5 điều bạn chưa biết về thử nghiệm ô tô (Automotive)
Mỗi năm, những người đam mê xe hơi lại kỳ vọng vào viễn cảnh các nhà sản xuất ô tô sẽ trình làng những thiết kế tiên tiến nhất trên đường đua triển lãm xe hơi. Họ thường phải thất vọng khi những concept tuyệt vời ấy vẫn chưa được đưa lên sàn trưng bày của đại lý ô tô nhiều năm sau đó.
Table of Contents
Trước khi bất kỳ mẫu ô tô mới nào được bán ra công chúng, trước tiên, nó phải trải qua quá trình thử nghiệm ô tô kiểm tra pin để đảm bảo rằng nó sẽ an toàn, đáng tin cậy và phù hợp với nhu cầu của công chúng.
Chính phủ yêu cầu một số thử nghiệm, trong khi các thử nghiệp khác lại do chính các công ty ô tô tự nghĩ ra nhằm đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể về hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu, sự thoải mái và các số liệu khác.
Quan niệm phổ biến về thử nghiệm ô tô khá hạn hẹp – hầu hết chúng ta chắc chắn đều quen thuộc với các video thử nghiệm va chạm slow-motion mà các công ty chạy trong quảng cáo để nói về độ an toàn cho ô tô của họ. Và nếu bạn là một tín đồ của trình diễn xe hơi, chắc chắn bạn đã quen với cảnh những cỗ máy cơ bắp bóng bẩy ngấu nghiến nhựa đường trên những con đường quanh co ở Đức hay Nhật Bản.
Nhưng thử nghiệm ô tô còn nhiều hơn thế. Có những khía cạnh sẽ khiến bạn thấy ngạc nhiên, kỳ quặc hoặc thậm chí hết sức kỳ lạ. Với những lĩnh vực kiểm tra ô tô không mấy nổi tiếng này, chúng tôi cung cấp cho bạn 5 điều bạn chưa biết về kiểm tra ô tô. Những sự thật này không chỉ tạo nên cuộc trò chuyện trong bữa tiệc cocktail tuyệt vời, mà bạn còn nhận được sự đánh giá cao hơn nhiều về số lượng không kể những chiếc xe đã mang lại cuộc sống của họ, để bạn có thể lái chiếc xe của mình.
5: Những xếp hạng sự cố đó thực sự có tác dụng gì không ?
Bức ảnh do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc cung cấp cho thấy một thử nghiệm va chạm bù trừ phía trước của một chiếc Smart Fortwo năm 2008.
Các quảng cáo xe hơi, luôn thích khoe khoang về những thứ như xếp hạng an toàn “năm sao”. Đối với phần lớn người lái xe, yếu tố đảm bảo rằng gia đình của mình được bảo vệ tốt trong trường hợp xảy ra tai nạn là điều được cân nhắc hàng đầu khi mu axe.
Nhưng ngoài việc trở thành một móc câu tiếp thị tuyệt vời, chút thông tin an toàn đó thực sự có ý nghĩa gì?
Để giúp trả lời câu hỏi đó, bạn nên biết rằng thực tế là có hai cơ quan tiến hành thử nghiệm va chạm để xác định xếp hạng an toàn của ô tô. Một là chính phủ liên bang – cụ thể là Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA). NHTSA đã chịu trách nhiệm ủy thác nhiều tính năng an toàn mà chúng ta thường coi là đương nhiên như dây an toàn và bảng điều khiển có đệm. Cơ quan kiểm tra chính còn lại là Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS), một tổ chức được hỗ trợ bởi các công ty bảo hiểm xe hơi lớn.
Hai cơ quan thử nghiệm thực sự sử dụng hai tiêu chí xếp hạng khác nhau (cũng như có các quy trình thử nghiệm va chạm khác nhau).
NHTSA sử dụng hệ thống sao mà tất cả chúng ta đều biết từ các quảng cáo xe hơi. Ví dụ, xếp hạng va chạm trực diện đi từ kém nhất là một sao (46% hoặc cao hơn khả năng bị thương nghiêm trọng trong một vụ va chạm), đến tốt nhất là năm sao (khả năng bị thương nghiêm trọng trong một vụ va chạm chỉ 10% trở xuống).
IIHS chỉ đơn giản xếp hạng các phương tiện là Kém, Gần đạt, Chấp nhận được hoặc Tốt.
Những xếp hạng đó được công nhận sau một loạt bài kiểm tra va chạm theo đúng nghĩa đen bao gồm va chạm trực diện – lên đến 40 dặm một giờ (64,4 km một giờ), va chạm bên hông và thử nghiệm di chuyển [nguồn: Greco ].
Những người thử nghiệm xe thực hiện rất nhiều thử nghiệm, từ cách lái và cách xử lý, nội thất bên trong cho đến mức độ hoạt động của hệ thống sưởi và không khí. Các nhà sản xuất ô tô thường rất chú trọng trong việc loại bỏ tiếng ồn, vì vậy chẳng có gì ngạc nhiên khi biết sự thật rằng nếu một phương tiện có tiếng ồn tức là nhà sản xuất thực sự muốn tạo ra tiếng ồn.
4: Các thử nghiệm để tắt chế độ chạy trong im lặng của ô tô điện
Nissan LEAF, một chiếc xe điện 100%, không khí thải, tại LA Auto Show vào ngày 17 tháng 11 năm 2010, ở Los Angeles.
Bạn có biết làm thế nào những chiếc xe điện gần như không gây ra tiếng động khi chúng chạy ở tốc độ thấp? Và bạn có biết bằng cách nào chúng ta lại dựa vào âm thanh của một chiếc xe hơi hoặc xe tải để xác định xem nó đang cách bao xa hay nó đến từ hướng nào không?
Chà, thực tế là các phương tiện giao thông điện rất yên tĩnh, điều này khiến nhiều người lo lắng về khả năng gây ra tai nạn trên đường phố khi phương tiện này trở nên phổ biến. Họ lo lắng về một làn sóng tai nạn cho người đi bộ và có thể là tử vong, bởi vì sự yên tĩnh của điện khiến họ khó nhận ra mối nguy hiểm.
Vì lý do đó, việc thử nghiệm đang diễn ra để thêm những âm thanh nhân tạo vào xe điện – đơn giản là để làm cho chúng kêu to hơn. Tất nhiên, một trong những điều khiến xe điện trở nên đặc biệt là việc chúng không có tiếng động của xe đốt trong. Dù tinh chỉnh đến đâu, động cơ đốt trong cũng chỉ đơn thuần là một chuỗi các vụ nổ có kiểm soát. Tuy nhiên, xe điện là một công nghệ hoàn toàn khác và gần như cần có âm thanh đặc trưng của riêng chúng.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick ở Anh đang thử nghiệm một chiếc xe van điện được trang bị đặc biệt để phát ra một số tiếng động giả nhưng phù hợp cho xe điện. Một phần của bài kiểm tra bao gồm lái xe van quanh khuôn viên Warwick và hỏi ý kiến của mọi người trong khu vực lân cận. Tại thời điểm của bài viết này, bạn thậm chí có thể tham gia một cuộc khảo sát nhập vai trực tuyến (hoàn toàn với hoạt ảnh 3-D và âm thanh xe van).
Liệu thử nghiệm ô tô có dành riêng cho giới những lái xe ưu tú, những phi công có tay nghề cao đó có thể điều khiển khúc cua ngoằn ngoèo với tốc độ chóng mặt không? Hay ta cần một kỹ thuật viên sử dụng clipboard có thể đo mọi lỗi kỹ thuật của chiếc xe? Câu trả lời có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy.
3: Những người dùng thường xuyên thật ra cũng là người kiểm định đấy.
Một chiếc xe điện General Motors EV1 năm 1996 được trưng bày tại Trung tâm Di sản GM ở Sterling Heights, Mich.
Khi các nhà sản xuất xe có một sản phẩm xe mới có thể tạo ra tác động đáng kể đến hành vi của người lái xe, họ sẽ tuyển dụng các nhóm thử nghiệm phần lớn là công chúng. Việc có nhiều người kiểm định sẽ làm cho chiếc xe có nhiều khả năng tiếp nhận với những căng thẳng và áp lực khi ra mắt với công chúng. Những nghiên cứu này mặc dù quy mô lớn và tốn kém nhưng lại giúp các nhà sản xuất ô tô xác định tính khả thi của một số loại xe nhất định cũng như các lĩnh vực cải tiến trước khi đưa chúng ra thị trường với số lượng lớn.
Một trong những thí nghiệm được nhiều người biết đến là EV1 của General Motors, thí nghiệm khét tiếng đã bị hủy bỏ của GM với xe điện. Câu chuyện được dựng lên trong bộ phim tài liệu năm 2006 “Ai đã khai tử xe điện?” Bắt đầu từ năm 1996, GM cần biết liệu hiệu suất của những chiếc xe có đáp ứng được nhu cầu của những người lái xe hàng ngày hay không. Nó có tăng tốc đủ nhanh để tương thích với việc lái xe trên đường cao tốc không? Nó sẽ đi đủ xa để không mắc kẹt các trình điều khiển? Người lái xe có sẵn sàng sửa đổi cách lái xe của họ để phù hợp với những hạn chế của chiếc xe không? Và tất cả dồn vào một câu hỏi, liệu có một thị trường đủ lớn để làm cho hoạt động sản xuất trở nên đáng giá? Nhiều cá nhân đã giành được cơ hội để thử nghiệm xe điện EV1 của GM (trong nhiều năm) đã rất kinh ngạc khi họ được thông báo rằng GM sẽ hủy bỏ chương trình và phá hủy những chiếc xe.
Trên một khía cạnh lạc quan hơn, Nissan đã được hưởng lợi từ các báo cáo của những người công dân thử nghiệm trong năm 2009 và 2010, lái xe LEAF hoàn toàn bằng điện. Công ty có thể cung cấp ước tính về khoảng cách mà LEAF sẽ đi được trong một lần sạc pin. Nhưng chỉ với thử nghiệm thực tế, bởi nhiều người và trong một loạt các điều kiện, công ty mới có thể có được con số chính xác cho những gì người mua thực sự có thể mong đợi.
