Sau 2 năm theo học CNTT tại ĐH Cần Thơ nhưng cảm thấy môi trường học không phù hợp với mình, Phước Đại bỏ ngang việc học và làm kỹ thuật viên ở cửa hàng máy tính. Cuối năm 2017, tình cờ biết đến FUNiX, Phước Đại đăng ký học không chút lưỡng lự với mục tiêu chuyển hẳn sang nghề lập trình, đối với anh, CNTT có lẽ là cái nghiệp khi đã ngoài ba mươi.

Hiện, Nguyễn Phước Đại (1987) đang là nhân viên bảo trì hạ tầng tại FPT Telecom Bạc Liêu, nhưng anh luôn cảm thấy công việc đang làm chưa thỏa mãn được đam mê của mình. Anh Đại vẫn “nhen nhóm” ý định chuyển nghề dù đã bước sang tuổi 31. Ở cái tuổi chưa già nhưng cũng không còn quá trẻ, đã có gia đình và một cậu con trai nhưng Nguyễn Phước Đại vẫn bắt đầu lại “đời sinh viên lần thứ hai” – hoàn thành ước mơ đại học dang dở từ 13 năm trước, khi đăng ký theo học tại ngôi trường Đại học Trực tuyến mang tên FUNiX.

Phước Đại cho biết thêm, công việc bảo trì chủ yếu là sử dụng tay chân, thường ngày anh phải leo cột điện để sửa chữa sự cố là chuyện bình thường, “nhiều khi xử lý công việc xong không còn sức để học, mà phải nghỉ ngơi”. Vượt lên tất cả, anh vẫn kiên trì việc học ở FUNiX để hoàn thành mục tiêu ban đầu đặt ra.

Chưa từng học online trước đó, cộng thêm việc xa trường lớp quá lâu khiến anh gặp khó khăn trong quá trình tiếp thu kiến thức, Đại tâm sự “Vì học online là phải tự giác, tự tìm tòi và tự học là chính, đối với anh, phải chuẩn bị 2 thứ quan trọng nhất thời gian rảnh, và thể trạng tốt nhất”. Hiện tại anh vừa hoàn thành Chứng chỉ 1 – Chứng chỉ Công dân số. “Để học đúng tiến độ và không rớt môn nào trong suốt thời gian học đối với anh là thành tựu rất lớn” – xTer giãy bày.

Miệt mài và nỗ lực, gần 5 tháng học tập tại FUNiX, Nguyễn Phước Đại luôn chủ động trong việc tự học, tự tìm kiếm tài liệu trên mạng, gặp khó ở đâu kết nối ngay với Mentor – các chuyên gia CNTT để được giải đáp. “Đầu tiên, anh đọc các bài có sẵn, làm Quiz theo đúng trình tự trên trang [lms.funix.edu.vn], chỗ nào không hiểu thì Seach google. Làm bài ASM dựa trên những thứ đã xem, lúc làm bài kết hợp tra Google và hỏi Mentor. Về những vấn đề mở rộng, chuyên sâu thì mình hỏi Mentor Trần Mạnh Linh sẽ được chỉ dẫn tận tình, Mentor Linh như một người thầy thực thụ” – Phước Đại bày tỏ.

Anh Đại cho biết thêm, trong suốt quá trình học tại FUNiX, đội ngũ Hannah là người hỗ trợ anh rất nhiều, đặc biệt là Hannah Phương Thảo: “Hannah Phương Thảo rất nhiệt tình, có lần anh bị trễ tiến độ Hannah gọi điện thoại nhắc nhở, và hỏi lí do gặp khó khăn gì trong việc học không?, đôi khi còn tâm sự đôi câu nhỏ nhẹ, lâu lâu Hannah Phương Thảo đùa với anh một chút để bớt stress”.

Điều làm Phước Đại tâm đắc khi tham gia học ở FUNiX, đó là “nội dung dạy sát với thực tế, đặc biệt là FUNiX Way giúp sinh viên tự học, tự tìm hiểu để hoàn thành mục tiêu lớn nhất của đời sinh viên là tự học, khi học xong 3 Chứng chỉ đầu có thể đi làm ngay, học nhanh kiếm tiền nhanh”.

Bên cạnh đó, anh tự nhận xét vốn Tiếng Anh của mình chỉ thuộc loại trung bình, khó tiếp thu với các bài giảng của FUNiX bằng Tiếng Anh, kéo theo tốc độ học bị giảm sút. Nhưng khó khăn trước mắt không đánh gục được ý chí trong anh, xTer đến từ Sóc Trăng quyết tâm “tìm tài liệu tới đâu thì học Tiếng Anh tới đó, tranh thủ lúc làm bài tập qua các video Tiếng Anh có phụ đề Tiếng Việt để học, sau một thời gian, càng học ở FUNiX nhiều thì vốn Tiếng Anh chuyên ngành càng tăng lên, không cần đăng ký học thêm bất cứ khóa học nào bên ngoài”, Phước Đại khẳng định chắc nịch.

Giờ đây, phải cân bằng giữa công việc và gia đình, thời gian dành cho việc học CNTT trực tuyến tại FUNiX thật sự khan hiếm, nhưng anh Đại vẫn tranh thủ học vào khoảng thời gian ít ỏi buổi tối từ 21 giờ đến nửa đêm với phương châm “kiến tha lâu cũng đầy tổ”. Phước Đại chia sẻ thêm “ở FUNiX chỉ học được 25% thời gian của mình, nhưng lượng kiến thức mới cùng cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn là động lực giúp anh nỗ lực mỗi ngày”.

Tự tin và quyết đoán, ở tuổi 31, cùng FUNiX Phước Đại đang tự “lập trình” cho mình con đường sẽ đi phía trước và từng bước thực hiện nó. Hi vọng trong tương lai, anh sẽ sớm lấy được tấm Bằng Đại học, trở thành Kỹ sư lập trình như mục tiêu anh đặt ra.

Thanh Nga