Hơn ba mươi năm làm việc trong lĩnh vực IT, cái tên Đặng Minh Tuấn Vietkey đã quen thuộc với nhiều người trong giới: Anh chính là cha đẻ của phần mềm Vietkey, là thủ lĩnh nhóm Vietkey Linux, góp phần to lớn trong việc vận động áp dụng bảng mã UNICODE tại Việt Nam. Bẵng đi một thời gian, công chúng lại thấy anh xuất hiện nhiều với những hoạt động nghiên cứu và kết nối cộng đồng về công nghệ blockchain – một lĩnh vực công nghệ còn nhận nhiều tranh cãi.

Mentor Đặng Minh Tuấn hiện là Phó chủ tịch Câu lạc bộ Fintec thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam – Trưởng tiêu ban kỹ thuật SC35/Tiêu bản chuẩn Quốc gia về CNTT  –  Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Blockchain của QNET. Lĩnh vực nghiên cứu chính hiện nay của anh là An toàn bảo mật thông tin và Blockchain.

Lĩnh vực nghiên cứu chính hiện nay của mentor Đặng Minh Tuấn là An toàn bảo mật thông tin và Blockchain.

“Đam mê, lỳ lợm và thích đủ thứ”

Đó là những điều mà anh Đặng Minh Tuấn Vietkey dùng để tự mô tả về mình. Khuôn mặt hiền, nụ cười rộng mở, vầng trán cao và đôi mắt thông minh ẩn sau cặp kính cận, anh Đặng Minh Tuấn có tác phong nhanh nhẹn và dứt khoát của một người làm việc lâu năm trong quân đội. Qua những câu chuyện nghề, chuyện đời vắn tắt mà anh chia sẻ, những phác họa có phần hóm hỉnh của anh về bản thân hiện lên thật rõ rệt.

Từng được cử đi học tại Tiệp Khắc về ngành Xây dựng, anh Đặng Minh Tuấn bén duyên với CNTT từ một người bạn. Anh kể: “Hồi ấy, mình được một anh nghiên cứu sinh ở cùng ký túc xá rủ rê vào con đường lập trình. Ban đầu là lập trình cho ngành xây dựng với các bài toán tính kết cấu bằng phương pháp phần tử hữu hạn, nhưng về sau mình thấy sức mạnh vô biên và sự hấp dẫn khó cưỡng của CNTT nên đã “phải lòng” và mãi yêu “em nó” cho đến tận bây giờ – 31 năm. Đa phần kiến thức để làm sản phẩm trong CNTT là mình tự học, có những thời kỳ tự học cũng vô cùng khó khăn: chưa có Internet, không có sách, không có thầy, không có công cụ và rất khó khăn để có giờ trên máy tính”.

Dù khó khăn, nhưng với niềm yêu thích công nghệ, “muốn biết tận cùng và săn lùng thách thức”, anh Tuấn đã vượt lên tất cả để giành được nhiều thành tựu trong lĩnh vực mình lựa chọn. Anh bảo, bí quyết chẳng có gì ngoài đam mê và sự kỳ lợm.

“Tự khắc đam mê sẽ dẫn dắt chỉ lối chúng ta vượt qua khó khăn và khi chúng ta toàn tâm toàn ý một vấn đề gì thì các ý tưởng và phương pháp giải quyết vấn đề cũng sẽ dần dần đến tìm chúng ta. Còn lỳ lợm nói theo nghĩa tích cực đó là kiên trì theo đuổi mục tiêu, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”- anh chia sẻ.

Trong công việc, anh sẵn sàng ăn ngủ cả tuần ở cơ quan để làm việc xuyên đêm nhằm đạt được kết quả cuối cùng. Trước một vấn đề chuyên môn, anh quyết liệt theo đuổi đến cùng kiến thức, sản phẩm.

“Nhờ “lỳ” nên mình và cộng sự đã giành chiến thắng trong diễn đàn tại Computerworld Expo năm 2001 về Bộ mã Unicode dựng sẵn trước nhóm ủng hộ Unicode tổ hợp (Microsoft VN, Lạc Việt…) chính thức thống nhất bộ mã tiếng Việt dùng trong cả nước cho đến bây giờ (TCVN 6909). Hồi ấy, có những lúc mình cảm thấy thật đơn độc trong công việc mình làm, thậm chí còn bị chỉ trích nói xấu cá nhân như là “lũng đoạn nhà nước để ép dùng sản phẩm của mình. Để vượt qua những thử thách như thế chỉ có cách là kiên trì và từng bước chứng minh bằng sự thật” – anh tâm sự.

