Từng đặt lộ trình 9 tháng học xong 3 chứng chỉ đầu của FUNiX rồi xin đi thực tập ở một công ty công nghệ nào đó nhưng thật bất ngờ khi mới học đến Chứng chỉ 2 – Ứng dụng mobile, xTer Diệp Thanh Tú đã được nhận vào làm việc tại FSoft HCM khi vừa bước sang tuổi 19.

Ngày này năm trước, chàng trai 18 tuổi Diệp Thanh Tú với 26 điểm thi khối A thuộc loại cao đã không lựa chọn học đại học truyền thống mà quyết tâm theo học kỹ sư CNTT tại Đại học trực tuyến FUNiX để “nuôi dưỡng” ước mơ trở thành Kỹ sư cầu nối tại Nhật. Chỉ chưa đầy một năm, Tú đã bước được một bước đến với ước mơ của mình khi chính thức trở thành Lập trình viên của FSoft ở tuổi 19. Nhìn thấy niềm vui trong mắt bố mẹ khi mình tìm được công việc yêu thích tại một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam, Diệp Thanh Tú càng tin hơn vào lựa chọn của mình

Miệt mài và nỗ lực, gần 4 tháng học tập tại FUNiX, Diệp Thanh Tú luôn chủ động trong việc tự học, tự tìm kiếm tài liệu trên mạng, gặp khó ở đâu kết nối ngay với Mentor – các chuyên gia CNTT để được giải đáp. “Việc khuyến khích sinh viên hỏi càng nhiều càng tốt là một trong những điểm cộng của FUNiX mà mình đánh giá cao”, xTer 19 tuổi cho biết. Bên cạnh đó, Tú cũng tích cực giao lưu và làm quen với cộng đồng xTer FUNiX – những sinh viên đã và đang học theo học CNTT tại đây, vì cậu luôn tâm niệm “học thầy không tày học bạn”. Nhờ những thói quen tích cực đó, Tú đã tự tin ứng tuyển vào Fsoft khi mới chỉ hoàn thành xong Chứng chỉ 1 – Công dân số.

lập trình viên trẻ tuổi nhất Fsoft

Sau 4 tháng nỗ lực và học tập miệt mài, Tú đã hái những trái ngọt đầu tiên cho mình khi chính thức trở thành Lập trình viên trẻ tuổi nhất FSoft – Ảnh NVCC

Từng đặt lộ trình 9 tháng học xong 3 chứng chỉ đầu của FUNiX rồi xin đi thực tập ở một công ty công nghệ nào đó nhưng thật bất ngờ khi mới học đến Chứng chỉ 2 – Ứng dụng mobile, Tú đã được nhận vào thử việc tại FSoft HCM. “Học online tại FUNiX là quyết định đúng đắn nhất từ trước đến giờ của mình. FUNiX’s Way với giáo trình khoa học và thực tếcùng đội ngũ Mentors giống như “ngọn hải đăng” giúp mình có định hướng sáng suốt trong việc học. Nếu không có FUNiX mình không biết sẽ phải tự “bơi” thế nào giữa “biển” kiến thức CNTT luôn cập nhật từng ngày”, Tú chia sẻ. Thực tế, nhiều sinh viên FUNiX đã tìm được công việc phù hợp khi mới chỉ hoàn thành từ 2 tới 3 chứng chỉ học, trong thời gian khá ngắn từ vài tháng đến một năm học tập.

Sau ba tháng thử việc, ngày 16/3 Tú chính thức trở thành lập trình viên trẻ tuổi nhất FSoft. Thời gian đầu Tú gặp khá nhiều khó khăn do chưa quen với công việc, “việc hoàn thành sản phẩm khi đi làm khó hơn rất nhiều với lúc đi  học, phải đạt trên 95% yêu cầu của khách hàng mới được cấp trên duyệt rồi chưa kể những lúc gặp bug…Rất may là trong quá trình học FUNiX, mình đã được tiếp xúc với những dự án thực tế của các doanh nghiệp thông qua việc làm bài tập thực hành nên lúc đi làm cũng không quá bỡ ngỡ”, chàng sinh viên mới vào nghề giãi bày.

Khoảng thời gian làm việc tại FSoft đã “dạy” cho xTer Diệp Thanh Tú nhiều kiến thức thú vị về teamwork, quy trình sản xuất phần mềm,…và đặc biệt là tư duy. “Trước đây, mình hay tư duy lối mòn, chỉ giải quyết vấn đề theo cách thông thường. Đến khi đi làm, mình học được rất nhiều ở Team leader cũng như các anh chị đi trước, mình đã biết nhìn nhận một vấn đề linh động hơn thoát ra ngoài những suy nghĩ bó buộc và hạn hẹp, xTer Diệp Thanh Tú chia sẻ.

lập trình viên trẻ tuổi nhất Fsoft

Diệp Thanh Tú – Lập trình viên trẻ tuổi nhất Fsoft (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn đồng nghiệp tại FPT SOFTWARE HCM – Ảnh NVCC

Trước mắt, Tú đang tạm thời bảo lưu việc học để có thể “toàn tâm toàn ý” cho công việc, “nhưng một ngày gần nhất mình sẽ quay trở lại học tiếp để hoàn thành chứng chỉ 2 và nhất định sẽ lấy Bằng Đại học FUNiX trong hai năm tới cũng như trau dồi thêm tiếng Nhật để “hiện thực hóa” giấc mơ trở thành Kỹ sư cầu nối”, Tú quả quyết. Hiện tại, chàng trai trẻ đang ấp ủ dự định lập một website học tập và chia sẻ kiến thức về lập trình, tiếng Anh, khoa học,…sẽ “ra mắt” trong năm nay.

Tự tin và quyết đoán, ở tuổi 19, cùng FUNiX Tú đang tự “lập trình” cho mình con đường sẽ đi phía trước và từng bước thực hiện nó. “Nếu các bạn thật sự yêu thích và muốn theo đuổi ngành lập trình thì nên tự học và tìm cho mình một môi trường học tập chủ động giống như ở FUNiX, thay vì in sẵn giáo trình và phát cho từng sinh viên thì FUNiX hướng tới việc khuyến khích các bạn tự mày mò và tìm kiếm tài liệu dựa trên những học liệu có sẵn, thay vì cho cá thì sẽ cho cần để tự đi câu bởi CNTT luôn thay đổi từng ngày nếu không tự nắm bắt sẽ trở nên tụt hậu”, lập trình viên trẻ nhất Fsoft chiêm nghiệm và nhắn nhủ đến các bạn sinh viên sắp bước sang ngưỡng cửa mới của cuộc đời.

Lê Trang