10 nguyên tắc thiết kế UI/UX cho ứng dụng di động

10 nguyên tắc thiết kế UI/UX cho ứng dụng di động

Chia sẻ kiến thức 05/08/2023

Nếu bạn muốn ứng dụng di động của mình thành công, hãy áp dụng các phương pháp thiết kế UI/UX này vào quy trình của bạn.

 

Khi phát triển một ứng dụng di động, bạn nên chú ý những gì để đảm bảo tính thẩm mỹ tối ưu và thu hút người dùng? Trong bài viết này, cùng FUNiX khám phá các nguyên tắc thiết kế UI/UX ứng dụng di động quan trọng nhất.
 

1. Giao diện đơn giản và bắt mắt

Sự tối giản là chìa khóa để giữ cho ứng dụng của bạn hấp dẫn nhất có thể. Tránh sử dụng các màu đậm, xung đột, các yếu tố phô trương hoặc các biểu tượng (icon) và phông chữ sặc sỡ. Thay vào đó, hãy duy trì một giao diện gọn gàng với các thiết kế đơn giản nhưng hấp dẫn và tuân thủ nghiêm ngặt lý thuyết màu sắc thiết kế.

2. Khả năng đáp ứng (responsive)

Máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại hiển thị cùng một màn hình

Người dùng có nhiều khả năng tương tác với ứng dụng của bạn trên điện thoại hơn là máy tính. Vì vậy, hãy luôn xem xét ứng dụng của bạn hiển thị như thế nào trên các thiết bị di động và kích thước màn hình khác nhau.

Tối ưu hóa nội dung trang cho màn hình nhỏ với bố cục linh hoạt hơn, kích thước phông chữ tương đối và đồ họa có thể mở rộng mà vẫn giữ được chất lượng. Thay vì các yếu tố cố định, hãy sử dụng những yếu tố có thể điều chỉnh thoải mái theo kích thước của bất kỳ màn hình nào mà không làm giảm độ hấp dẫn của thiết kế.

3. Phản hồi và tương tác cao

Phản hồi (feedback) có thể là hình ảnh, chẳng hạn như hiệu ứng và ảnh động, thính giá. Một ứng dụng không có phản hồi hoặc tương tác sẽ gây nhàm chán và làm giảm trải nghiệm của người dùng.Việc kết hợp chúng vào thiết kế giao diện người dùng sẽ truyền tải việc người dùng đã tương tác thành công với ứng dụng của bạn.

Ví dụ: các thanh tải là một cách tuyệt vời để cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết về các quy trình nền hoặc tải trang. Ngoài ra, thông báo lỗi chỉ ra lỗi hoặc sự cố để người dùng được biết.

Cho dù bạn chọn hình thức phản hồi nào, hãy đảm bảo rằng nó mang tính mô tả, hấp dẫn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng phản hồi là một yếu tố phụ trợ và không nên lấn át thông điệp chính của trang.

4. Điều hướng thân thiện với người dùng

Trang chủ Pexels hiển thị menu hamburger
 

Không có ứng dụng nào hoàn chỉnh nếu không có thanh điều hướng tốt, nhưng đây lại là một trong những điểm thiếu sót nhất trong hầu hết các thiết kế giao diện người dùng di động. Điều hướng tốt nâng cao trải nghiệm người dùng và cải thiện tương tác của người dùng với ứng dụng.

Điều hướng thân thiện với người dùng phải đơn giản, trực tiếp và nhất quán trên các màn hình. Nó phải được hiển thị và phân biệt với nền của nó, đặc biệt là đối với menu hamburger (☰). 

Thanh điều hướng của bạn cũng phải có khả năng đáp ứng (responsive) và không làm cho màn hình ứng dụng bị tắc nghẽn.

5. Phân cấp nội dung hợp lý

Khi mọi người lướt nhanh qua bất kỳ trang nào có thông tin, họ thường nắm bắt các chữ nổi hơn, đậm hơn một cách nhanh hơn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của phân cấp nội dung, vì giao tiếp là một trong những mục đích chính của thiết kế.

Hệ thống phân cấp nội dung chỉ đơn giản là sắp xếp nội dung hoặc thành phần của bố cục theo mức độ quan trọng của chúng. Nói cách khác, chữ hoặc tính năng quan trọng nhất phải được in đậm nhất và dễ thấy nhất.

 

Nội dung chính như tiêu đề, banner hay điều hướng truyền đạt mục đích chung của ứng dụng phải được ưu tiên. Tiếp theo là nội dung phụ như tiêu đề phụ, văn bản nội dung và cuối cùng là chú thích hoặc thông tin liên hệ.

Việc sắp xếp không tốt nhữngphần này chắc chắn sẽ gây nhầm lẫn cho người dùng, dẫn đến trải nghiệm người dùng kém.

6. Thiết kế cho thời gian tải nhanh

Đồng hồ thông minh hiển thị thời gian

Không có gì khó chịu hơn một trang tải chậm. Mặc dù điều này đôi khi có thể do kết nối internet kém, nhưng nó cũng có thể là kết quả của các thành phần và đồ họa có kích thước lớn.

Để duy trì mức độ tương tác trên ứng dụng, hãy đảm bảo bạn tối ưu hóa các tệp phương tiện (media) và đồ họa để giảm thời gian tải. Sử dụng các công cụ nén ảnh để giảm các tệp hình ảnh và đồ họa của bạn mà không ảnh hưởng đến chất lượng của chúng.

 

Ngoài ra, hãy cân nhắc lại việc sử dụng phông chữ web vì chúng có thể làm tăng thời gian tải. Tất nhiên, tính sáng tạo rất quan trọng khi thiết kế, nhưng hãy nhớ xem xét kích thước và hiệu ứng trước khi kết hợp bất kỳ yếu tố nào vào thiết kế của bạn.

7. Thiết kế để sử dụng bằng một tay

Hầu hết mọi người sử dụng điện thoại bằng một tay; do đó, ứng dụng của bạn phải cho phép sử dụng bằng một tay để tăng trải nghiệm người dùng. Các phần tử và điều khiển được sử dụng thường xuyên như biểu mẫu, thanh điều hướng và thanh tìm kiếm phải được đặt ở khu vực có thể truy cập bằng ngón tay cái. Điều này sẽ ngăn người dùng liên tục chuyển đổi tay cầm để phù hợp với bố cục ứng dụng của bạn.

Các mẹo khác để sử dụng bằng một tay bao gồm cuộn dọc, kích thước phần tử thân thiện với ngón tay cái và nút hành động nổi (floating). Tùy thuộc vào mục đích của ứng dụng, nút hành động nổi cho phép người dùng truy cập nhanh vào một lời kêu gọi hành động (call-to-action) quan trọng.

8. Tuân thủ các quy ước về nền tảng di động

iPhone trắng trên bề mặt đen
 

Cho dù bạn đang thiết kế cho Android, iOS hay bất kỳ hệ điều hành di động nào khác, hãy luôn tuân theo các nguyên tắc và ngôn ngữ thiết kế được quy định của nền tảng. Các ví dụ bao gồm Material You của Android và Nguyên tắc giao diện con người (HIG) cho iOS.

Điều này giúp người dùng của bạn quen thuộc hơn với ứng dụng và duy trì tính nhất quán ới các ứng dụng khác trên nền tảng. Tất cả các ứng dụng đều có phong cách độc đáo và ứng dụng của bạn cũng vậy, nhưng đừng tùy chỉnh quá mức các màu sắc, biểu tượng và hướng dẫn style được nền tảng đề xuất.

9. Nhất quán và đồng nhất

Việc duy trì một mẫu nhất quán trong ứng dụng rất quan trọng với trải nghiệm và tương tác của người dùng. Sự thiết đồng nhất trong các yếu tố thiết kế như màu sắc, kiểu chữ hoặc phông chữ, biểu tượng và vị trí logo sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng. 

Chọn bảng màu cho ứng dụng và đảm bảo bạn duy trì các màu đó trên tất cả các màn hình. Điều này cũng áp dụng cho các yếu tố trực quan khác như kích thước, kiểu phông chữ, biểu tượng và logo.

Cuối cùng, vị trí phần tử cũng quan trọng như chính các phần tử đó, vì vậy hãy duy trì bố cục hoặc thứ tự nhất quán. Để thận trọng, bạn có thể sử dụng hệ thống lưới.

10. Thử nghiệm và lặp lại

hai người đang nhìn vào màn hình chính của điện thoại

Thử nghiệm người dùng (User testing) là quá trình người dùng chạy thử và tương tác với một ứng dụng để đưa ra phản hồi. Điều này rất quan trọng vì nó giúp bạn hiểu hơn về suy nghĩ, nhu cầu và pain point* của người dùng điển hình. Lặp lại chỉ việc kết hợp phản hồi này để cải thiện giao diện và chức năng của ứng dụng nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn.

*paint point:  những vấn đề cụ thể mà người dùng gặp phải trong suốt hành trình trải nghiệm

Các quy trình này giúp bạn tinh chỉnh thiết kế để làm cho ứng dụng di động của bạn thân thiện hơn với người dùng và tăng cơ hội thành công.

Tạo thiết kế ứng dụng di động ấn tượng

Việc tạo ra các thiết kế UI/UX di động tuyệt đẹp được bắt đầu bằng việc hiểu các nguyên tắc cơ bản của nó. Tự làm quen với các nguyên tắc thiết yếu của thiết kế di động bằng cách sử dụng các khóa học online, sách và chương trình đào tạo thiết kế đáng chú ý. Quan trọng nhất, lĩnh vực này phát triển hàng ngày, vì vậy đừng bao giờ ngừng học hỏi và luôn áp dụng kiến ​​thức mới.

Tìm hiểu ngay chương trình học công nghệ thông tin trực tuyến tại FUNiX ở đây:

Vân Nguyễn

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/what-is-a-gitignore-file-and-how-can-you-make-one/

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại