VnExpress – Theo học lập trình tại FUNiX để tăng hiệu quả kinh doanh, anh Lý Quốc Bình đã tự thiết kế phần mềm quản lý cho shop giày của mình. Sau hơn 2 tháng vừa chạy thử trên giấy và sửa code cho sản phẩm “Phần mềm chăm sóc sau bán hàng”, doanh số shop tăng hơn 10% (so với mức chiết khấu khoảng 3% cho khách hàng) là một kết quả vượt mong đợi.

Anh Lý Quốc Bình (1984) kinh doanh shop giày dép tại HCM đã hơn 10 năm. Nhận thấy ngày càng có nhiều sự cạnh tranh trong kinh doanh, nếu không có sự thay đổi hay bứt phá thì kinh doanh sẽ không thể giữ vững, anh Bình phải tìm hướng đi mới.

“Khoảng 2 năm gần đây, mình gặp khó khăn về cạnh tranh khi có quá nhiều người kinh doanh giày dép. Biết xu thế công nghệ là tất yếu, mình có đăng ký học một khóa học online ngắn hạn hơn một tháng để tạo được một website wordpress. Sau gần một năm viết bài, có những từ khóa lên Top google nhưng tình hình kinh doanh vẫn không tiến triển gì, mình quyết định đăng ký học CNTT bài bản để có thể tăng được hiệu quả kinh doanh trong công việc bán hàng của mình” – Anh Bình chia sẻ.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, anh quyết định tìm một hướng đi mới và nhận thấy phần mềm làm được điều đó. Anh Bình chính thức gia nhập FUNiX vào năm 2018 để hiểu hơn về công nghệ, áp dụng công nghệ vào công việc kinh doanh của mình. “Lúc đó anh chỉ mong muốn sẽ có được một lượng khách hàng trung thành, dần dần sẽ phát triển thêm mảng khác”.

Nói về lí do chọn FUNiX, anh Bình cho biết, “Thực sự mình không có nhiều lựa chọn học online về CNTT, vì mình đi làm buổi sáng, chỉ học buổi tối và mình thấy FUNiX phù hợp với mình, sau 10 ngày tìm hiểu thì quyết định học”.

Sản phẩm “Phần mềm chăm sóc sau bán hàng” hỗ trợ tăng hiệu quả kinh doanh

Trong một buổi xDay (buổi offline định kỳ hàng tháng do FUNiX tổ chức), anh Bình gặp vài bạn làm bên FPT và được giới thiệu một phần mềm giúp người bán có thể tặng điểm cho người mua, khuyến khích họ mua hàng tiếp để được giảm giá. Anh ký ngay hợp đồng với đơn vị phát triển sản phẩm để sử dụng cho shop giày của mình . 

Kết quả dù có tốt hơn, nhưng khi dùng một thời gian, anh phát hiện khoảng 40% khách của mình gặp rắc rối khi cài app trên điện thoại. Đúng lúc đó, ông chủ shop giày đang học đến môn Java thuộc Chứng chỉ 2. “Anh quyết định áp dụng bài assignment đang làm với môn Java vào công việc. Đó là tạo ra phần mềm tương tự nhưng không bắt khách hàng phải cài vào điện thoại, chỉ lưu số điện thoại trên cơ sở dữ liệu tại cửa hàng để giảm giá” – Ông chủ shop giày nói.

“Mình đã nhờ một xTer khác là bạn Nguyễn Đình Duy hỗ trợ. – Duy rất giỏi kiến thức về Java, là người hay coaching cho mình môn Java. Qua Skype, Duy giúp mình tạo được phần mềm.” – anh Bình cho biết.

Hiện, anh Bình tập trung đào tạo cho nhân viên cách sử dụng “Phần mềm chăm sóc sau bán hàng”.

