Đam mê công nghệ thông tin, sở hữu một profile “khủng” trong lĩnh vực phát triển phần mềm và là một quản lý dự án lão luyện trong và ngoài nước, anh Vũ Hồng Việt lựa chọn gắn bó với FUNiX ở mảng phát triển chương trình. Chính mô hình đào tạo trực tuyến với nhiều điểm độc đáo, mang tính thực tế cao đã thu hút sự quan tâm của anh, khiến anh lựa chọn gắn bó với FUNiX trong vai trò kiến trúc sư trưởng dự án xSeries, đồng thời là Development Lead chương trình Blockchain – khoá học sẽ ra mắt trong tháng 4/2019.

Tốt nghiệp Kỹ sư CNTT tại Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh, anh Vũ Hồng Việt đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong phát triển phần mềm, quản lý nhiều dự án lớn cũng như điều phối giữa các nhóm dự án ở nhiều quốc gia như Anh – Mỹ – Úc… Anh từng làm việc tại DXC Vietnam (CSC Vietnam), FPT Software, FPT Technology Solution, FPT IS. Tư duy logic cùng một tác phong mạnh mẽ, dứt khoát, tinh thần làm việc năng nổ và nhiệt huyết, hết mình là những điểm nổi bật ở anh thu hút các cộng sự. Với những kinh nghiệm làm việc đa dạng, anh Việt sở hữu vốn hiểu biết không nhỏ về nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp Công nghệ thông tin trong và ngoài nước, cũng như thấu hiểu những vấn đề phổ biến mà những nhân sự trong ngành đang phải đối mặt.

Anh Vũ Hông Việt có hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm và từng quản trị rất nhiều dự án lớn trong và ngoài nước.

Anh Việt chia sẻ, anh đã  biết đến FUNiX từ lâu và đánh giá rất cao cách FUNiX triển khai đào tạo trực tuyến. “FUNiX có những điểm độc đáo và khác biệt thực sự giúp cho việc đào tạo “không giáo viên” trở nên khả thi và đạt hiệu quả cao. Hơn nữa, nguồn mentor từ các chuyên gia nhiều kinh nghiệm chuyên môn đã làm nâng cao tính thực tiễn của đầu ra, tiệm cận được nhu cầu của doanh nghiệp” – anh Việt nhận xét.

Chính vì vậy khi được anh Nguyễn Thành Lâm – Giám đốc FUNiX Hồ Chí Minh – Trưởng Dự án xSeries – trao đổi về kế hoạch chương trình xSeries anh Việt thấy rất hứng thú. Anh nhận lời tham gia hợp tác cùng FUNiX trong vai trò kiến trúc sư trưởng xSeries – Dự án bao gồm những chứng chỉ nghề nghiệp chuyên sâu hướng đến thị trường ngành CNTT đang thiếu. Điểm đặc biệt của dự án chính là học thông qua làm dự án thực tế với hướng dẫn trực tiếp từ các chuyên gia trong ngành. Các khóa học sẽ giúp cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết để người học có thể tham gia ngay những dự án thực tế như phát triển ứng dụng cho ô tô, blockchain trong, Data Science, Machine Learning…

Ví như xSeries – dự án đặc biệt của FUNiX, anh Việt cùng các đồng nghiệp trong nhóm gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Anh chia sẻ, một trong những thách thức lớn nhất khi xây dựng các khóa học của xSeries chính là tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp để thiết kế tài liệu học, nhất là các dự án, bài tập thực hành cho học viên. Yêu cầu đặt ra là mỗi bài tập thực hành, mỗi dự án trong chương trình đều phải sát với nhu cầu đầu ra, cung cấp cho người học nhiều kiến thức cũng như trải nghiệm thực tế.

Ngoài đam mê CNTT, anh Việt (thứ 2 từ trái sang) còn có sở thích chơi thể thao như tennis, bóng đá…

“Tuy nhiên, FUNiX có thuận lợi là đang có sự liên kết rất tốt với các doanh nghiệp nên việc triển khai, thực hiện rất hiệu quả” – anh Vũ Hồng Việt nhận định.

Người đứng đầu mảng thiết kế xSeries tiết lộ, FUNiX đã, đang và sẽ triển khai nhiều khóa học với các chủ đề đang là xu thế công nghệ nóng hổi như Machine Learning, Data Science, Automotive, Blockchain…và còn nhiều chủ đề khác trong tương lai gần.

Về blockchain, anh đánh giá  Công nghệ blockchain cơ bản giải quyết được các vấn đề về phân tán,  bảo mật và tính toàn vẹn dữ liệu, hơn nữa được thiết kế mở để người dùng có thể tự phát triển, ứng dụng và nâng cấp theo mục đích cá nhân…đây là điểm mấu chốt thu hút với anh.

Úng dụng công nghệ vào cuộc sống luôn là xu thế tất yếu, hơn nữa công nghệ blockchain đã và đang chứng tỏ là giải pháp nền tảng cho các bài toán cần lược bỏ đi yếu tố trung gian, đảm bảo tính nguyên vẹn, trung thực của các yếu tố liên quan…qua đó giảm thiểu đáng kể chi phí trung gian, chi phí quy trình mà các mô hình truyền thống và thậm chí các công nghệ trước đây còn nhiều giới hạn. Do đó công nghệ blockchain hứa hẹn sẽ có những phát triển vượt bậc trong thời gian tới, sẽ có nhiều ứng dụng nổi bật trong nhiều lĩnh vực.

Khóa học do FUNiX triển khai về công nghệ này sẽ ra mắt đầu tháng 4/2019. Anh Việt chia sẻ, đây không đơn thuần chỉ là một môn học mà được thiết kế là một chương trình trọn vẹn, có quy mô và thời lượng tương đương một chuyên ngành hẹp của các trường Đại học CNTT.

“Do đó các bạn sinh viên CNTT đang chuẩn bị chọn chuyên ngành hẹp hoặc các bạn đã tốt nghiệp Đại học CNTT đang đi làm hoàn toàn có thể tham gia chương trình học này để có thể tự tin đảm nhận vị trí Blockchain Developer trong các doanh nghiệp có nhu cầu ứng dụng blockchain vào xây dựng hệ thống, sản phẩm của mình”.

Anh khuyên sinh viên theo học khóa học có thể tương tác thật nhiều với các mentor, chủ động hỏi ngay những vấn đề chưa rõ để có thể hoàn thành chương trình học đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời các bạn cũng nên thường xuyên cập nhật các thông tin công nghệ về blockchain, ứng dụng blockchain trong các dự án khởi nghiệp để có thể nắm bắt kịp xu thế phục vụ rất tốt cho công việc cá nhân về sau.   

Đi lên từ một kỹ sư phần mềm, trải qua đủ các vị trí làm việc như Teachnical Leader, Solution Architecture, Project Manager, Product Owner, Solution Manager, … anh Việt cho rằng, giỏi chuyên môn CNTT chính là điều kiện cần, là nền tảng cần thiết cho những ai lựa chọn lĩnh vực này. Còn để thành công thì có rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Tuy nhiên các bạn có thể “dọn đường” đến thành công khi cố gắng làm tốt các dự án, công việc được giao, tham gia vào các công ty có thị trường toàn cầu, trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm.     

Nguyễn Quỳnh

Lập trình viên blockchain làm gì

Chuyên gia hiến kế giúp bạn trẻ đón đầu xu hướng công nghệ Blockchain

Kỹ năng cần có của lập trình viên Blockchain