Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Tương lai rộng mở với 4 công việc – Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Tương lai rộng mở với 4 công việc

Chia sẻ kiến thức 02/10/2023

Học công nghệ ô tô ra trường làm gì là câu hỏi nhiều bạn trẻ thắc mắc, mong muốn tìm hiểu để định hướng đúng tương lai. Thông qua bài viết dưới đây, FUNiX sẽ gợi ý bạn những công việc với mức thu nhập cao và tương lai rộng mở khi học công nghệ ô tô. Mời bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết bên dưới. 

Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Tương lai rộng mở với 4 công việc (Nguồn: Internet) 
Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Tương lai rộng mở với 4 công việc (Nguồn: Internet)

1. Kỹ sư thiết kế ô tô 

Kỹ sư thiết kế ô tô đang là ngành nghề thu hút đông đảo sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Dưới đây là thông tin tổng quan về công việc cùng mức thu nhập đáng mơ ước, cụ thể: 

1.1. Tổng quan công việc 

Kỹ sư thiết kế ô tô là người có trách nhiệm nghiên cứu, phát triển và chế tạo chi tiết, phần mềm, hệ thống và ứng dụng ô tô. Thông thường công việc chính của họ bao gồm: 

  • Nghiên cứu thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng: Bước này sẽ giúp họ thiết kế được những chiếc ô tô đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của khách hàng và nắm bắt xu hướng phát triển của ô tô trên thế giới.
  • Tham gia trực tiếp vào quá trình thiết kế: Bạn sẽ là người lên bản vẽ, thiết kế tất cả những bộ phận của ô tô, bao gồm nội ngoại thất, động cơ, hệ thống điện tử, truyền động,… 
  • Ứng dụng phần mềm thiết kế chuyên dụng: Để tạo ra các bản vẽ ô tô, bạn cần thông thạo các thao tác trên những phần mềm như SolidWorks, AutoCAD, CATIA,…
  • Tham gia quá trình thử nghiệm & Cập nhật công nghệ mới: Bạn sẽ hỗ trợ đóng góp ý kiến cho kỹ sư sản xuất, vận hành ô tô và liên tục cập nhật những thông tin mới nhằm ứng dụng vào các sản phẩm, tránh tình trạng tụt hậu so với đối thủ.
Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Kỹ sư thiết kế ô tô (Nguồn: Internet) 
Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Kỹ sư thiết kế ô tô (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm bài viết tại: Công nghệ ô tô học những gì? Cơ hội việc làm có cao không? 

1.2. Mức thu nhập 

Tương tự những ngành nghề khác, mức lương của kỹ sư thiết kế ô tô còn phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm làm việc. Cụ thể, mức lương khởi điểm cho sinh viên mới ra trường dao động từ 7-8 triệu. Sau khoảng 1-2 năm làm việc, mức thu nhập của bạn có thể tăng đến 15-20 triệu. 

2. Kỹ sư sản xuất ô tô 

Kỹ sư sản xuất ô tô là ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, kiến thức sâu rộng và khả năng vận hành máy móc tốt vì bạn là người trực tiếp sản xuất ô tô. 

2.1. Tổng quan công việc 

Kỹ sư sản xuất ô tô là người chịu trách nhiệm sản xuất, lắp ráp và vận hành ô tô. Bạn sẽ làm việc tại các nhà máy sản xuất, công ty, trung tâm dịch vụ ô tô,… Để đảm nhận vị trí này, bạn cần thực hiện những công việc sau: 

  • Lập kế hoạch sản xuất: Bạn cần lập kế hoạch cho từng sản phẩm ô tô, bao gồm kế hoạch về nguyên vật liệu, nhân lực, máy móc, thiết bị,… để quá trình sản xuất diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ. 
  • Lắp ráp ô tô: Bạn sẽ nhận bàn giao bộ phận, thiết bị chế tạo ô tô và chuẩn bị dây chuyền sản xuất’; tiến hành lắp ráp, định hình khung xe bằng các tấm kim loại; phun sơn. 
  • Kiểm soát chất lượng ô tô: Kỹ sư sản xuất ô tô sẽ kiểm tra chất lượng sản phẩm ô tô trước khi xuất xưởng, đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng.
Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Kỹ sư sản xuất ô tô (Nguồn: Internet) 
Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Kỹ sư sản xuất ô tô (Nguồn: Internet)

2.2. Mức thu nhập 

Mức thu nhập của kỹ sư sản xuất ô tô còn phụ thuộc vào vị trí, kinh nghiệm và năng lực của từng người. Theo khảo sát của VietnamWorks vào năm 2023, mức lương trung bình của 1 kỹ sư tại Việt Nam khoảng 20 triệu đồng/tháng 

>>> Xem thêm bài viết tại: Có nên học công nghệ ô tô không? Học xong dễ xin việc không? 

3. Kỹ sư bảo trì ô tô 

Bên cạnh việc thiết kế, sản xuất thì bảo trì ô tô cũng là một trong những ngành nghề quan trọng, đòi hỏi kiến thức chuyên môn tốt. Dưới đây là thông tin về ngành nghề này, mời bạn cùng theo dõi. 

