7 mẹo hữu ích giữ an toàn cho máy tính khi chơi game trực tuyến – Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

7 mẹo hữu ích giữ an toàn cho máy tính khi chơi game trực tuyến

Chia sẻ kiến thức 31/08/2021

Những năm gần đây, sự phổ biến của trò chơi điện tử trực tuyến đã tăng lên mức khủng khiếp. Có rất nhiều lợi ích mà hình thức giải trí này mang lại cho người chơi

Những năm gần đây, sự phổ biến của trò chơi điện tử trực tuyến đã tăng lên mức khủng khiếp. Có rất nhiều lợi ích mà hình thức giải trí này mang lại cho người chơi. Bên cạnh việc giải trí, rất nhiều trò chơi còn hỗ trợ khả năng hình thành kỹ năng tập trung, giải quyết vấn đề và ghi nhớ. Bên cạnh những lợi ích trên cũng có những mối nguy hiểm đang rình rập mà không phải ai cũng lường trước được. Điều quan trọng là các game thủ phải tự nâng cao nhận thức của bản thân về những mối nguy hiểm này và học cách phòng tránh. 

Bài viết này sẽ hướng dẫn một số cách đơn giản để có trải nghiệm giải trí và an toàn nhất khi chơi game online.

1. Tải xuống an toàn

Hầu hết các trải nghiệm chơi game trực tuyến hiện nay đều sử dụng Kubernetes hoặc k8s. Kubernetes là phần mềm mã nguồn mở cho phép các ứng dụng mở rộng quy mô và quản lý các ứng dụng gốc điện toán đám mây được lưu trữ trong bộ chứa. Điều này đã tạo nên một cuộc cách mạng trong thế giới game, nhưng không phải là không có rủi ro. Có những đánh đổi về bảo mật khi sử dụng các ứng dụng này. Một rủi ro chính là cài đặt phần mềm độc hại. Hãy hết sức thận trọng khi tìm kiếm các game và chỉ tải xuống từ một nguồn đáng tin cậy trong cửa hàng ứng dụng của bạn. Nếu bạn tải chúng xuống từ bất kỳ nguồn nào khác thì nguy cơ cung cấp cho hacker quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của bạn rất cao.

tai-xuong-an-toan

2. Xếp hạng độ tuổi

Không phải nghiễm nhiên mà xếp hạng độ tuổi được đặt trong nhiều trò chơi. Một trong những lý do đó là để bảo vệ các game thủ trẻ tuổi truy cập vào nội dung không phù hợp với họ. Nhiều game có chứa hình ảnh bạo lực và có thể gây rối tình dục và gây hại cho người chơi nhỏ tuổi. Do vậy, xếp hạng độ tuổi xuất hiện để bảo vệ bạn. Hãy lựa chọn những game phù hợp với độ tuổi của bạn.

Một lý do khác cần đến xếp hạng độ tuổi là để nhóm các game thủ có cùng mức độ trưởng thành. Có rất nhiều game thủ cùng tương tác trong quá trình chơi trực tuyến. Nếu một game thủ trên mức trưởng thành so với người khác, họ sẽ mở lòng để giao tiếp với những thanh thiếu niên lớn tuổi hơn hoặc người lớn mà họ không biết. Rủi ro với hành vi này là cao. Hãy giữ an toàn và chơi trò chơi với những người cùng tuổi với bạn.

3. Chặn và báo cáo

Có rất nhiều biện pháp bảo mật được tích hợp trong các nền tảng chơi game để bảo vệ chống lại các hành vi không phù hợp từ các game thủ khác. Hãy lưu ý các tùy chọn chặn (block) và báo cáo (report) nếu bạn gặp một người chơi đang làm phiền bạn. Nếu người khác khiến bạn cảm thấy không thoải mái hoặc có nguy cơ quấy rối, đừng ngần ngại chặn quyền truy cập của họ bằng cách báo cáo với dịch vụ game. Bằng việc này, bạn cũng sẽ góp phần bảo vệ những người chơi khác trong quá trình chơi game.

4. Chọn một tên người dùng an toàn

Điều quan trọng nhất là bảo vệ thông tin cá nhân của bạn khi bạn tương tác với những người chơi khác. Một điều đơn giản như tên người dùng nếu chủ quan có thể khiến bạn nằm trong tầm ngắm của những “kẻ săn mồi trực tuyến”. Khi chọn tên người dùng, đừng nên sử dụng tên của bạn hoặc tên của các thành viên trong gia đình, tuổi hoặc bất kỳ thông tin liên hệ nào. Bởi việc đưa thông tin về bản thân vào tên người dùng có thể cung cấp cho những kẻ săn mồi có đủ thông tin để tiếp cận bạn hoặc liên hệ với bạn trong thế giới thực. Hãy chơi một cách an toàn và đặt tên người dùng dưới dạng ẩn danh là cách tốt nhất.

5. Thận trọng với việc chia sẻ thông tin 

Bên cạnh tên người dùng, có rất nhiều tình huống bạn chia sẻ thông tin với các game thủ khác trên mạng. Tính năng ẩn danh của internet cho phép mọi người ở mọi giới tính và lứa tuổi có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Vì vậy, trong khi bạn có thể nghĩ rằng bạn đang trò chuyện với một cô gái 13 tuổi từ trường trung học gần bạn, nhưng thực sự có thể bạn đang trò chuyện với một người đàn ông 42 tuổi có tiền án. Ngay cả khi bạn cảm thấy an toàn với những người chơi khác, hãy tránh chia sẻ thông tin cá nhân vì nó có thể khiến bạn gặp rủi ro. 

6. Nghỉ giải lao thường xuyên

Mặc dù chơi game là một hình thức giải trí hữu hiệu nhưng nó cũng tiềm ẩn những rủi ro về thể chất và tinh thần. Chơi game online trong một thời gian quá dài mà không hoạt động thể chất sẽ gây hại cho cơ thể của bạn. Hãy chơi điều độ và có những khoảng nghỉ giải lao để đi dạo hoặc làm gì đó trong thế giới thực. Hội chứng ống cổ tay (Carpal Tunnel Syndrome) là một nguy cơ khác gây ra bởi hành động lặp đi lặp lại trong quá trình chơi game quá dài. Với việc chơi game trực tuyến có nguy cơ gây nghiện. Nếu bạn thấy mình không thể rời khỏi trò chơi sau một thời gian dài hoặc trở nên vô trách nhiệm với những công việc khác chỉ vì bạn “đang dở ván game” thì rất có thể bạn đang bắt đầu với hội chứng nghiện game. 

Chơi game trong những khoảng thời gian nhất định trong ngày sẽ giúp bạn duy trì sự cân bằng trong cuộc sống. Thanh thiếu niên và người lớn chỉ nên dành trung bình hai giờ trước màn hình mỗi ngày. Hãy ghi nhớ nguyên tắc này khi bạn dành thời gian cho việc chơi game.

7. Ngăn chặn quấy rối trực tuyến

Quấy rối trực tuyến (Cyberbullying) được định nghĩa là sử dụng giao tiếp điện tử để đe dọa người khác và tình trạng này đang dần một tràn lan trên thế giới trực tuyến. Quấy rối trực tuyến có thể có nhiều dạng, và những người trẻ tuổi thường không thức được mối nguy hiểm của tình trạng này. Quấy rối trực tuyến có thể dẫn đến cảm giác buồn bã, sợ hãi và cuối cùng có thể dẫn đến trầm cảm và lo lắng.

Nếu bạn cảm thấy mình đang bị quấy rối, hãy ngay lập tức rời khỏi trò chơi để thiết lập lại. Tránh đọc lại các bình luận để chúng không lặp đi lặp lại trong tâm trí bạn. Hơn nữa, hãy nói với một người lớn tuổi tin cậy để có thể bảo vệ bạn phòng trường hợp hành vi quấy rối tái diễn hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

Lời kết

Chơi game online đem lại cảm giác giải trí và thú vị. Bằng cách thực hiện các cách chúng tôi gợi ý trong bài viết trên sẽ giúp bạn có những trải nghiệm bổ ích và giữ an toàn cho bản thân. Hãy trở thành một game thủ thông minh khi chơi game trực tuyến!

Lương Thuận – dịch từ techaeris

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại