Từ một ý định đơn giản, học để “biết” về một lĩnh vực, nghề nghiệp mình hoàn toàn xa lạ, Hoàng Thu Hà đã từng bước hoàn thành chương trình học online ở FUNiX. Sau khi hoàn thành Dự án tốt nghiệp, cô sẽ chính thức là một trong những xTer đầu tiên nhận được bằng đại học từ FUNiX chỉ sau không đầy 3 năm. Nếu đúng tiến độ dự kiến, Hà sẽ tốt nghiệp đại học trước các bạn bè cùng lớp của mình ít nhất một năm – điều mà chính cô cũng không ngờ tới ở buổi ban đầu lựa chọn đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam.

Những ngày này, Hoàng Thu Hà đang bận rộn với rất nhiều đầu việc – từ học để hoàn thành khóa học Giáo dục Quốc phòng An ninh tại Trung tâm GDQPAN của Trường Đại học Sư Phạm Thể Thao, Chương Mỹ, Hà Nội đến làm tuyển sinh cho một trường đại học. Dù bận rộn, nhưng Hà luôn tươi vui và tràn đầy năng lượng.

“Hồi học ở FUNiX, mình chỉ định học khoảng 3 chứng chỉ đầu tiên của trường với hi vọng có thể tìm được một công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, càng học càng cảm thấy mình có nhiều kiến thức, kĩ năng cần hoàn thiện, cũng như càng học càng có thêm động lực, mình quyết tâm theo đuổi luôn cả 8 chứng chỉ” – Hà mở đầu câu chuyện của mình. Ở FUNiX, cô là một xTer “quen mặt” vì thuộc lứa học viên đời đầu, và cũng là một xTer có lộ trình học tập vô cùng bền bỉ. Hà cho biết, để hoàn thiện kiến thức, ngoài FUNiX, cô còn chọn thêm nhiều khóa học song song. Cô từng nhiều lần bảo lưu việc học để có thể học xen kẽ như một khóa học về IOS tại Malaysia…

Hoàng Thu Hà (phải) trong một hoạt động offline của FUNiX

“Bản thân mình thấy con đường học còn khá dài. Riêng ở FUNiX, làm đồ án tốt nghiệp dự kiến cũng mất ít nhất nửa năm, và chắc chắn mình sẽ còn phải đổ nhiều công sức” – Hà chia sẻ. Tuy nhiên, cảm xúc ấy đã quá quen thuộc với cô, người con gái lựa chọn học đại học online, một mô hình học còn khá mới mẻ tại Việt Nam – ở tuổi 18, khi chưa có bất kỳ trải nghiệm học tập nào ngoài cổng trường phổ thông – một quyết định có thể nói là có phần “liều lĩnh”. Học online, là thử thách bản thân ở sự tự giác, ý chí quyết tâm, tính chủ động… Học online về công nghệ thông tin, với Hà còn khá là khó khăn, thử thách về tư duy, kiến thức. Hà hiểu điều đó và có từng chút một thích ứng.

“Cũng có thời điểm, mình đã muốn dừng bước, bỏ cuộc. Mình nhiều lần bảo lưu việc học, có khi xao nhãng. Nhưng nói thật, nhờ mentor, Hannah, cũng như nhìn vào tương lai, vào những kết quả đã có, mình lại cố gắng” – Hà tâm sự.

Có những thời điểm, Hà là xTer có tới hơn 300 câu hỏi dành cho mentor một tháng. Đó là giai đoạn chứng chỉ 2 và chứng chỉ 3 – hai chứng chỉ mà Hà cảm thấy hóc búa nhất. “Thật may mắn, mình được mentor Nguyễn Mạnh Hùng, một mentor thực sự rất “có tâm” hướng dẫn. Không chỉ giảng dạy tận tình, anh còn khích lệ, động viên mình học từng ngày, từng buổi. Hầu như hôm nào hai anh em cũng học cùng nhau, anh thậm chí còn gọi điện, nhắn tin nhắc mình học suốt sáng – trưa – tối, giúp mình vượt qua được các môn học rất “khoai”. Hoàn thành môn, mình thở phào, và có lẽ, anh cũng rất mừng” – Hà kể.

Mentor Nguyễn Viết Hiền cũng là một trong những mentor để lại nhiều ấn tượng với Hà. “Anh Hiền có phương pháp giảng dạy hiệu quả, rất chi tiết. Anh dạy mình khá nhiều môn ở các chứng chỉ 5 và 6” – Hà nói.

Là một trong những người đầu tiên sẽ hoàn thành cả 8 chứng chỉ FUNiX, theo Hoàng Thu Hà, bí quyết học tập có lẽ không có gì cao siêu. Cần nhất là sự chăm chỉ, quyết tâm mà mỗi người lại có cách khác nhau để “giữ lửa” học tập.

Dù bận rộn, nhưng Hà luôn tươi vui và tràn đầy năng lượng.

“Mỗi môn học bạn nên tìm được một mentor/thầy riêng phù hợp để theo học xuyên suốt, thay vì cứ tìm kiếm nhiều mentor khác nhau để hỏi. Hãy tìm bằng được một mentor mà mình thấy cách chia sẻ kiến thức, cách coaching phù hợp với mình và theo học. Ngoài ra, hãy chăm chỉ học ngay khi có thể, tránh tối đa tình trạng “nước đến chân mới nhảy” – Hà đưa ra lời khuyên.

Cô thú nhận, có những môn lộ trình từ 6 đến 7 tháng, nhưng vì chểnh mảng mà đến hai tháng cuối, Hà mới lao vào học. Việc “chạy nước rút” sẽ khiến bạn vô cùng hao sức, dễ nản và nguy cơ “học lại” là rất cao. Ngoài ra, Hà cũng cho rằng nên khai thác tối đa “kho” mentor của trường.

“Chính mình đã từng có một lần duy nhất thi trượt môn – môn Kiến trúc thiết kế phần mềm do tự học hoàn toàn. Sau đó, Hà đã học và thi lại thành công. Đấy cũng là một kỉ niệm đáng nhớ để mình rút kinh nghiệm” – Hà tâm sự.

Sắp ra trường, có nhiều lời mời làm việc đến với Hà ngay từ khi cô học xong 2 – 3 chứng chỉ đầu tiên ở FUNiX nhưng Hà từ chối để tập trung học. Hà định hướng mình không làm coder, mà hướng tới phát triển theo mảng phân tích. Tuy nhiên, tất cả vẫn còn ở phía trước.

“Việc học thực sự còn rất nhiều thử thách và nhiều điều để khám phá. FUNiX đã cho mình rất nhiều thứ, kiến thức, những mối quan hệ quý giá trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng như trong cuộc sống, cho mình học và hiểu về chính bản thân, cho mình trưởng thành hơn… Với mình, ở hiện tại mình cứ tập trung từng chút một, và tranh thủ trải nghiệm những điều thú vị lẫn thách thức từ cuộc sống để tiếp tục trưởng thành hơn mỗi ngày” – Hà vui vẻ cho biết.

Nguyễn Quỳnh

Đại học Trực tuyến FUNiX khai giảng lần đầu tiên vào ngày 20/11/2015 với đội ngũ giảng viên - mentor là các chuyên gia đang làm việc ở các doanh nghiệp với khoảng 2.700 thành viên. Hiện FUNiX có hơn 3.000 sinh viên ở Việt Nam và phủ sóng trên 23 Quốc gia đăng ký học trực tuyến với chuyên ngành đào tạo là kỹ thuật phần mềm. Với sự chủ động trong học tập, không ít sinh viên đã hoàn thành chương trình chỉ trong 1,5 năm.