Sau 5 tháng theo học tại Đại học Trực tuyến FUNiX, Hoàng Trung Nguyên (Hà Nội) đã trúng tuyển vị trí Fresher và chính thức đi làm tại công ty phần mềm NCC Soft khi đang học chứng chỉ 2 – Lập trình viên Ứng dụng Mobile vào đầu tháng 5/2019.

Quan niệm học Lập trình cần phải tham gia vào dự án thực tế để rèn luyện kỹ năng làm việc, khi còn đang học Chứng chỉ 2, Hoàng Trung Nguyên đã chủ động gửi CV cho FUNiX để kết nối với NCC Soft. “Kiến thức về OOP, giải thuật, android mình học ở Chứng chỉ 1 và 2 vừa đủ để mình hoàn thành bài test vòng phỏng vấn, nhưng để hoàn thành tốt công việc được giao, mình phải nỗ lực học hỏi thêm nữa” – nam xTer bày tỏ.

Hoàng Trung Nguyên (2000) đã táo bạo tìm hướng đi khác khi quyết định học trực tuyến CNTT tại FUNiX

Trước khi đăng ký học FUNiX, Hoàng Trung Nguyên đã theo học ngành CNTT tại ĐH Quốc gia Hà Nội. Nhưng cảm thấy môi trường Đại học truyền thống không phù hợp, sau một năm học, cậu bạn sinh năm 2000 đã táo bạo tìm hướng đi khác khi quyết định học trực tuyến CNTT tại FUNiX. Song song đó, Nguyên đăng ký học thêm về ngôn ngữ python và đã sở hữu 2 chứng chỉ về ngôn ngữ này trong vòng 4 tháng.

Thường xuyên rèn luyện kỹ năng tự học cộng với tính cách hay mày mò, Nguyên không hề lạ lẫm với cách học online tại FUNiX. Cậu bạn đến từ Hà Nội cho rằng đây thực sự là lợi thế và nhanh chóng tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng. Nguyên nói: “Với mình, đến trường không hiệu quả và không thấy vui, nhưng học tại FUNiX, có sự thoải mái về thời gian, cách học, được sự hỗ trợ của mentor, mình học nhanh hơn”.

Điển hình như ở Chứng chỉ 1 – Công dân số, Nguyên chỉ mất 96 ngày để hoàn thành, vượt 47% tiến độ, ẵm luôn Học bổng “Học nhanh – Hoàn tiền” mức 5% học phí. “Học online cần sự quyết tâm, nghỉ ngơi đúng lúc, tập trung, có người giúp đỡ và quan trọng là có đam mê” – Nguyên chia sẻ.

Hoàng Trung Nguyên cũng là một trong nhiều xTer năng nổ tại những buổi xDay tại Hà Nội. Cậu sinh viên 19 tuổi tham gia xDay đều đặn, gặp gỡ các bạn sinh viên, cùng chia sẻ về kinh nghiệm học. Nguyên cho hay, nhờ vào những buổi xDay, cậu biết được vài khóa rèn luyện kỹ năng tự học online, trong đó có khóa “Learn how to learn” trên Coursera do anh Nguyễn Hải Nam – cựu sinh viên FUNiX chia sẻ. “Mình vào đăng ký học thấy rất ổn, biết làm thế nào để học tốt hơn, đặc biệt có thể rèn luyện tính tự học. Khi đã biết cách học rồi thì dễ dàng hơn nhiều” – chàng trai 19 tuổi bày tỏ.

Hannah Cung Thị Phương Hoa – người theo sát và hỗ trợ Nguyên trong suốt quá trình học cho biết: “Trung Nguyên là học sinh rất tích cực, luôn chủ động học. Bản thân bạn biết cách học tốt và không bị mất nhiều thời gian trong mỗi chứng chỉ”.

Hoàng Trung Nguyên (bên trái) chụp ảnh cùng Founder FUNiX Nguyễn Thành Nam trong hoạt động xDay

Đã hơn 1 tuần kể từ thời điểm Nguyên được trải nghiệm và làm việc tại NCC Soft, chàng trai đến từ Hà Nội cho biết: “Được tiếp xúc với công việc, được các anh cùng team hướng dẫn mình sử dụng một số công cụ để làm việc như Git với GitHub để check lỗi trên project, Fix Bug, mình thực sự rất vui”.

Trước mắt, Hoàng Trung Nguyên sẽ trải qua 2 tháng tại vị trí Fresher ở NCC Soft. Với chương trình tại FUNiX, Nguyên cũng chỉ còn 2 môn cuối là hoàn thành Chứng chỉ 2. Chia sẻ về kế hoạch hàng ngày, cậu bạn kể: “Ban ngày mình đi làm, tập trung buổi tối để học ở FUNiX. Mình cố gắng hoàn thành tốt công việc thực tập tại NCC Soft để được nhận chính thức, đồng thời hoàn thành chứng chỉ 2 và chứng chỉ 3 trong năm nay, giữ tốc độ học 3 tháng một chứng chỉ, dự định sau 3 năm sẽ có Bằng Đại học”.

Mục tiêu rõ ràng và lộ trình tự học hợp lý, Hoàng Trung Nguyên đang có những bước đi thuận lợi để bắt đầu con đường nghề. Chàng trai 19 tuổi  tiết lộ thêm về quá trình học đại học trực tuyến của mình: “Để có được kiến thức, việc đầu tiên phải sở hữu kỹ năng đọc và tự học, những kỹ năng đó sẽ không ai dạy bạn mà chính bản thân mình phải ý thức được sự quan trọng của kiến thức mà tự tôi rèn.”

Thanh Nga

Theo thỏa thuận hợp tác giữa FUNiX và FPT Software, tất cả sinh viên hoàn thành ba học kỳ đầu tại trường (tương đương 12-15 tháng) đều được nhận vào làm việc tại đơn vị này.

Ra đời năm 2015, ĐH trực tuyến FUNiX thuộc hệ thống FPT Education có hơn 3000sinh viên. Với phương thức học chủ động và ưu tiên hướng nghiệp, FUNiX giúp bạn trẻ đam mê công nghệ thông tin sớm trở thành lập trình viên. Nhiều sinh viên sau 5-7 tháng học đã trúng tuyển và đi làm tại FPT Software, TMA Solutions, NCC Soft…

‘Không đợi hoàn thành 3 chứng chỉ mới đi làm’

‘Trở thành Lập trình viên sau khi hoàn thành chương trình phổ thông’