AmaTalk FUNiX: Ask me anything – Hỏi gì cũng được
AMA hóa ra là “Ask Me Anything – Hỏi tôi cái gì cũng được”, một thuật ngữ trong các dự án blockchain để chứng tỏ sụ minh bạch của dự án. AMA ở FUNiX, 9h đêm thứ tư hàng tuần, cũng là buổi “Hỏi gì cũng được” nhưng mục tiêu hơi khác một chút: rèn cho sinh viên kỹ năng đọc một bài báo về một chủ đề phức tạp và tranh luận với nhau để hiểu rõ hơn.


Đại loại thế này. Một sinh viên xung phong chọn chủ đề là một bài báo trên trang Amatech.vn. Hôm qua là em Lê Trung Thành, đang học chứng chỉ Tester. Đó là một bài báo tiếng Anh hoặc tiếng Tàu nhưng đã được FUNiX chọn lọc và dịch ra tiếng Việt. Trong buổi Ama hôm qua, đó là bài có tiêu đề: “Đã đến lúc vứt mẹ trường học đi?”
Sinh viên này sẽ là khách mời số 1 (KM1). Nhiệm vụ của em là đọc và tóm tắt lại cho tất cả mọi người nội dung bài báo. KM1 cũng sẽ đặt ra một loạt các câu hỏi cần làm rõ.
Khách mời số 2 (KM2) chính là dịch giả, là tôi. Nhiệm vụ chính là cùng KM1 làm rõ nội dung bài báo.
Khách mời số 3 (KM3), thường là một mentor có chuyên môn liên quan đến nội dung, là giáo sư Đặng Minh Tuấn, sáng lập Uber Math. KM3 sẽ bình luận các câu hỏi và câu trả lời.
Tham gia Ama là tất cả nhân viên, mentors và sinh viên FUNiX quan tâm. Người tham gia được yêu cầu đọc trước và chuẩn bị các câu hỏi nếu có.
Tất cả các thành phần còn lại có thể “hóng” trên fanpage của FUNiX.
Trong buổi hôm qua KM1 đã tóm tắt bài báo là của một nhà báo Anh, chỉ ra các vấn đề mà trường học của Anh đang phải đối mặt, được phát lộ qua đợt đại dịch:
– Trường học Anh có truyền thống bạo lực, so với các nước châu Âu khác. Đến năm 1987 Anh mới có luật cấm thầy cô sử dụng vũ lực với học sinh, tuy vậy bạo lực tinh thần, bắt nạt, quấy rồi tình dục vẫn phổ biến
– Nội dung giáo dục lạc hậu, buồn tẻ. 1/3 học sinh ko muốn đến trường.
– Mục đích chính của nhà trường hóa ra là trông trẻ để bố mẹ đi làm
Anh em đua nhau chia sẻ những ví dụ tương tự mà mình đã trải qua tại nhà trường Việt Nam, thông cảm với nỗi thống khổ của các cháu học sinh Anh quốc.
Được sự khuyến khích của KM2, sinh viên tiếp tục trình bày các giải pháp của chính phủ Anh để khắc phục tình hình:
– Tích cực dạy thêm
– Đầu tư tiền để mở trường mới giảm tải
Các sinh viên đưa ra ví dụ phản biện. Chẳng hạn những tiết học về giáo dục giới tính, để giúp chống nạn quấy rối tình dục, lại rất buồn chán và không có lợi ích gì cả.
KM2, cũng chỉ ra, theo bài báo thì bản thân việc tồn tại của trường học tạo ra vấn đề, thì không thể xây trường mới để giải quyết vấn đề của trường.
Cuộc thảo luận trở nên sôi nổi khi tác giả bài báo đưa ra hai giải pháp hạn chế những thiếu sót của trường học:
– Home Schooling
– Cho trẻ đi làm sớm
Để trả lời những thắc mắc về tính khả thi của Home Schooling, KM3 cho biết có nhiều giải pháp kỹ thuật để việc đó trở nên khả thi, nâng cao chất lượng học ở nhà ko phụ thuộc vào trình độ của phụ huynh. Về mặt pháp lý, tuy Việt Nam chưa xem xét, nêu rõ một số nước như Anh, Mỹ đã công nhận việc học ở nhà. Diễn giả cho biết hiện đã có trường Minh Việt được dành cho các phụ huynh Việt Nam muốn cho con học ở nhà theo chương trình của Mỹ.
Ở giải pháp thứ hai, luật của các nước phát triển lại rất khắt khe trong việc tạo điều kiện cho học sinh đi làm sớm, còn ở Việt Nam lại có nhiều cơ hội hơn. Ngay ở FUNiX cũng có những sinh viên đã đi làm CNTT khi còn ở tuổi học trò.
Cuộc tranh luận tiếp tục, mặc dù học sinh có thể thích thú với việc đi làm sớm vì được tự tay làm ra tiền, giải pháp đó có thể tước đi cơ hội học tập lên cao của các bạn nhỏ. Nhiều phương án được nêu ra. Đi làm để tích lũy và trưởng thành, rồi sẽ học lên cao khi xác định được sở thích. Hiện có rất nhiều cơ hội học tập. Hay lựa chọn việc chuyển đổi tín chỉ từ các chứng chỉ nghề hoặc kinh nghiệm làm việc như cách mà FUNiX đang làm và sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai.
Đêm về khuya, mà câu chuyện xem ra vẫn chưa dứt. AMA mà!
Nguyễn Thành Nam
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX
Bài liên quan
Một Thập - Vạn Chất: Sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập FUNiX
Ngày 13/10/2015, từ một ý tưởng lớn về ngôi trường trực tuyến đào tạo Công nghệ thông tin, “Trường Mây FUNiX” chính thức ra đời. Với phương pháp đào tạo FUNiX Way, FUNiX mang đến mô hình học trực tuyến,...
Sinh viên năm 3 nên học AI – Vì sao không thể chậm trễ?
Bước vào năm 3 đại học, sinh viên không còn là những người “mới nhập học” nữa. Đây là thời điểm bản lề để chuyển từ người học sang người làm, là lúc sinh viên cần chủ động hoàn thiện...
Sinh viên học công nghệ AI tại FUNiX: mở khóa tương lai kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của AI không chỉ tạo ra những ngành nghề mới mà còn đòi hỏi một thế hệ nhân lực có khả năng thích nghi, sáng tạo và làm chủ công nghệ. Đây chính là lúc...
Gia sư FUNiX là cựu nữ sinh Chuyên Anh, đỗ 3 trường đại học TOP, sở hữu 8.0 IELTS
Với thành tích học tập xuất sắc và kinh nghiệm đồng hành với nhiều bạn học sinh chinh phục môn tiếng Anh, Gia sư Nguyễn Đặng Thùy Trang (Tp.HCM) đã gia nhập đội ngũ gia sư của FUNiX với mong...
FUNiX tổ chức lớp học thử công nghệ miễn phí cho học sinh toàn quốc
Cha mẹ đang tìm kiếm một chương trình học công nghệ chất lượng, linh hoạt cho con trong mùa hè này? Tại FUNiX, các em học sinh từ 8 – 18 tuổi có cơ hội tham gia buổi học thử...
Galaxy Education hợp tác chiến lược cùng Oxford University Press – Mở rộng cánh cửa học tập chuẩn quốc tế cho học sinh tiểu học Việt Nam
Ngày 21/05/2025, Galaxy Education (GE) chính thức ký kết hợp tác với Oxford University Press (OUP) – tổ chức giáo dục danh tiếng toàn cầu với hơn 500 năm lịch sử – nhằm triển khai chương trình tiếng Anh như...
FUNiX và CyRadar hợp tác phát triển chất lượng nguồn nhân lực An toàn thông tin
Ngày 6/5 vừa qua, FUNiX và Công ty Cổ phần An toàn thông tin CyRadar chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, nhằm thúc đẩy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực An...
Founder FUNiX: Blockchain là cơ hội bứt phát cho thế hệ trẻ Việt Nam yêu công nghệ
Ngày 6/5 đánh dấu một bước ngoặt đặc biệt trong lộ trình phát triển công nghệ số tại Việt Nam khi Công ty Cổ phần 1Matrix chính thức ra mắt Mạng Blockchain Layer 1 do chính người Việt xây dựng...












Bình luận (0
)