Niềm tin lớn đặt vào công nghệ blockchain

Nhắc tới blockchain, trong khi nhiều luồng ý kiến vẫn cho rằng, đây chỉ là một trào lưu nhất thời, thì anh Tuấn đã đặt niềm tin rất lớn vào sức mạnh của công nghệ này. Không gì khác, ngoài sự thú vị và thách thức về tính kỹ thuật, tiềm năng ứng dụng to lớn từ blockchain đã mê hoặc anh; Niềm  đam mê CNTT cùng với bản tính ham mê tìm tòi để đi đến tận cùng vấn đề đã thu hút anh đặt chân vào mảnh đất còn nhiều người rụt rè, e ngại thậm chí là hoài nghi này.

Mê say và gần như dành mọi tâm huyết cho ngành kỹ thuật, anh Tuấn vẫn giữ cho mình một tâm hồn nghệ sĩ và dành thời gian cho nghệ thuật như nhiếp ảnh, hội họa, khiêu vũ thể thao và âm nhạc.

“Blockchain chính là xu thế công nghệ và nó sẽ đi sâu vào mọi mặt đời sống xã hội giống như trước kia và cho đến bây giờ Internet đã đang và sẽ làm. Mình đang nghiên cứu sâu về blockchain cả trên phương diện học thuật (toán học và mật mã) và phương diện công nghệ (nghiên cứu toàn bộ mã nguồn của 2 blockchain phổ biến nhất hiện nay).” – anh tiết lộ.

Mục đích nghiên cứu của anh thông qua các hoạt động và chia sẻ của mình, mọi người sẽ hiểu đúng, hiểu đầy đủ hơn về blockchain. Ngoài nghiên cứu, anh còn đảm nhiệm vai trò Giám đốc – người lãnh đạo cao nhất Trung tâm nghiên cứu blockchain thuộc công ty QNET, và là cố vấn chuyên môn Công ty Infinity Blockchain Labs – đơn vị tổ chức Vietnam Blockchain Week – một chương trình hội thảo thu hút nhiều chuyên gia uy tín cùng lĩnh vực. Các nghiên cứu, hoạt động sôi nổi của anh đều hi vọng sẽ giúp kết nối cộng đồng để có thể mang những ứng dụng tuyệt vời của blockchain vào Việt Nam. Anh cũng đưa ra lời khuyên với bất cứ ai muốn tận dụng cơ hội từ blockchain ở Việt Nam, hơn hết là cần hiểu kỹ về nền tảng công nghệ này, để từ đó có các định cụ thể tiếp theo cho bản thân và cho tổ chức của mình.

Mê say và gần như dành mọi tâm huyết cho ngành kỹ thuật, anh Tuấn vẫn giữ cho mình một tâm hồn nghệ sĩ và dành thời gian cho nghệ thuật như nhiếp ảnh, hội họa, khiêu vũ thể thao và âm nhạc. Ngoài vẽ tranh, chụp ảnh, chơi đàn, sáng tác nhạc, anh còn theo tập dancesport… Anh chia sẻ, nghệ thuật là thú vui, sở thích giúp anh xóa đi những mệt mỏi, áp lực trong công việc.

“Mình suy nghĩ rất đơn giản, là “Sống có ích và được làm việc mình thích”. Sống có ích cho gia đình, cho cộng đồng và được làm những điều mình yêu thích thì đó chính là hạnh phúc” – anh nói.

Vào ngày 29/3 tới đây, anh Đặng Minh Tuấn sẽ là diễn giả trong chương trình Mentor Meetup do FUNiX tổ chức. Đây sẽ là cơ hội để các thành viên trong cộng đồng FUNiX được gặp gỡ, trao đổi kiến thức cũng như tìm kiếm thêm những lời khuyên, cảm hứng nghiên cứu và làm việc từ người đàn ông đặc biệt này.

MENTOR MEETUP THÁNG 3

Thời gian: 17h30-20h00, Thứ 5, ngày 29/03

Địa điểm: xCorner, tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân

Đối tượng: Chương trình dành riêng cho Mentor FUNiX

Link đăng ký: https://goo.gl/forms/a9HN5DBnbqKgpJU62

 

Nguyễn Quỳnh