Chuyên gia Dũng Lại Lập Trình chia sẻ sự khác biệt giữa mạng 2G, 3G, 4G và 5G

Chuyên gia Dũng Lại Lập Trình chia sẻ sự khác biệt giữa mạng 2G, 3G, 4G và 5G

Chia sẻ kiến thức 21/02/2023

Với độ trễ (thời gian cần để chuyển tải dữ liệu qua mạng) thấp hơn, mạng 5G sẽ mang lại những tiến bộ trong những yếu tố khác mà điển hình là tốc độ tải xuống nhanh hơn. 

“G” có nghĩa là gì? 

2G, 3G, 4G,… là những từ mà hầu hết người dùng điện thoại thông minh hiện nay đều đang sử dụng hoặc nghe thấy trong các kênh thông tin, quảng cáo của các nhà mạng. Vậy chữ “G” có nghĩa là gì? Theo chuyên trang Báo Điện tử Chính phủ, chữ G là viết tắt của Generation. Do đó, có thể hiểu ngắn gọn như sau: ví dụ mạng 5G là mạng di động dựa trên công nghệ không dây thế hệ thứ 5 và tương tự với các các con số khác. 

Trong kết nối với Internet, tốc độ kết nối phụ thuộc vào cường độ tín hiệu được thể hiện bằng các chữ viết tắt như 2G, 3G, 4G,…

5G
Mạng 5G là mạng di động dựa trên công nghệ không dây thế hệ thứ 5 và tương tự với các các con số khác. 

Sự khác biệt của các thế hệ mạng di động không dây? 

Trên trang cá nhân Facebook, chuyên gia Dũng Lại Lập Trình đã chia sẻ khá ngắn gọn về sự khác biệt giữa các thế hệ mạng không dây từ 2G đến 5G như sau: 

“2G: Khả năng chia sẻ data, xuất hiện trên điện thoại di động như blackberry, có thể nhắn tin

3G: Mạng Internet, lướt web, tin tức online cập nhật liên tục trực tiếp. Nhiều data được chuyển tải, xuất hiện ứng dụng di động. Từ khoá: Liveness

4G: Tộc độ chuyền tăng, có thể xem video, stream video trực tiếp mà không cần tải về, xuất hiện ứng dụng cần cập nhật liên tục như Uber, ứng dụng livestream video. Độ trễ vẫn còn đáng kể. 

5G: Tốc độ tăng, độ trễ giảm còn gần với thời gian thực. IoT lên ngôi, mọi thiết bị đều gắn chip, đều được liên kết với nhau để theo dõi, kiểm soát từ xa. Từ khoá: Always connected to the cloud, always on.”

5G
chuyên gia Dũng Lại Lập Trình đã chia sẻ khá ngắn gọn về sự khác biệt giữa các thế hệ mạng không dây từ 2G đến 5G

So sánh sự khác biệt giữa 2 thế hệ mạng di động mới nhất: 4G – 5G 

Theo chuyên trang công nghệ TechTarget định nghĩa: 

4G là mạng không dây thế hệ thứ tư, tiền thân của 5G. Trong những năm 2010, 4G là thế hệ công nghệ di động mới nhất, sáng tạo nhất và đã trở nên phổ biến trong thập kỷ này. Một số lời hứa hẹn về mạng 4G bao gồm: khả năng VoIP (khả năng truyền tiếng nói của con người qua mạng Internet) được cải thiện và băng thông lớn hơn. Trên thực tế, những kỳ vọng này đã được đáp ứng, mang lại cho người dùng những trải nghiệm hài lòng. 

5G là mạng không dây thế hệ thứ năm – thế hệ mới nhất của công nghệ mạng di động. Những thử nghiệm nhỏ đã bắt đầy vào cuối thập niên 2010, nhưng phải đến giữa năm 2020, mạng 5G mới thực sự trở nên phổ biến và được tất thảy giới công nghệ dành sự quan tâm. Các tiện ích được quảng cáo của mạng 5G bao gồm tốc độ mạng nhanh hơn và khả năng giao tiếp theo thời gian thực. 

5G
2 sự khác biệt lớn nhất của 2 thế hệ mạng di động này, các chuyên gia xét đến 2 yếu tố là độ trễ (thời gian cần để chuyển tải dữ liệu qua mạng) và tốc độ tải xuống. 

Chỉ ra 2 sự khác biệt lớn nhất của 2 thế hệ mạng di động này, các chuyên gia xét đến 2 yếu tố là độ trễ (thời gian cần để chuyển tải dữ liệu qua mạng) và tốc độ tải xuống. 

Về độ trễ, trong khi độ trễ của 4G dao động từ 60 mili giây đến 98 mili giây, 5G hứa hẹn đỗ trễ thấp dưới 5 mili giây. Với độ trễ thấp hơn, mạng 5G sẽ mang lại những tiến bộ trong những yếu tố khác mà điển hình là tốc độ tải xuống nhanh hơn. 

Tốc độ tải xuống của mạng 5G được đánh giá rất tiềm năng. Trong khi 4G nổi bật với VoIP thì 5G được xây dựng dựa trên sự nâng cao về tốc độ tải xuống nhanh chóng. Tốc độ tải xuống của 4G đạt 1 Gbps còn hứa hẹn của mạng 5G tăng gấp 10 lần, tốc độ tải xuống tối đa đạt 10 Gbps.  

Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên, sau khoảng 2 năm được ứng dụng, mạng 5G đang cho thấy một số hạn chế cũng như chưa đáp ứng được những kỳ vọng đặt ra trước đó. Mạng di dộng thế hệ thứ 5 vẫn cần thời gian để tiếp tục được cải tiến, tăng cường hoạt động và giải quyết những thiếu sót mà mạng 4G chưa thể làm được. 

Minh Tiến 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại