tìm kiếm một dự án blockchain thật sự để rèn luyện. Kinh nghiệm của mình là phải nhảy vào dự án thật thì mới ra nhiều vấn đề” – Nguyễn Anh Tú cho biết.

Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain – TomoChain cũng khẳng định, mọi công nghệ đều nên được đánh giá cao bởi nó là chất xám của nhân loại và giải quyết các bài toán khác nhau của xã hội, nên anh không có so sánh công nghệ nào cao, công nghệ nào thấp.

“Thế mạnh của kĩ sư CNTT Việt Nam là khả năng tiếp cận kiến thức nhanh, chuyển hoá nó thành dạng dễ hiểu, dễ làm; và cũng cần cù chịu khó. Tuy nhiên điểm yếu của nhiều người là không có tư duy hệ thống, làm việc theo quy trình nên không làm được đến nơi đến chốn. Các bạn đang là sinh viên thì cần học kĩ kiến thức nền tảng, và bắt đầu đọc về blockchain dần là vừa. Các bạn có thể lưu ý các keyword sau: backend, peer-to-peer, key-value store, xử lý song song, xử lý phân tán… Trong khi đó, ông Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software tiết lộ về các dự án của công ty đang khát nhân sự như: Công nghệ xe tự hành, trí tuệ nhân tạo, xử lý ảnh, xử lý tín hiệu số, big data, data analytics, in-vehicle-infortainment, telematics, Autosar, Android Automotive, model-based-development, …

“Nhu cầu tuyển dụng của công ty năm 2019 là 1,000 người trong đó 700 là sinh viên mới ra trường. Phổ lương ở mức 7 ~ 10 triệu cho người mới ra trường, 10 ~ 15 triệu cho người có dưới 2 năm kinh nghiệm, 15 ~ 40 triệu cho 2 ~ 5 năm kinh nghiệm và không có giới hạn cho các lập trình viên trên 5 năm kinh nghiệm. Đây cũng là một hướng đi đầy triển vọng mà các bạn yêu thích tự động hóa có thể tham khảo.

Ngoài trở thành các lập trình viên, vào làm việc ở doanh nghiệp, công ty trong và ngoài nước, các bạn trẻ cũng có thể tìm kiếm ý tưởng để khởi nghiệp với các công nghệ mới như Blockchain, Automotive hay AI, Big Data…

“Với công nghệ trong tay, bạn có thể cất cánh đến bất cứ nơi nào – mà có lẽ chính bạn ở hiện tại cũng chưa thể hình dung hết được” – anh Nguyễn Thành Lâm chia sẻ.

Quỳnh Anh

Sinh viên FUNiX tìm hiểu về Automotive

Lập trình viên blockchain làm gì

Chuyên gia hiến kế giúp bạn trẻ đón đầu xu hướng công nghệ Blockchain

Kỹ năng cần có của lập trình viên Blockchain

Gặp gỡ “kiến trúc sư trưởng” của dự án xSeries FUNiX