Nguyễn Đình Anh (sinh năm 2003) – sinh viên Đại học Trực tuyến FUNiX, hiện đang học lớp 10 trường THPT Việt Đức, Hà Nội đặt mục tiêu, trong hai năm nữa sẽ trở thành lập trình viên tại FPT Software. FUNiX chính là con đường để cậu thực hiện mục tiêu đó.

FUNiX giúp chủ động về thời gian, rèn luyện kỹ năng tự học

Có sở thích đặc biệt với lĩnh vực công nghệ cộng với bản tính mày mò thích tìm hiểu, từ năm lớp 7, Nguyễn Đình Anh đã tham gia khóa học Java tại một Trung tâm tin học. Sau đó cậu tự học với quyết tâm trở thành Kỹ sư Lập trình, nhưng do thiếu sự hướng dẫn nên tự mình đi vào ngõ cụt và vô tình đánh mất đam mê. Đó chính là lí do Nguyễn Đình Anh đến với FUNiX. Cuối tháng 1/2019, Đình Anh đã hoàn thành Chứng chỉ 1 – Chứng chỉ Công dân số, và đang theo học Chứng chỉ 2 – Lập trình viên Ứng dụng Mobile.

Với FUNiX, sinh viên  được học cùng các chuyên gia CNTT, có thể hỏi bất cứ kiến thức chuyên ngành nào không hiểu, vào bất cứ thời gian nào. “Hình thức đào tạo online rất phù hợp với mình, giúp chủ động về thời gian học – rèn luyện kỹ năng tự học. Bản thân mình thích tự học hơn nên phương pháp FUNiX Way không hề lạ lẫm, quá trình học FUNiX hầu hết mình tự học là chính”,  Nguyễn Đình Anh chia sẻ.

Không bỏ cuộc khi gặp khó

Chương trình học ở trường phổ thông chiếm khá nhiều thời gian của Đình Anh, nên cậu bạn tranh thủ thêm thời gian nghỉ buổi tối để học FUNiX với mong muốn sở hữu kiến thức về lập trình. “Trước tiên, mình xem qua bài giảng ở trên trang lms.funix.edu.vn (Hệ thống quản lý học trực tuyến của FUNiX) một lần, sau đó bắt đầu tìm các tài liệu bên ngoài để tìm hiểu thêm. Hầu hết mình đọc ở một số trang như Document của ngôn ngữ đó hoặc trên các trang như Stackoverflow, Viblo, Kpalog. Cuối cùng áp dụng với những bài tập thực hành lớn (Assignment -ASM) để củng cố lại kiến thức”, Đình Anh cho biết.

Khả năng tìm tòi, sáng tạo sẵn có nên trong bài tập thực hành lớn (Assignment 4– ASM4) ở Chứng chỉ 1 – Chứng chỉ Công dân số, Đình Anh đã hoàn thành 1 Website về Hà Nội với những hiệu ứng bắt mắt, được đầu tư công phu. Sau khi chia sẻ Website lên Group xTer FUNiX thu hút rất nhiều sự quan tâm, góp ý tích cực của cộng đồng FUNiX. “Mất 2 tuần để làm website, mỗi ngày mình dành khoảng 30 phút đến 1 tiếng cho việc làm và chỉnh sửa website. Trong quá trình Code, khó hiểu chỗ nào thì lên Google tìm hiểu trước, nếu vẫn chưa nghĩ ra thì hỏi Mentor. Sau đó thêm hiệu ứng vào là hoàn chỉnh” – Đình Anh chia sẻ về quá trình hoàn thiện sản phẩm đầu tiên của bản thân.

xTer Nguyễn Đình Anh chụp ảnh cùng Nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam trong buổi xDay tháng 2/2019

Cậu sinh viên sinh năm 2003 cũng đồng thời là thành viên hoạt động sôi nổi trên các diễn đàn của cộng đồng xTer FUNiX với những chia sẻ, góp ý về phương pháp học. Bạn cho biết: “Đây là cách để mình ôn lại kiến thức, giúp làm quen được các xTer. Điển hình khi thấy trên Group xTer FUNiX nói về việc sub của lms.funix.edu.vn hơi khó xem và hay bị nhảy, mình đã ngồi viết một Chrome Extension (Tiện ích mở rộng của Chrome) để thay đổi giao diện sub trên trang này. Mất 3 – 4 ngày để tìm hiểu mấy vấn đề khó như đổi giao diện sub thế nào, làm sao để giao tiếp được với lms.funix.edu.vn, …”

Cậu bạn ở Hà Nội nói thêm: “Hoặc có bài Lab (Bài thực hành) làm trên Hacker Rank (Website để luyện Code)  mà phải lưu vào file để nộp. Thấy hơi cực nên mình ngồi viết 1 cái bookmarklet (1 dấu trang trên trình duyệt), khi nhấn vào sẽ chạy 1 đoạn code để lưu file lại. Vậy sẽ tiện hơn khi bạn đang làm bài”.

Chia sẻ thêm về dự định trong tương lai, Đình Anh cho biết: “Trước mắt mình vừa học chương trình cấp 3, vừa học thêm Lập trình ở FUNiX. Xa hơn nữa, khi hoàn thành chương trình phổ thông, sẽ trở thành Lập trình viên tại FPT Softwave. Sau đó tiếp tục theo đuổi việc học ở FUNiX để sở hữu Bằng Đại Học Kỹ sư kỹ thuật phần mềm.

Kế hoạch của cậu bạn 16 tuổi hoàn toàn khả thi nếu Đình Anh thực hiện được đúng lộ trình học tập của mình, duy trì tốc độ học đều đặn, tích cực trao đổi với các mentor và quyết tâm học tập nghiêm túc như hiện tại.

“Tự học chắc chắn sẽ gặp phải nhiều vấn đề, vì vậy đừng bao giờ từ bỏ khi gặp khó khăn, vì khi còn trẻ, còn sức thì hãy theo đuổi đam mê bằng nhiều cách khác nhau để sau này không phải hối tiếc”, đó là lời nhắn nhủ Đình Anh muốn gửi đến các bạn trẻ đang theo đuổi con đường tự học Lập trình.

Thanh Nga