Từ khi sử dụng phần mềm do chính bản thân code để quản lý shop và khách hàng, anh Bình tăng thêm 10% doanh thu. Thiết kế đơn giản giúp khách hàng được hưởng lợi từ giảm giá dù sử dụng bất kỳ điện thoại gì, không cần thao tác phức tạp. 

Với mục tiêu nhanh, đơn giản, tiết kiệm, dễ quản lý và vận hành, đem lại nhiều lợi ích kinh doanh, phần mềm giúp khách hàng khi mua hàng sẽ được tích điểm và sẽ được trừ ở lần mua sau. Yêu cầu tỷ lệ phần trăm của số điểm này phải đủ hấp dẫn để khách hàng quay lại và thực hiện tiếp hành vi mua. Điều này đòi hỏi chi phí vận hành phần mềm phải ở mức tối thiểu, mới có thể tạo nên mức chiết khấu chấp nhận được.” – anh Bình chia sẻ.

Công việc hàng ngày của anh Lý Quốc Bình chủ yếu là bán lẻ giày dép, chọn mẫu mới, kiểm tra tồn kho, bảo hành sản phẩm, lướt facebook để tìm hiểu về các xu hướng mới, thống kê sổ sách… Hiện, anh Bình tập trung đào tạo cho nhân viên cách sử dụng “Phần mềm chăm sóc sau bán hàng”. 

“Khi đã có được data khách hàng nhiều, mình sẽ tiếp tục thống kê được độ tuổi, khu vực sinh sống, những mặt hàng khách thường mua. Sau đó sẽ quyết định tiếp nên tập trung vào đâu mang lại cho mình nhiều lợi nhuận nhất” – Anh Bình chia sẻ. Đây đều là những kiến thức anh học được trong Chứng chỉ 1 – Trở thành Công dân số tại FUNiX.

Ban ngày ở cửa hàng, 19h về nhà, anh Bình cho biết chỉ có thể học FUNiX  từ 21h đến 23h mỗi tối. “Hiện nay, nội dung học càng học càng khó, mình phải nghiên cứu với coaching với mentor nhiều. Nhưng mình có mục tiêu rõ ràng, phải cố học, không bỏ cuộc. Mình luôn tâm niệm, cạnh tranh giờ khốc liệt, mình không đổi mới sẽ thua”.

Coi FUNiX là một môi trường rất tuyệt để học về CNTT, anh Bình đặc biệt đánh giá cao đội ngũ mentor rất có tâm và nhiệt tình. “Ở chứng chỉ 1, mình coaching với mentor Nguyễn Ngọc Đỉnh và Lê Quang Đạt. Hai mentor rất chịu khó chỉ mình những chỗ không hiểu, hướng dẫn cách làm bài tập nhanh hơn. Nếu không có FUNiX, mình không có sự lựa chọn nào khác, vẫn đang tìm kiếm cách giải quyết vấn đề kinh doanh của mình trong vô vọng” – anh Bình cho biết.

Tự nhận bản thân là “tay ngang” tìm hiểu về CNTT, anh Bình cứ mạnh dạn tham gia học và tìm hiểu, không biết thì hỏi, sẽ có người giúp mình. “Ở FUNiX, các chuyên gia là những mentor luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc giúp người học dễ dàng vượt qua các bài tập. Khi đã nắm cơ bản về CNTT thì tự nhiên sẽ có ý tưởng ứng dụng vào công việc của mình. Có thể mình không biết làm hết đâu, lại tiếp tục hỏi và nhờ giúp. Miễn mục đích bạn là tốt, là mang lại lợi ích cho nhiều người thì sẽ có người giúp bạn” – anh Bình nói.

Thanh Nga

Thầy giáo dạy Toán 40 tuổi theo học IT trực tuyến để đổi nghề

Nam sinh 17 tuổi giành học bổng Học nhanh tại đại học trực tuyến

Nữ sinh Sóc Trăng chọn đại học trực tuyến, quyết khởi nghiệp ngành CNTT