Vì một số lý do nào đó, hầu hết chúng ta không thể rời mắt khỏi một vụ va chạm ô tô, cho dù nó xảy ra cách đó vài phút rồi hay bây giờ là nằm bên bên đường, hay chúng ta đang theo dõi nó đang xảy ra trước mắt. Chúng tôi cảm thấy thật tồi tệ sau khi chứng kiến. Nhưng có một cách bạn cũng có thể xem các vụ va chạm ô tô mà không cảm thấy tội lỗi.
2: Chứng kiến xe của bạn bị đập nát
Bức ảnh do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc công bố, cho thấy chiếc Beetle của Volkswagen sau khi thử nghiệm va chạm ở Ruckersville, Va.
Thử nghiệm va chạm chỉ là một phần nhỏ của tất cả các thử nghiệm diễn ra liên quan đến những chiếc xe mới gia nhập thị trường. Nhưng nó là một trong những điều thú vị và kịch tính nhất.
Và điều gì có thể ấn tượng hơn – và thậm chí có thể khiến bạn yên tâm – hơn việc nhìn thấy mẫu ô tô mà bạn sở hữu được đưa qua các vòng thử nghiệm va chạm? Bạn có thể tra cứu các video và kết quả kiểm tra va chạm cho loại xe yêu thích của mình lịch sự của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc .
Không phải tất cả các mẫu ô tô có sẵn đều có video liên quan đến chúng, nhưng có một số phân đoạn khá tốt về các loại xe tiêu dùng phổ thông. Các cuộc kiểm tra cho thấy các vụ va chạm ở tốc độ bình thường, ở tốc độ chậm và cận cảnh chuyển động chậm của người giả. Một số người có thể thấy hơi khó chịu với những đoạn cận cảnh vì bạn có thể tưởng tượng những tổn thương và đau đớn về tinh thần mà những va chạm như vậy có thể gây ra cho một người thật, nếu bạn chưa từng trải qua. Nhưng sự thật là, sự hy sinh của những chiếc ô tô đó và những hình nộm cung cấp cho chúng ta vô số kiến thức để làm cho ô tô an toàn hơn và đưa ra quyết định mua sáng suốt hơn dựa trên sự an toàn của xe.
Những hình nộm bằng nhựa cho chúng ta một con số gần đúng về những gì sẽ xảy ra khi thử nghiệm các phương tiện giao thông để xác định mức độ va chạm của chúng. Than ôi, không có gì tốt hơn tận mắt chứng kiến việc thật. Tìm hiểu về một trong những truyền thống thử nghiệm ô tô rùng rợn hơn ở trang tiếp theo.
1: Máy kiểm tra sự cố
Cơ thể người thật (tử thi) đã đóng một vai trò quan trọng trong thử nghiệm an toàn va chạm.
Trong các quảng cáo, chúng ta ngạc nhiên trước hoạt động của máy quay slo-mo khi nó ghi lại những gì sẽ xảy ra khi thủy tinh và thép nặng vài nghìn pound gặp một vật cản bất động ở tốc độ cao. Những người trong xe, rõ ràng là những hình nộm vô tri vô giác, bị quăng quật giống như những con búp bê bằng vải vụn nhưng đùi và vai của chúng được được giữ lại. Chúng ta thấy các hình nộm trên quảng cáo, thở phào nhẹ nhõm và có lẽ thầm cảm ơn những hình nộm kia đã phục vụ.
Tuy nhiên, điều mà nhiều người không biết là cơ thể người thật – tử thi – đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thử nghiệm an toàn khi va chạm. Và họ vẫn làm, mặc dù chúng không được sử dụng nhiều như trước đây. Thật ra ngay cả những người đã chết cũng không tránh khỏi triển vọng công việc sẽ giảm đi với sự hiệu quả của máy tính và sự tiến bộ chung của ngành mang lại.
Ngày nay, các tử thi gặp nạn là hữu ích nhất cho phép các nhà nghiên cứu biết các vụ va chạm ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng như thế nào.
Đối với tất cả mọi thứ liên quan cơ thể con người, mô hình máy tính đã thay thế phần lớn các xác chết.
Hơn nữa, tuy vẫn chưa hoàn hảo nhưng nội thất xe hơi ngày nay đã đạt đến mức độ an toàn vượt xa và khó có thể đạt được nhiều tiến bộ đáng kể hơn nữa. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu đang tập trung nhiều vào các công nghệ có thể giúp ngăn ngừa tai nạn xảy ra ngay từ đầu.
Để biết thêm thông tin về kiểm tra ô tô, an toàn ô tô và các chủ đề liên quan khác, hãy bấm vào các liên kết trên trang tiếp theo.
Nguyễn Hải Nam
Dịch từ bài: 5 Things You Didn’t Know About Automotive Testing
Xem thêm: Khoá học Automotive – cam kết đầu ra với mức lương 9 – 12 triệu đồng.
Bình luận (0
)