FUNiX tổ chức Ngày hội việc làm số cho công nhân – Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

FUNiX tổ chức Ngày hội việc làm số cho công nhân

Tin tức 25/08/2023

Ngày 25/8, FUNiX phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), và Trường Đại học Trà Vinh tổ chức tổ chức Ngày hội việc làm số cho công nhân theo hình thức kết hợp trực tiếp và livestream trực tuyến.

Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo công nhân, sinh viên.. trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Chương trình có sự tham gia của đại diện UBND tỉnh Trà Vinh, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh, đông đảo công nhân, sinh viên.. trên địa bàn tỉnh.

Tại ngày hội, công nhân, người lao động thất nghiệp hoặc muốn chuyển đổi nghề nghiệp sau đại dịch, được giới thiệu học bổng khóa học IT tổng trị giá 50.000 USD do FUNiX phối hợp cùng USAID và NIC triển khai. Các khóa đào tạo kéo dài 3-6 tháng theo hình thức online. Người học được đào tạo kiến thức, kỹ năng CNTT và thói quen làm việc trong môi trường công nghệ số. Sau khi kết thúc khóa học, học viên có thể làm việc như Lập trình viên full-stack; Lập trình viên web, di động, java; Kiểm thử phần mềm…

Thông qua các khóa học này, người lao động đang thất nghiệp hoặc mong muốn chuyển đổi nghề nghiệp không chỉ có thêm cơ hội nghề nghiệp mới mà còn tiếp cận công nghệ mới để bắt kịp và vượt lên trong quá trình chuyển đổi số hiện nay.

Cùng FUNiX điểm lại những hình ảnh đáng nhớ tại sự kiện!

Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám Đốc Trung tâm Sáng tạo đổi mới Quốc gia (NIC) chia sẻ những trăn trở về vấn đề thất nghiệp tại Việt Nam.

Theo ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám Đốc Trung tâm Sáng tạo đổi mới Quốc gia (NIC) vấn đề việc làm luôn là bài toán quan trọng nhất trong câu chuyện tăng trưởng và phát triển bền vững. Sau đại dịch Covid và dưới sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, con số thất nghiệp ở Việt Nam đã đạt mức đáng báo động: 940.000 người. Trong đó, số lượng thất nghiệp ở độ tuổi lao động 1.700.000 người. tỷ lệ thanh niên đô thị thất nghiệp là 9.6%.

Làn sóng thất nghiệp này một phần do xu hướng các doanh nghiệp tăng cường áp dụng công nghệ, đầu tư máy móc để thay thế con người. Ví dụ, tại Trung tâm chăm sóc khách hàng (call center của tập đoàn viễn thông Viettel), một chatbot có thể đảm nhiệm công việc của 10.000 lao động. Một số cơ quan nhà nước cũng bắt đầu ứng dụng chatbot để hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính.

Theo Tổ chức lao động Quốc tế ILO, trong vòng 10 – 20 năm nữa, 30-50% ngành nghề hiện tại sẽ biến đổi, yêu cầu kỹ năng mới, 10-15% nghề sẽ hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên, công nghệ cũng mở ra hàng loạt cơ hội nghề nghiệp mới. Ví dụ, nếu như trước đây, công việc lập trình viên yêu cầu đào tạo 4 năm đại học – cao đẳng thì giờ đây, với sự phát triển của hệ thống phần mềm phục vụ lập trình, người học có thể vào nghề chỉ sau 6 tháng.

Ông bày tỏ kỳ vọng sự kiện sẽ giúp kêu gọi, huy động nhiều nguồn lực hơn nữa để chung tay hỗ trợ người lao động nói chung và công nhân nói riêng học hỏi các kỹ năng mới, phát triển bản thân, tận dụng những cơ hội mới trong nền kinh tế số.

Bà Võ Thị Thu Oanh,  Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh đánh giá “Cơ hội mới” là một chương trình cần thiết và ý nghĩa. “Tôi tin rằng chương trình sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan, hỗ trợ tối đa cho công nhân tìm kiếm việc làm trong thời đại kỹ thuật số,” bà nói thêm.

Theo bà Nguyễn Khánh Cẩm Châu, Trưởng ban Quản trị Nhà nước, Cố vấn Phát triển số, Phòng Quản trị và Phát triển kinh tế, USAID, chính phủ Việt Nam đang đặt mục tiêu trở thành nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030, cao và phát triển vào năm 2050. Để làm điều này, nền kinh tế Việt Nam sẽ cần chuyển đổi để có hàm lượng kỹ thuật cao hơn. Điều này đặt ra thách thức rất lớn cho nguồn lực lao động.

Chính vì vậy, trong 2 năm qua, USAID hợp tác vơi NIC  để giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế số. Là một phần của nỗ lực này, Ngày hội việc làm số cho công nhân nhằm chia sẻ cơ hội chuyển đổi số cho công nhân, hy vọng mang lại những thông tin hữu ích cho các bạn trẻ, công nhân muốn chuyển đổi ngành nghề.

Ông Hoàng Việt Thắng, Giám đốc Trung tâm Cung ứng Nguồn nhân lực số FUNiX giới thiệu về những điểm đặc biệt của chương trình Cơ hội mới: Người học có thể học mọi lúc, mọi nơi; tự học theo nhu cầu và khả năng của bản thân; được đội ngũ mentor dày dặn kinh nghiệm hỗ trợ khi gặp khó khăn, được định hướng nghề nghiệp và tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu…

Ông cũng chia sẻ về học bổng khóa học IT với tổng trị giá 50.000 USD do FUNiX phối hợp cùng USAID và NIC triển khai. Theo đó, ứng viên cần đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp cấp 3 và có thiết bị học tập phù hợp (máy tính). Tùy theo năng lực, hoàn cảnh, ứng viên có thể nhận mức học bổng lên đến 100%. 

Tìm hiểu thêm về chương trình và đăng ký nhận học bổng tại đây

Vân Nguyễn

Cơ hội mới là chương trình thí điểm trong khuôn khổ hoạt động “Nguồn nhân lực cho Đổi mới sáng tạo – Hệ sinh thái khởi nghiệp” (USAID – WISE), “Cơ hội mới” quy tụ các chương trình, sáng kiến nhằm tạo cơ hội mới cho công nhân, giúp họ tham gia sâu hơn vào các ngành nghề sử dụng kỹ năng số thông qua đào tạo lại (reskill) hoặc đào tạo nâng cao (upskill).

Dự án tập trung hỗ trợ người lao động, công nhân đang hoặc có nhiều khả năng bị thất nghiệp do ảnh hưởng của Covid-19. Giai đoạn đầu của dự án đặt mục tiêu sẽ có khoảng 300 công nhân tham gia đào tạo với nữ giới chiếm 20%, giúp ít nhất 150 công nhân có việc làm tốt hơn sau khóa học trực tuyến tại FUNiX.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại