Hướng dẫn để trở thành một chuyên gia sản phẩm ô tô
- Hướng tới tương lai: Dự kiến xu hướng công nghệ ô tô vào năm 2024
- Lập trình nhúng học ngành gì? Kiến thức lập trình nhúng có khó không?
- 5G trong ngành ô tô trở nên hiệu quả và an toàn hơn như thế nào?
- Tầm quan trọng của hệ thống phần mềm nhúng đối với hiệu quả kinh doanh
- 10 Xu hướng công nghiệp ô tô hàng đầu năm 2024
Table of Contents
Ngành công nghiệp ô tô là một lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh, không ngừng phát triển những cách làm việc mới và tốt hơn. Trong những năm qua, vai trò của một nhân viên bán xe hơi truyền thống đã dần được thay thế bởi một người chuyên nghiệp có thể đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu của người mua xe hiện đại. Nếu bạn có niềm đam mê với ngành công nghiệp ô tô và dịch vụ khách hàng, thì công việc chuyên gia sản phẩm ô tô có thể là lý tưởng dành cho bạn.
Trong bài viết này, chúng tôi giải thích chuyên gia sản phẩm ô tô là gì và họ làm gì, khám phá mức lương trung bình cho vai trò này, cung cấp một số bước bạn có thể thực hiện để bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực này và liệt kê một số kỹ năng chính để trở thành chuyên gia ô tô thành công chuyên gia sản phẩm.
1. Chuyên gia sản phẩm ô tô là gì?
Chuyên gia sản phẩm ô tô là một chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò là nguồn cung cấp cho các khách hàng tiềm năng của đại lý. Vai trò này đòi hỏi nhiều kỹ năng và khả năng, bao gồm kiến thức chuyên sâu về hàng tồn kho của đại lý, sự tận tụy với dịch vụ khách hàng và kỹ năng lắng nghe được phát triển tốt.
Mặc dù các chuyên gia về sản phẩm ô tô chia sẻ trách nhiệm tương tự như nhân viên bán ô tô, nhưng vẫn có một vài điểm khác biệt chính. Ví dụ, chuyên gia sản phẩm ô tô có mức lương cố định, trong khi nhân viên bán ô tô làm việc hưởng hoa hồng. Vì họ không phải chịu áp lực về chỉ tiêu doanh số hàng tháng, bán thêm hoặc hoa hồng, các chuyên gia sản phẩm lĩnh vực ô tô có thể tập trung vào việc giúp khách hàng tìm được chiếc xe thực sự đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này giúp tạo ra một môi trường đại lý thoải mái, ít áp lực, minh bạch và thoải mái hơn.
>>> Xem thêm: Công nghệ ô tô là gì? Làm việc trong ngành công nghệ ô tô
2.Chuyên gia sản phẩm lĩnh vực ô tô làm gì?
Các chuyên gia sản phẩm ô tô thường chịu trách nhiệm về:
- Giúp khách hàng tìm xe bằng cách hỏi họ những câu hỏi sâu sắc và lắng nghe câu trả lời của họ
- Hiển thị cho khách hàng các công cụ trực tuyến cho phép họ xem xét các tính năng, gói và tùy chọn có sẵn của xe
- Đảm bảo khách hàng có thông tin quan trọng trước khi đến đại lý theo lịch hẹn bằng cách gửi email kèm theo các thông tin chi tiết và tài nguyên cần thiết
- Chuẩn bị và trình bày các cuộc biểu tình chuyên nghiệp và hiểu biết về các phương tiện và các tùy chọn công nghệ mới nhất, chẳng hạn như công cụ hybrid, tùy chọn nhiên liệu xanh, điều hướng và Bluetooth
- Giải thích lợi ích và hiệu suất của sản phẩm
- Mô tả các nâng cấp thiết bị tùy chọn có sẵn để mua
- Phát triển mối quan hệ mạnh mẽ, tích cực với khách hàng
- Phối hợp với người quản lý bán hàng về giá của các mẫu khác nhau và các tùy chọn nâng cấp có sẵn của chúng
- Hỗ trợ tạo khách hàng tiềm năng bằng cách quản lý email và giao tiếp bằng văn bản
- Đặt lịch hẹn với khách hàng để trình diễn xe
- Cập nhật những phát triển mới nhất trong sản xuất xe
- Theo dõi những thay đổi đối với thị trường xe tổng thể
- Ghi lại thông tin khách hàng tiềm năng, bao gồm tên, địa chỉ email và số điện thoại
- Tham dự bất kỳ cuộc họp bán hàng
- Tham gia các hoạt động và sự kiện đặc biệt trong cộng đồng
- Làm quen và tiến hành đánh giá xe
>>> Đọc thêm: Xe ô tô tự lái là gì? Xe ô tô tự lái hoạt động như thế nào
3. Mức lương cho một chuyên gia sản phẩm ngành ô tô
Mặc dù mức lương hàng năm của họ có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí địa lý, đại lý và khả năng bán hàng, nhưng nhân viên bán ô tô trung bình kiếm được 56.689 USD mỗi năm.
4. Làm thế nào để trở thành một chuyên gia sản phẩm ô tô
Bạn có thể làm theo các bước đơn giản sau để bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là chuyên gia sản phẩm ô tô:
4.1 Kiếm bằng tốt nghiệp trung học
Bằng tốt nghiệp trung học, hoặc bằng cấp toàn cầu tương đương, thường là bằng cấp tối thiểu cho các vị trí chuyên gia sản phẩm ô tô.
4.2 Bằng đại học
Mặc dù một số nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu ứng viên của họ phải có bằng tốt nghiệp trung học, nhưng hầu hết các chuyên gia về sản phẩm ô tô đều quyết định theo học một số loại hình giáo dục đại học. Kiếm được một cộng sự hoặc bằng cử nhân thường có thể củng cố sơ yếu lý lịch của bạn và khả năng tiếp thị tổng thể với tư cách là một ứng viên. Hiếm khi có một lĩnh vực nghiên cứu ưa thích cho vai trò này, nhưng nó có thể có lợi cho chuyên ngành như:
- Việc kinh doanh
- Tiếp thị và quản lý ô tô
- Tiếp thị
4.3 Kinh nghiệm
Như với hầu hết các vị trí bán hàng, kinh nghiệm liên quan là một cách thiết yếu để phát triển kỹ năng và kiến thức của bạn. Hầu hết các vị trí chuyên gia sản phẩm ô tô đều yêu cầu kinh nghiệm trong vai trò cộng tác viên bán hàng, đại diện bán hàng hoặc đại diện dịch vụ khách hàng.
4.4 Chứng chỉ nghề nghiệp
Mặc dù hiếm khi là một yêu cầu bắt buộc, nhưng chứng chỉ chuyên môn có thể giúp bạn nổi bật với tư cách là một ứng viên tận tâm với nghề nghiệp của họ, thực sự đam mê ngành và ham học hỏi. Nếu bạn biết thương hiệu hoặc các thương hiệu mà bạn muốn hợp tác, bạn có thể thể hiện kiến thức chuyên môn của mình bằng cách hoàn thành khóa đào tạo dành riêng cho nhà sản xuất. Các chương trình này thường dành cho kỹ thuật viên ô tô, nhưng kiến thức chuyên sâu mà bạn thu được có thể là vô giá với tư cách là một chuyên gia về sản phẩm ô tô vì nó giúp bạn hiểu thấu đáo về sản phẩm, cho phép bạn giải quyết thành công bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào của khách hàng.
>>> Đón đọc: Học lập trình ô tô: Cơ hội tiềm năng trong kỷ nguyên số
6. Kỹ năng chuyên gia sản phẩm ô tô
Một số kỹ năng chính cho vai trò này bao gồm:
- Kỹ năng giao tiếp: Là một chuyên gia về sản phẩm ô tô, giao tiếp là điều cần thiết. Ngoài việc giao tiếp với khách hàng, những chuyên gia này còn phải giao tiếp với đồng nghiệp, kỹ thuật viên và quản lý. Họ phải có khả năng giải thích rõ ràng các tính năng chính của sản phẩm và giải quyết các câu hỏi và mối quan tâm của khách hàng. Bởi vì các chuyên gia sản phẩm lĩnh vực ô tô thường chịu trách nhiệm tạo khách hàng tiềm năng qua email và văn bản nên vai trò này yêu cầu cả kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói.
- Kỹ năng lắng nghe: Cách chính mà các chuyên gia sản phẩm ô tô tạo ra sự khác biệt với nhân viên bán ô tô là tập trung năng lượng của họ vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng thay vì bán thêm. Để làm được điều này một cách hiệu quả, họ phải có kỹ năng lắng nghe tích cực được phát triển tốt.
- Kỹ năng dịch vụ khách hàng: Dịch vụ khách hàng là một khía cạnh quan trọng trong bản mô tả công việc của chuyên gia sản phẩm ngành ô tô. Những chuyên gia này phải là những người có khả năng thích ứng, giải quyết vấn đề lành nghề và giao tiếp xuất sắc.
- Kỹ năng giao tiếp: Các chuyên gia sản phẩm ngành ô tô tương tác với nhiều cá nhân, đó là lý do tại sao kỹ năng giao tiếp lại rất quan trọng đối với vai trò này. Ngoài ra, họ chịu trách nhiệm tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy chất lượng, mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
- Kiến thức về sản phẩm: Vì các chuyên gia về sản phẩm ô tô được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là nguồn lực cho khách hàng nên họ bắt buộc phải trở thành chuyên gia trong ngành ô tô, cũng như các sản phẩm và phương tiện cụ thể mà họ làm việc cùng. Trong ngành này, các sản phẩm và tính năng luôn thay đổi, đó là lý do tại sao vị trí này đòi hỏi sự ham học hỏi.
Nếu bạn có nhu cầu học lập trình ô tô hãy điền form đăng ký dưới đây nhé:
>>> Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
Học lập trình ô tô: Cơ hội tiềm năng trong kỷ nguyên số
Xe ô tô tự lái là gì? Xe ô tô tự lái hoạt động như thế nào
Ưu và nhược điểm của xe ô tô tự lái chi tiết nhất
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)