Manchester City, PSG, Barcelona, AC Milan tung ra token crypto để tăng doanh thu
Một số câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới tung ra token riêng cho fan trong nỗ lực tăng doanh thu giữa đại dịch.
- Phân tích dữ liệu đang làm thay đổi bóng đá như thế nào? (P1)
- Data Analytics mang lại những giá trị nào cho các đội bóng đá? (P2)
- CTO KardiaChain: Việt Nam có cơ hội để bắt kịp chuyến tàu công nghệ Blockchain
Trong số những cái tên lớn nhất đã tung ra token của riêng mình là Manchester City của Anh, Paris Saint-Germain của Pháp (PSG), Barcelona của Tây Ban Nha và AC Milan của Ý. Đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha và Argentina cũng đã công bố kế hoạch khởi động một chương trình tiền điện tử tương tự.
Fan token là gì?
Fan token hơi khác so với các loại tiền điện tử truyền thống như Bitcoin hay Ethereum. Fan token có thể giao dịch trên nhiều sàn giao dịch khác nhau, nhưng bên cạnh đó, chúng cho phép người hâm mộ tham gia vào quá trình đưa ra quyết định của câu lạc bộ, tham gia vào các chiến dịch khuyến mại, trò chơi, bình chọn… Nói một cách đơn giản, nó giúp người hâm mộ trở thành một phần trong các quyết định lớn của câu lạc bộ.
Một trong những nhà quảng bá hàng đầu của những đồng tiền này là sàn giao dịch thể thao và giải trí được mã hóa Chiliz. Sàn giao dịch này đã thực hiện không dưới 24 giao dịch với các đội bóng. “Chủ sở hữu fan token có thể có các lợi ích bao gồm quyền bỏ phiếu trong các cuộc thăm dò của câu lạc bộ, phần thưởng cho VIP, chứng nhận “fan cứng”, trò chơi và diễn đàn.” Chiliz thông báo trong một bài đăng trên Medium.
Công ty sử dụng nền tảng phần thưởng của mình, Socios.com, để cung cấp quyền truy cập vào các chương trình phần thưởng đặc biệt này và các chiến dịch khuyến mại khác. AC Milan, Manchester City, Barcelona, PSG và Juventus đều đã ký hợp đồng với công ty. Manchester City cũng đang hợp tác với một công ty giải trí kỹ thuật số với tên gọi Animoca, để tạo ra các trò chơi dựa trên blockchain.
Theo một báo cáo của Reuters, tổng giá trị thị trường của 21 token giao dịch công khai do Chiliz phát hành là khoảng $260 triệu tính đến ngày 13 tháng 6. Sàn giao dịch cho thấy token của Barcelona đang ở mức khoảng $50, trong khi các token của Manchester City và PSG đang giao dịch ở mức tương ứng là $38 và $48.
Các câu lạc bộ bóng đá đang cố gắng bù đắp doanh thu bị mất trong đại dịch
Các câu lạc bộ bóng đá buộc phải đi đến các bước này do doanh thu từ những nguồn thông thường sụt giảm do đại dịch. Trận mở màn của Euro 2020 giữa Anh và Croatia chỉ có 22.500 người hâm mộ trên sân vận động Wembley, vốn có tổng sức chứa 90.000 người. Các câu lạc bộ bóng đá cũng phải đóng cửa trong hầu hết thời gian trong năm, và ngay cả sau khi các trận đấu diễn ra trở lại thì tỉ lệ người đến theo dõi cũng thấp.
Hiện chưa rõ trào lưu này có được tiếp tục trong tương lai hay không. Không phải tất cả người hâm mộ đều hài lòng với ý tưởng này. “Tại sao bạn phải trả tiền để có bất kỳ tiếng nói nào trong câu lạc bộ?” Sue Watson, chủ tịch Hiệp hội những người ủng hộ độc lập của West Ham United nói với Reuters.
Malcolm Clarke, chủ tịch Hiệp hội những người ủng hộ bóng đá của Anh và xứ Wales, nói với Cointelegraph rằng các câu lạc bộ đang “cố gắng vắt thêm tiền” từ người hâm mộ.
Vân Nguyễn (dịch từ Business Insider)
Bình luận (0
)