Từng theo học Công nghệ thông tin (CNTT) ở trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyễn Đình Duy bất ngờ dừng việc học chuyên ngành này vì cảm thấy môi trường học tập không phù hợp với mình. Sau 8 năm, mối lương duyên với CNTT một lần nữa trỗi dậy khi anh nhận ra, đã đến lúc, mình cần lập trình lại tương lai cho bản thân. Và những bước chân đầu tiên của hành trình ấy khởi nguồn từ FUNiX!

Từ bỏ vị trí nhân viên kinh doanh tại FPT Telecom khiến Nguyễn Đình Duy (1990) không ít lần ngần ngại. Nhưng có lẽ bởi công việc ấy chưa thể khiến anh phát huy hết năng lực của bản thân, một lần nữa, Đình Duy quyết tâm trở lại đời sinh viên lần thứ hai và đặt mục tiêu cho bản thân là học thật nhanh để theo đuổi con đường lập trình như mơ ước bấy lâu.

Tự tin đăng ký học FUNiX khi tình cờ xem được một video hội thảo của FPT Software. Chỉ hơn 1 tháng theo học tại Đại học trực tuyến FUNiX, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đình Duy được đền đáp khi cậu cùng lúc được vinh danh 5 trên 6 hạng mục khen thưởng của tháng 7/2018, đồng thời nhận học bổng “Học nhanh – Hoàn tiền” mức 10% học phí khi hoàn thành sớm chứng chỉ 1 – Chứng chỉ Công dân số.

Học song song chứng chỉ 1 và 2 nhưng chỉ mất 80 ngày hoàn thành CC1, vượt 56% tiến độ, Duy tâm sự “trở ngại của mình là máy tính cấu hình yếu nên khi chạy chương trình như Eclipse và Android studio rất chậm, làm ảnh hưởng khá nhiều đến việc học. Tuy nhiên, chắc chắn trong 3 tuần nữa mình sẽ học xong CC2 để tiếp tục săn thêm học bổng của FUNiX”.

Nguyễn Đình Duy (đứng giữa) chụp cùng Lãnh đạo FUNiX và các Diễn giả trong xDay – buổi offline định kỳ của sinh viên FUNiX. Duy cho biết, trong các chương trình như thế, cậu luôn tận dụng cơ hội để tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị nơi các anh chị chuyên gia làm việc.

xTer Đình Duy chia sẻ thêm: “Hồi trước đi học mong qua môn là thấy mãn nguyện lắm rồi. Giờ học ở FUNiX toàn được khen thưởng với học bổng. Không biết là dạo này mình thông minh ra hay là trường dạy hay”. Hồi cấp 3, sức học của Duy chỉ ở mức trung bình, học đại học không mấy hứng thú nên toàn “cúp” học để chơi game hoặc đi làm thêm. Thế nhưng khi học tại FUNiX, Đình Duy đặc biệt thích FUNiX Way: học trực tuyến với mentor và được chủ động thời gian. “Mình thấy học online khá thoải mái, có thể tận dụng tối đa quỹ thời gian”, Duy nói.

Đặc biệt, đội ngũ Hannah rất nhiệt tình. “Ngoài việc kết nối với các Mentor, nhiều lúc mình hỏi các vấn đề ngoài luồng, đều được các bạn tư vấn hoặc liên hệ hỏi giùm, có khi gần 12h đêm vẫn reply tin nhắn như thường”, Duy kể.

Ý thức được việc học online sự tự giác phải được đặt lên hàng đầu, Duy nhẩm tính nếu trung bình mỗi ngày chỉ học 2 tiếng thì phải 1 năm sau mới hết 3 chương trình. Điều đó thôi thúc nam sinh đến từ Lào Cai phải học thật nhanh. “Ngày thường mình học lý thuyết, tìm các video hướng dẫn có Tiếng Việt xem nội dung muốn truyền tải và nhớ “Key word”, sau đó tự soạn một mã nguồn riêng, đến phần bài tập thì ráp nối lại. Lúc làm bài tập hoặc chuẩn bị thi thì mình tập trung hết công suất để học, hôm nào mà “máu” thì có thể cày 16 tiếng/ngày”, cậu tâm sự.

Mỗi người có một phương pháp học phù hợp, với Đình Duy, “học Online là phải nỗ lực gấp 2”, anh sử dụng phương pháp nhớ theo hình ảnh, sắp xếp các kiến thức của môn học rồi liên tưởng đến các đồ vật trong nhà và ghi nhớ, “những bài tập của FUNiX là cái tối thiểu, ngoài phương pháp trong bài giảng mình phải tự mình nghĩ thêm ít nhất 2-3 cách nữa”.

Học song song chứng chỉ 1 và 2 nhưng Nguyễn Đình Duy chỉ mất 80 ngày hoàn thành CC1, vượt 56% tiến độ.

Học ở FUNiX cũng như tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn đòi hỏi Nguyễn Đình Duy phải thường xuyên dùng đến Tiếng Anh. “Mục tiêu hàng đầu mình mong muốn làm ở FPT Software. Nhưng tiếng Anh của mình không tốt lắm, vì thế rất khó trong việc ứng tuyển vào các công ty lớn” – Duy nói. Vì thế, cậu bạn đặt mục tiêu sẽ trau dồi Tiếng Anh để thuận lợi hơn cho quá trình lĩnh hội tri thức.

Giờ đây, được học CNTT một cách bài bản lại đúng môi trường phù hợp, Đình Duy ngày càng rút ngắn quãng đường chinh phục đích đến của bản thân. Tin tưởng vào lựa chọn của mình, cùng FUNiX, xTer Đình Duy đang viết tiếp ước mơ trở thành lập trình viên trong tương lai, mục tiêu trước mắt là nắm vững kiến thức chuyên ngành, sở hữu tấm bằng Đại học Kỹ sư Kỹ thuật phần mềm để bắt đầu một công việc mới.

Thanh Nga