Bị sinh viên dọa ngắt kết nối nếu không chịu kết nối qua teamview, anh Nguyễn Kim Thuần, một mentor đời đầu của FUNiX chẳng những không giận, không bực mà còn cảm thấy vui vì sinh viên thẳng thắn, hiểu và ý thức được quyền lợi của mình.

Gia nhập FUNiX từ tháng 6 năm 2016, vì ấn tượng với công việc có phần độc đáo của một mentor, anh Nguyễn Kim Thuần nhanh chóng làm quen và trở thành “gương mặt thân quen” đối với các xTer. Yêu thích giảng dạy và luôn thoải mái chia sẻ kiến thức cũng như trao đổi, anh phụ trách 13 môn học, giải đáp 1010 câu hỏi cho 330 sinh viên, chấm thi 163 phiên, hỗ trợ sinh viên rất nhiều trong quá trình học tập.

Tại FUNiX, anh Nguyễn Kim Thuần tham gia làm mentor trong 13 môn học. Tính đến nay, anh đã giải đáp 1010 câu hỏi cho 330 sinh viên, chấm thi 163 phiên thi vấn đáp, hỗ trợ rất nhiều sinh viên trong quá trình học tập. Ảnh: NVCC.

Hiện sống ở Dĩ An, Bình Dương, và làm việc ở vị trí Trưởng nhóm Dự án tại Công ty TNHH Ứng dụng Công nghệ Tin học Sao Mai (một công ty làm về sản phẩm quản trị khách hàng thân thiết cho các hệ thống nhà hàng, trung tâm thương mại), anh Thuần đã có hơn 5 năm gắn bó với lĩnh vực IT, làm chủ nhiều công nghệ trong đó mạnh hơn cả là về C# và Java. Anh cho biết, vì thế mạnh là các môn Khoa học tự nhiên và sớm nhận thấy triển vọng của ngành công nghệ thông tin nên anh đã chọn đây là ngành học và làm việc của mình. Yêu thích công việc mentor vì được chia sẻ kiến thức, giúp đỡ được người khác đồng thời công việc không ràng buộc về thời gian, nên dù công việc khá bận rộn, anh Thuần vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian và tập trung mentoring cho các sinh viên FUNiX.

Các hình thức anh thường dùng để hỗ trợ sinh viên là thông qua công cụ mentor chat, skype, teamviewer… Những cách này giúp anh có thể luôn hỗ trợ được đa số sinh viên một cách tức thời, có hiệu quả lâu dài, vì sinh viên có thể hiểu ngay cũng như nghiên cứu thêm những hướng dẫn mentor để lại bằng tin nhắn.

“Tuy nhiên có những lúc sinh viên chưa nắm được vấn đề, đặt câu hỏi còn mơ hồ thì tôi thường phải hỏi thêm để hiểu khó khăn của các bạn, hỗ trợ các bạn đi vào đúng vấn đề đang gặp” – anh nói.

Trong hai năm làm việc ở FUNiX, anh Thuần đã gặp tương đối nhiều tình huống mentoring ấn tượng, vui có, buồn có, song đáng nhớ với anh hơn cả là những xTer sẵn sàng tranh luận gay gắt với mentor trong học và chấm Assignment (bài tập lớn).

“Các bạn đã không ngại mà thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình, thậm chí còn tự tin chắc chắn mình được điểm đó và đề nghị mentor thực hiện theo. Những bạn như vậy rất ít, nhưng rất đúng với tinh thần của FUNiX khi thể hiện được sự tự tin của mình; biết lắng nghe và phản biện với mentor theo lý luận khoa học. Tôi tin những sinh viên này sẽ thành công cao trong sự nghiệp, và hi vọng tất cả các sinh viên của FUNiX đều thể hiện được sự tự tin như các bạn” – mentor Nguyễn Kim Thuần chia sẻ.

Hay có những trường hợp vui vui khi một số xTer kết nối khá bất ngờ khi anh đang không thể sử dụng máy tính, online bằng điện thoại nhưng xTer đó cứ nằng nặc yêu cầu “phải hỗ trợ bằng teamviewer, nếu mentor không đồng ý sẽ ngắt kết nối để nhờ mentor khác”. Thay vì khó chịu, anh Thuần lại cảm thấy vui vì điều đó chứng tỏ sự tự tin, mạnh dạn của xTer. Đây cũng là một đặc trưng của FUNiX, khi sinh viên hoàn toàn có quyền lựa chọn mentor.

Đánh giá cao mô hình giáo dục trực tuyến FUNiX, anh Thuần cho rằng, với sự hỗ trợ liên tục của mentor, việc học của các xTer sẽ gần như không có giới hạn, không bị ngắt quãng. Tuy nhiên, học viên cũng cần tự tin và tận dụng tốt hơn cơ hội học tập của mình.

“Nhiều sinh viên tâm sự là chưa quen, thiếu tự tin khi đặt câu hỏi cho mentor, đây sẽ là một thiệt thòi cho các bạn về mặt thời gian và chất lượng học tập, kéo theo ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh nghề nghiệp. Các bạn nên thoải mái, mạnh dạn trao đổi với mentor, đặt những câu hỏi có ích cho bản thân mình, tự tin phản biện với mentor để có kiến thức, kỹ năng tốt đáp ứng cao về nghề nghiệp chuyên môn trong tương lai” – anh đưa ra lời khuyên..

Ngoài công việc, anh Nguyễn Kim Thuần thích du lịch, thể thao, thích gặp gỡ bạn bè, người thân. Anh chia sẻ mình là người rõ ràng, độc lập, ghét sự lập lờ, không rõ ràng. Anh quan điểm  “phải làm chủ được mình, làm chủ được cuộc sống, chịu trách nhiệm với việc mình làm”.

Nguyễn Quỳnh