3.1. Tổng quan công việc 

Kỹ sư bảo trì ô tô là người có trách nhiệm bảo trì, sửa chữa theo đúng quy chuẩn của từng dòng xe khác nhau, hỗ trợ máy móc, thiết bị ô tô vận hành tốt. Khi đảm nhận vị trí này, bạn sẽ thực hiện một số công việc như sau: 

  • Kiểm tra, chuẩn đoán các lỗi trên ô tô: Bạn cần sử dụng những thiết bị chuyên dụng để kiểm tra, chuẩn đoán tình trạng ô tô như máy quét lỗi, máy đo công suất, máy đo khí thải,…
  • Sửa chữa những lỗi hư hỏng trên ô tô: Nếu phát hiện lỗi, bạn sẽ tiến hành sửa chữa ô tô tùy theo vị trí, bộ phận hư hỏng.
  • Bảo dưỡng định kỳ ô tô: Các công việc bảo dưỡng định kỳ ô tô bao gồm thay dầu, thay lọc dầu, thay lọc gió, thay nước làm mát,…
Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Kỹ sư bảo trì ô tô (Nguồn: Internet) 
Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Kỹ sư bảo trì ô tô (Nguồn: Internet)

3.2. Mức thu nhập 

Mức thu nhập của kỹ sư sản xuất ô tô còn phụ thuộc vào vị trí, kinh nghiệm và năng lực của từng người, thường dao động trong khoảng 8-15 triệu đồng/tháng. 

>>> Xem bài viết tại: Tìm hiểu về việc trở thành một kỹ thuật viên bảo trì

4. Nhân viên kinh doanh ô tô 

Nếu không muốn tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất nhưng có niềm đam mê với ô tô thì bạn có thể thử sức ở vị trí nhân viên kinh doanh. Mời bạn tham khảo nội dung công việc chi tiết bên dưới. 

4.1. Tổng quan công việc 

Nhân viên kinh doanh ô tô là người chịu trách nhiệm tìm kiếm, tư vấn và cung cấp xe ô tô cho khách hàng. Công việc cụ thể của nhân viên kinh doanh ô tô bao gồm:

  • Nghiên cứu và phân tích thị trường: Để biết được nhu cầu của khách hàng là gì, xu thế phát triển của ngành công nghiệp ô tô trên thế như thế nào nhằm mục đích tư vấn và giới thiệu sản phẩm.  
  • Tư vấn khách hàng: Sau đó, nhân viên kinh doanh sẽ tư vấn những sản phẩm theo tiêu chí, yêu cầu của khách hàng và giải đáp thắc mắc liên quan đến quá trình mua xe. Bạn cũng sẽ trình bày những thủ tục, chính sách hậu mãi hiện có của công ty để thuyết phục khách hàng lựa chọn. 
  • Phát triển nguồn khách hàng tiềm năng: Nhân viên kinh doanh ô tô cần thường xuyên liên hệ, chăm sóc khách hàng tiềm năng để có thể phát triển thêm doanh số.
Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Nhân viên kinh doanh ô tô (Nguồn: Internet) 
Học công nghệ ô tô ra trường làm gì? Nhân viên kinh doanh ô tô (Nguồn: Internet)

4.2. Mức thu nhập 

Thông thường mức thu nhập của nhân viên kinh doanh ô tô phụ thuộc phần lớn vào KPIs và tiền hoa động, nhưng thường dao động từ  8-13 triệu đồng/tháng (đối với sinh viên mới ra trường), 15-30 triệu đồng/tháng (đối với nhân viên có từ 2-5 năm kinh nghiệm). 

5. Khóa học lập trình ô tô chất lượng tại FUNiX

Sau khi giải đáp được câu hỏi học công nghệ ô tô ra trường làm gì, bạn đừng quên lựa chọn khóa học phù hợp với bản thân. FUNiX tự hào là một trong những tổ chức giảng dạy trực tuyến với uy tín, chất lượng và lộ trình khóa học được thiết kế khoa học, bài bản, trong đó không thể không kể đến khóa học lập trình ô tô. Nội dung khóa học bao gồm: 

  • Nội dung 1: Basic C++ (C++ cơ bản)
  • Nội dung 2: Advanced C++ (C++ nâng cao)
  • Nội dung 3: UI in C++ with Qt (Làm giao diện người dùng bằng Qt)
  • Nội dung 4: Introduction to Automotive App Dev (Giới thiệu về phát triển ứng dụng cho ô tô)
  • Nội dung 5: Capstone project (Đồ án cuối khóa)
  • Nội dung 6: Trở thành lập trình viên chuyên nghiệp
Gợi ý khóa học lập trình ô tô cho người mới bắt đầu tại FUNiX 
Gợi ý khóa học lập trình ô tô cho người mới bắt đầu tại FUNiX

Trong suốt khóa học kéo dài 7 tháng, ngoài được cung cấp kiến thức chuyên môn đầy đủ, bạn còn được: 

  • Học theo mô hình FUNiX Way online 100% cùng Mentor hỗ trợ hỏi đáp 1-1, chủ động thời gian, địa điểm học tập, tiếp xúc với nguồn học liệu chất lượng 
  • Có cơ hội thực hành các dự án từ FGA để học viên quen dần với công việc thực tế
  • Hỗ trợ việc làm cho học viên sau khi hoàn thành tốt khóa học tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi học công nghệ ô tô ra trường làm gì bằng việc gợi ý 4 ngành nghề với mức thu nhập khủng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, bạn đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới để được FUNiX hỗ trợ giải đáp nhé.

Để tham gia khóa học, mời bạn đăng ký tại đây: 

>>> Xem thêm một số bài viết tại: 

Công nghệ ô tô nên học trường nào dễ xin việc nhất

Học lập trình ô tô: Cơ hội tiềm năng trong kỷ nguyên số

Tìm hiểu về việc trở thành một kỹ thuật viên ô tô

Ngành công nghệ ô tô học những gì? Ra trường làm gì?

Ngành công nghệ ô tô thi khối nào? Điểm chuẩn bao nhiêu?

Kỹ thuật ô tô là gì? Mô tả về công việc, mức lương và yêu cầu công việc 

Công nghệ ô tô là gì? Làm việc trong ngành công nghệ ô tô

Nguyễn Thị Ngọc Hân 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại