Top ứng dụng NFT thực tế nhất trong các ngành hiện nay

Top ứng dụng NFT thực tế nhất trong các ngành hiện nay

Chia sẻ kiến thức 02/01/2023

Thị trường ứng dụng NFT đã phát triển đáng kể kể từ năm 2021 khi thị trường trở nên sôi động với doanh số bán hàng cao nhất như tweet của Jack Dorsey (hơn 2 triệu đô la ), doanh số Hợp nhất ở mức 91,8 triệu đô la và “ 5000 ngày đầu tiên ” của Beetle với giá 69,3 triệu USD.

Tương lai của NFT
Top ứng dụng NFT thực tế nhất trong các ngành hiện nay

1. Ứng dụng NFT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Chia sẻ dữ liệu sức khỏe đã được cải thiện theo thời gian với việc số hóa dữ liệu y tế. Tuy nhiên, quá trình này không hoàn toàn không có thách thức. Đã có những trường hợp có cầu nối về quyền riêng tư của dữ liệu sức khỏe giữa bệnh nhân và tổ chức y tế. Với NFT, thông tin sức khỏe của bệnh nhân có thể an toàn hơn và không dễ truy cập bằng cách mã hóa hồ sơ thành một hợp đồng thông minh.

2. Ứng dụng NFT trong danh tính

Báo cáo cho thấy thị trường bảo vệ chống trộm danh tính được dự đoán là hơn 11 tỷ đô la vào năm 2022 và điều này cho thấy một cách để xem mối đe dọa của tội phạm trộm cắp danh tính. Tính duy nhất của NFT giúp ngăn chặn vấn đề này bằng cách mã hóa ID dưới dạng NFT. Tính độc đáo của NFT là một tính năng hấp dẫn thúc đẩy ứng dụng này. 

Người đồng sáng lập Ethereum, Vitalik đã viết Sách trắng về mã thông báo SoulBound có thể được sử dụng làm nhận dạng xã hội trên Web3. Chúng không thể chuyển nhượng bạn sở hữu chúng và không thể bán chúng như các NFT khác.

3. Giải trí

NFT là gì và NFT hoạt động như thế nào?
Ứng dụng NFT trong lĩnh vực giải trí

Mặc dù có vẻ như NFT luôn ở định dạng hình ảnh, nhưng có những NFT dựa trên âm thanh và video. NFT đã tìm đường đến với âm nhạc bằng cách cho phép các nghệ sĩ kết nối trực tiếp với người hâm mộ của họ và bán nhạc.

Justin Blau AKA 3LAU đã huy động được 11,7 triệu đô la từ việc bán album Ultraviolet NFT của anh ấy. DJ Kloud là một ngôi sao âm nhạc khác đã kiếm được 1,24 triệu đô la sau khi bán 5.000 bản nhạc dưới dạng NFT. Đó chưa phải là tất cả. Chỉ trong một ngày, Snoop Dogg đã kiếm được hơn 300.000 đô la sau khi bán Death Row. Nền tảng phát nhạc trực tuyến không bị bỏ rơi. Spotify đã thông báo vào tháng 5 năm 2022 rằng họ đang thử nghiệm NFT trên hồ sơ tài khoản.

4. Chuỗi cung ứng

Không có gì chắc chắn hoàn toàn khi xác minh nguồn gốc hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm trong chuỗi cung ứng công nghiệp ngày nay. Tác động này là sản phẩm hết hạn và không đáng tin cậy được bán gây bất lợi cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc tích hợp NFT vào chuỗi cung ứng có thể giúp hạn chế tình trạng này. NFT được gắn vào sản phẩm có thể giúp xác minh từng sản phẩm trước khi sử dụng cũng như theo dõi tiến trình của các sản phẩm đó trước khi sản phẩm được đưa đến cửa hàng để bán.

Breitling, một thương hiệu xa xỉ, đã tạo ra một hộ chiếu NFT gắn liền với mọi chiếc đồng hồ mà họ sản xuất. Điều này cho phép khách hàng của họ xác minh đồng hồ thực mà họ nhận được bằng hộ chiếu NFT đi kèm với đồng hồ thực.

5. Tính xác thực của tác phẩm nghệ thuật

NFT và tiền điện tử
Thị trường ứng dụng NFT

Một trong những ứng dụng sâu sắc của NFT là bảo vệ tính xác thực của các tài liệu gắn liền với chúng. Vì vậy, nhiều tác phẩm nghệ thuật đã bị đánh cắp và sao chép với các đại diện giả mạo. Nghệ thuật Monalisa là một trong những người đã phải chịu đựng bệnh dịch này.

Tuy nhiên, các tác phẩm nghệ thuật cổ xưa và chưa được sản xuất có thể được mã hóa dưới dạng NFT, nơi chúng có thể được xác thực bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu trên thế giới. Điều này sẽ hạn chế những kẻ làm hàng giả sao chép và thu lợi nhuận từ các hành vi phạm tội của chúng.

6. Ứng dụng NFT trong lĩnh vực Thời trang

Một ví dụ hoàn hảo là với Uniswap, là NFT được tạo trên chuỗi khối Ethereum, có thể giao dịch giống như các mã thông báo khác và có thể đổi lấy những đôi vớ thực. 

Từ ví dụ trên, NFT có thể được sử dụng làm tài sản hoán đổi cho quần áo thực. Sàn giao dịch FTX là một thương hiệu tiền điện tử khác đang mạo hiểm vào lĩnh vực sưu tầm thời trang cho quần áo thật với các sản phẩm quần thể thao và bao cao su.

7. Bất động sản

NFT hoạt động như thế nào
NFT trong lĩnh vực bất động sản

Lý do tại sao và làm thế nào? Việc chuyển quyền sở hữu bất động sản có thể liên quan đến rất nhiều thủ tục giấy tờ và di chuyển vật lý. Mang đến một tài sản ảo như NFT có thể xác thực quyền sở hữu ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào sẽ giúp loại bỏ sự kém hiệu quả trên thị trường bất động sản.

8. Ứng dụng NFT trong Bán vé

Bán vé là một ứng dụng trực tiếp khác của NFT. Vé của tương lai có thể sử dụng hợp đồng thông minh (như Vé Thế vận hội Paris 2024 được đề xuất ) để mang lại quyền kiểm soát và gia tăng giá trị cho người nắm giữ. Thế nào?

Vé NFT có thể được sử dụng để loại bỏ các hoạt động gian lận xung quanh việc bán vé. Yêu cầu đầu vào Veecon là một ví dụ trong đó chỉ những người nắm giữ VeeFriend NFT mới có thể tham dự sự kiện.

Đối với các sự kiện lớn hơn, vé có thể được mã hóa để xác minh công khai. Những vé này có thể trở nên lỗi thời sau sự kiện hoặc có thể được sử dụng cho những lý do tiếp theo như thưởng cho người tham dự các sản phẩm của các thương hiệu hợp tác với sự kiện.

>>> Xem thêm bài viết: 

7 loại NFT khác nhau trên thị trường NFT

Tương lai của NFT có thể như thế nào trong những năm tới

NFT là gì và NFT hoạt động như thế nào?

Những điều bạn cần biết về Game Blockchain

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại