VnExpress – Học lập trình đã và đang là một kỹ năng được các nhà giáo dục toàn cầu khuyến khích với người học trên toàn thế giới. Với trẻ em, việc học lập trình sớm giúp trang bị các kiến thức kịp thời để chuẩn bị tốt cho nghề nghiệp trong tương lai 4.0. Trước xu thế này, nhiều phụ huynh đã sớm tìm hiểu và tạo điều kiện cho con tham gia các chương trình học công nghệ, phát triển đúng sở thích và theo kịp xu hướng.

Từ tháng 7/2019 này, cậu học sinh lớp 9 Phan Hoàng Thông – con trai anh Phan Kế Vinh (Hà nội) sẽ bắt đầu học kỳ đầu tiên tại Đại học trực tuyến FUNiX. Anh cho biết, lựa chọn học Lập trình trực tuyến tại FUNiX cho con vừa đúng sở thích của con, lại vừa theo kịp xu hướng công nghệ trong thời đại 4.0.

Bắt đầu biết đến FUNiX từ năm 2016, anh Phan Kế Vinh mất gần 3 năm để tìm hiểu, cân nhắc từ chương trình học, phương pháp học online, như không cần phải tới trường, lớp, tự chủ về thời gian, không gian và tiến trình học. Anh cho biết, mình đã đăng ký cho con mình học tại FUNiX từ tháng 1/2019 và sẽ bắt đầu học từ tháng 7 để con tập trung học lập trình vào thời gian nghỉ hè.

Phan Hoàng Thông, con trai anh Vinh hiện đang học trường THCS Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội). Nhận thấy Hoàng Thông có niềm đam mê công nghệ từ năm lớp 7 khi cậu dành hàng giờ đồng hồ mỗi ngày để xem những video review sản phẩm công nghệ, thích mày mò máy tính, anh dần khuyến khích con thử sức với lĩnh vực này. “Nhiều lần cháu Thông tháo máy tính, tháo quạt tản nhiệt CPU để lau bụi nhưng hỏng phải đi sửa. Lúc đầu anh rất thấy bực mình, nhưng qua những lần trò chuyện, biết con thích công nghệ nên cứ để con thử. Đến giờ máy tính không phải mang đi sửa nữa.” – anh Vinh cười.

Qua các kênh truyền thông, anh Vinh cũng nhận thấy tiềm năng của ngành CNTT rất lớn khi hiện nay thị trường việc làm IT đang thiếu hụt nhân lực. Bên cạnh đó, anh có năm người cháu  đều đang làm việc liên quan đến ngành CNTT ở Việt Nam và nước ngoài – đều có thu nhập tốt và tương lai nghề nghiệp rộng mở. Từ đó, anh Vinh luôn nhen nhóm ý định đăng ký cho con mình học về lập trình và quyết tìm cho con môi trường học phù hợp.

Lúc đầu, anh Vinh chỉ dự định đăng kí cho con học một khóa lập trình ở trung tâm, nhưng sau khi tìm hiểu về FUNiX, cảm thấy tin tưởng vào mô hình giáo dục FUNiX cũng như hình thức học online mà trường triển khai, lại có thể cấp Bằng Đại học, rút ngắn thời gian học, anh đăng kí ngay cho con mình.

“Bố thấy mình thích công nghệ nên đã tìm hiểu, thấy FUNiX rất hay, đặc biệt học online ở nhà tiện hơn, không như học trực tiếp, tốn thời gian hơn do phải đi lại, nhiều khi tối muộn mình rảnh thì không có trường nào mở nữa” – Thông nói.

Ở FUNiX có rất nhiều bạn tham gia học là các học sinh THCS và THPT với mục tiêu sớm sở hữu kiến thức về CNTT

Có cậu con trai là Võ Lê Trung Hiếu (2003) vừa hoàn thành chương trình lớp 10, trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tây Ninh) đam mê công nghệ, chị Lê Hồng Ánh Tuyết luôn trăn trở và lựa chọn nơi học lập trình cho con. “Từ năm lớp 7, khi biết con hay tìm hiểu về phần cứng máy tính, mấy phần mềm dựng hình 3D như blender, C4D, chị đã mua laptop cho con để hỗ trợ việc tự học CNTT của con” – chị Tuyết cho hay.

Sau 10 ngày tìm hiểu về môi trường và cách thức học từ đầu tháng 5, chị Tuyết nhanh chóng đăng ký cho con theo học chương trình lập trình trực tuyến tại FUNiX. Dù ở nhà, chỉ cần có máy tính kết nối internet là con sẽ được học bài bản về CNTT. Chị Tuyết cho rằng, việc học trực tuyến về lập trình tại FUNiX là con đường tốt nhất để sở hữu thêm nền tảng, kiến thức về ngành này.

Nói về việc mẹ lựa chọn cho mình việc học lập trình online tại FUNiX, Trung Hiếu cho biết, “mẹ biết mình đam mê công nghệ lâu lắm rồi nên khi tìm hiểu về chương trình học, hai mẹ con đã thống nhất và đăng ký học luôn chỉ trong thời gian rất ngắn”.

Cuối tháng 5 này, Trung Hiếu chính thức gia nhập cộng đồng FUNiX, bắt đầu con đường học tập để trở thành lập trình viên khi tuổi còn khá trẻ. Chia sẻ về mục tiêu trong tương lại, Trung Hiếu cũng cho hay, “hi vọng mình sẽ đọc, hiểu được ngôn ngữ lập trình trong thời gian sớm nhất, xa hơn nữa là sớm có kiến thức về CNTT khi còn đang còn là học sinh THPT”.

Còn đối với Hoàng Thông, cậu bạn 16 tuổi đang bước vào kì thi chuyển cấp, kết thúc chương trình cấp 2. Thông đã lên kế hoạch bắt đầu học FUNiX vào tháng 7 để tập trung học nhanh, sớm bổ sung kiến thức. “Sau khi hết hè, mình dự định sẽ học FUNiX vào thời gian rảnh trong ngày, học song song với chương trình cấp 3, hết chương trình cấp 3 thì tập trung hẳn vào FUNiX chứ không thi đại học.” – Thông nói.

Anh Phan Kế Vinh cho biết, sau khi tìm hiểu về FUNiX, có sự đồng hành cùng mentor – những chuyên gia CNTT hỗ trợ; có đội ngũ Hannah chăm sóc, đốc thúc sinh viên học; cùng những buổi offline hàng tháng giúp nhau chia sẻ kiến thức, anh rất yên tâm khi gửi gắm con tại Trường. Về phía chị Tuyết, chị nói: “Mình sẽ luôn theo sát con trong thời gian con học tại FUNiX, đặt mục tiêu cho con sau khi học hết lớp 12 sẽ đưa con sang Nhật sẽ tiếp tục học nâng cao về CNTT, mình tin rằng FUNiX sẽ là môi trường tốt nhất để Trung Hiếu sớm sở hữu kiến thức về Lập trình”.

Thanh Nga

‘Trở thành Lập trình viên sau khi hoàn thành chương trình phổ thông’

Sinh viên 12 tuổi học CNTT trực tuyến để nâng cao hiểu biết

Hè này học sinh trung học có thể tham gia Trại hè công nghệ ngay…tại nhà