Công tác 7 năm ở Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai, tưởng chừng như đây là công việc ổn định và gắn bó lâu dài với Vũ Tuấn Hiền. Nhưng nhịp sống đều đặn và tương lai không nhiều triển vọng là động lực luôn thôi thúc anh tìm cho mình một hướng đi đột phá mới. Chàng trai 37 tuổi quyết tâm nghỉ hẳn để theo đuổi con đường mới là Automotive – Lập trình ứng dụng trên ô tô bằng C++ tại FUNiX từ tháng 3/2019.

Trước đây, anh Vũ Tuấn Hiền (1982) theo học chuyên ngành Nông lâm, Đại học Đà Lạt khi được gia đình định hướng, nhưng bản thân vẫn cảm thấy chưa thật sự thích thú. Cùng thời điểm đó, khi được bạn bè rủ đi học bằng B tin học, Vũ Tuấn Hiền mới phát hiện khả năng về CNTT của mình, anh liền đăng ký học ngành Kỹ Thuật Viên máy tính ĐH Bách Khoa TP.HCM (cơ sở Đà Lạt). Sau 4 năm, Vũ Tuấn Hiền tốt nghiệp cả 2 ngành Nông lâm và Kỹ thuật viên cùng lúc.

Sau khi ra trường, Vũ Tuấn Hiền trải qua nhiều công việc nhưng lại không liên quan nhiều đến CNTT, chưa phát huy hết được tiềm năng về CNTT của bản thân khi làm ở BHXH Đồng Nai được 7 năm. Đối với Tuấn Hiền, anh không gặp bất cứ khó khăn nào trong công việc, nhưng nhịp sống đều đặn và tương lai không nhiều triển vọng là động lực luôn thôi thúc anh tìm cho mình một hướng đi khả quan hơn ở tuổi 37.

Đăng ký khóa Automotive tại FUNiX từ tháng 3/2019, Vũ Tuấn Hiền dự định sẽ hoàn thành sớm thời hạn trước 1 – 2 tháng.

Nam sinh người Đồng Nai cho biết, qua tìm hiểu trên internet, anh nhận thấy C++ là một trong ba ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay, đồng thời bản thân đặc biệt thích mọi thứ tự động làm thay thế sức người. Ngay lập tức, anh tìm hiểu và biết FUNiX đang triển khai khóa học Automotive – Lập trình ứng dụng trên ô tô bằng C++ . Tuấn Hiền bị hấp dẫn vì mô hình học linh hoạt, hiện đại và thực tế ở đây, anh đăng ký vào FUNiX và chính thức trở thành sinh viên của trường từ tháng 3.

Chọn học ngôn ngữ C++ khi tuổi không còn trẻ, tuy nhiên, nam xTer sinh năm 1982 cho biết, “gia đình không phản đối mà chỉ lo anh học không nổi vì cũng hơi lớn tuổi”. Để có tiền trang trải sinh hoạt, và lo cho gia đình cùng hai cậu con trai, Vũ Tuấn Hiền đăng ký làm cộng tác viên tại Bưu điện tỉnh Đồng Nai trong thời gian học tại FUNiX. “Chọn học Automotive vì mình đã có kiến thức cơ bản về lập trình, nên khi chuyển hướng cũng nhanh. Giống như khi đã biết đi xe đạp, thì sau đi xe máy, sẽ dễ dàng hơn rất nhiều” – Tuấn Hiền chia sẻ.

Bên cạnh đó, anh Hiền bộc bạch, anh đã từng học online về chứng chỉ Microsoft nhưng không thành công vì bản thân nhận thấy, học online có nhiều cái khó, ví như một số nội dung thực hành, cần hướng dẫn làm mẫu. Nhưng khi học tại FUNiX, được kết nối nhiều với MentorHannah, anh cho biết mình được hỗ trợ rất nhiều trong quá trình học. “Nhớ lúc mới học môn đầu tiên, mình còn không phân biệt được Hannah và Mentor nữa cơ, giờ không biết gì thì hỏi mentor ngay. Đặc biệt, mentor giải đáp và hướng dẫn rất cụ thể như mentor Nguyễn Viết Hiền, Mai Văn Đức, Phạm Văn Sim Anh”.

Hannah Việt Anh – cô gái theo sát Vũ Tuấn Hiền trong suốt quá trình học, rất ấn tượng với anh Hiền là người có thái độ học tập tốt, chăm chỉ. “Qua nói chuyện, mình thấy anh ấy thật sự cố gắng và có đam mê với lập trình, đặc biệt có quyết tâm đổi nghề rất cao. Anh Hiền có tiến độ học nhanh, hoàn thành môn sớm, ngoài ra cũng nhiệt tình giúp đỡ xTer khác trong việc học, chia sẻ kiến thức rất nhiệt tình”.

Hiện tại, anh Hiền tuy là cộng tác viên bưu điện, nhưng vẫn mất 8 tiếng mỗi ngày để hoàn thành đầu việc. Vì vậy, anh chỉ có thể dành khoảng 2 đến 3 tiếng buổi tối để học FUNiX. “Mình đã có kiến thức về lập trình, nên chỉ tập trung vào những nội dung chưa học hoặc những nội dung nâng cao. Khi làm bài tập, cố gắng áp dụng những phần mềm đã sử dụng trước đây vì trước hay viết vài app nhỏ nhỏ cho công việc. Nhớ lại các lỗi đã gặp và áp dụng vào bài làm” – Tuấn Hiền chia sẻ.

Đánh giá về cách học tại FUNiX, anh Hiền cho hay, “mình áp dụng FUNiX Way thì thấy rất tốt, mang lại hiệu quả cao đối với mình, giúp sinh viên phải tự vận động, chủ động học tập”. Song song đó, lý thuyết và bài tập sát với thực tế là những gì Vũ Tuấn Hiền cảm thấy tâm đắc khi học ở FUNiX.

Với phương châm: “Học không bao giờ muộn, việc học theo ta suốt đời”, anh Hiền dự kiến hoàn thành chương trình học Automotive trước 1 – 2 tháng. Còn việc làm, đây cũng là vấn đề khiến anh băn khoăn vì hầu hết công ty cần người trẻ, anh Hiền vẫn tin tưởng vào cơ hội nghề lập trình trước mắt. “Tuổi của mình tuy lớn nhưng bù lại, mình có kinh nghiệm làm việc trên nhiều phần mềm khác nhau, nắm được kha khá nguyên lý vận hành của phần mềm, vì trước đây anh là IT trong cơ quan, phụ trách Máy chủ & mạng nội bộ. Dự định của mình là chuyển hẳn công việc sang ngành Lập trình ô tô. Nên chỉ biết cố gắng và cố gắng” – anh Hiền cười.

Thanh Nga

Certificate Automotive Application Development with C++:

Lập trình ứng dụng trên ô tô bằng C++”

Chương trình học: Gồm 5 môn học (15 tín chỉ)

  1. Basic C++ (C++ cơ bản)
  2. Advanced C++ (C++ nâng cao)
  3. UI in C++ with Qt (Làm giao diện người dùng bằng Qt)
  4. Introduction to Automotive App Dev (Giới thiệu về

phát triển ứng dụng cho ô tô)

  1. Capstone project (Đồ án cuối khóa)

Học phí:

 + 13,500,000 VNĐ: Học xong đi làm tại FPT Software

 + 20,000,000 VNĐ: Học xong chủ động việc làm

Thời gian học: 6 tháng.